Gia cảnh khốn khó của bé gái phải phẫu thuật suốt đời

Thứ Ba, 22/03/2016, 16:48
Không ai cầm lòng được khi chứng kiến gia cảnh nghèo khó của cô bé 15 tuổi phải trải qua 6 lần phẫu thuật, do bị bệnh đa polyp, thiếu máu mãn và lồng ruột nhiều lần...

Đến nhà cháu Diệp Thị Ánh Tuyết, con gái đầu lòng của vợ chồng anh Diệp Văn Cường (43 tuổi) và chị Kim Thị Ánh (40 tuổi), ngụ tại ấp Sơn Ton, xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) không ai cầm lòng được khi chứng kiến gia cảnh nghèo khó của cô bé 15 tuổi phải trải qua 6 lần phẫu thuật, do bị bệnh đa polyp, thiếu máu mãn và lồng ruột nhiều lần.

Theo anh Cường, cháu Tuyết sinh ra khỏe mạnh, phát triển bình thường như những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Tuy nhiên, đến giữa năm 2011, cháu Tuyết thường xuyên xuất hiện những cơn đau bụng kèm theo nôn ói nhiều, có khi ra cả máu. 

Gia đình đưa cháu đi khám tại nhiều bệnh viện ở địa phương nhưng không phát hiện ra bệnh. Da dẻ cháu ngày càng xanh, cơ thể gầy gò, héo mòn dần.

Cháu Tuyết cùng bà ngoại, cha và em trai trong căn nhà lá tuềnh toàng của gia đình

Trước tình trạng đó, dù gia đình rất khó khăn nhưng vợ chồng anh Cường cũng rang vay mượn, cầm cố chút đất ít ỏi của gia đình để có tiền đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.Hồ Chí Minh) khám.

 Tại đây, các bác sĩ (BS) tìm ra nguyên nhân gây bệnh cho cháu là bị đa polyp và thiếu máu mãn. Cũng vì bệnh này mà cháu Tuyết thường xuyên bị lồng ruột.

Bà Lý Thị Bé (bà ngoại cháu Tuyết) buồn rầu kể: “Thấy cháu bị đau nhiều, gia đình đưa đi khám. Khi nghe thông báo kết quả cháu bị nhiều cục u trong ruột, tôi như chết đứng bởi không ngờ cháu mình lại bệnh nặng như thế. BS nói muốn bớt đau phải cắt bỏ khối u nhưng không thể hết bệnh vì các khối u sẽ phát triển. Lúc đó, BS ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 không mổ vì có mổ cũng không hết bệnh nên khuyên đưa cháu về nhà.

Đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng vậy. Tôi nói BS cứ mổ cho cháu, gia đình cam kết đồng ý mổ. Kết quả, 5 năm cháu tôi mổ 6 lần để cắt bỏ polyp tuy nhiên bệnh vẫn tái phát cần phải được phẫu thuật để tránh lồng ruột. Hiện tại vẫn còn nhiều khối u trong ruột. BS nói khi nào xuất hiện cơn đau thì phải mổ cắt bỏ khối u. Như vậy, cháu tôi sẽ phải mổ suốt đời”.

Hồ sơ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghi rõ sau mỗi lần phẫu thuật: “Mổ tháo lồng, mở ruột non cắt Polyp” (11-1-2012); “Lồng ruột tái phát nhiều lần/đa Polyp đã cắt mổ đoạn đại tràng do đa Polyp” (26-5-2015); “Lồng ruột tái phát nhiều lần; phẫu thuật tách dính, cắt đoạn ruột và nối ruột tận tận” (12-10-2015); “Phẫu thuật gỡ dính, cắt ruột chứa Polyp” (23-10-2015)…

Trong vòng 5 năm, cháu Tuyết đã trải qua 6 lần phẫu thuật và trong tương lai vẫn tiếp tục phẫu thuật

Bà Bé cho biết thêm: “Cháu nó ham học lắm, thầy cô ai cũng thương. Ngày cháu nghỉ học đi chữa bệnh, thầy cô đến tận nhà động viên cố gắng chữa hết bệnh rồi về học tiếp. Nhưng bệnh tình như vậy đã cắt ngang sự học của cháu. Ở nhà, cháu cũng thường xuyên lấy sách vở ra xem lại bài, làm bài giống như đang đi học vậy. Thấy cháu ham học mà thương quá”.

Những ngày con nằm viện, vợ chồng anh Cường vốn đã nghèo lại càng nghèo hơn. Bên cạnh tiền vay mượn bà con và người nhà hỗ trợ, anh Cường đã phải cầm cố 2 công đất duy nhất của gia đình để lấy 20 triệu đồng chữa bệnh cho con. Hiện tại gia đình anh Cường sống bằng làm thuê làm mướn để có tiền ăn uống hàng ngày và chữa bệnh cho con gái. 

Anh Cường cho biết mỗi ngày, nếu có việc làm thì vợ chồng anh cũng kiếm được khoảng 150 ngàn đồng. Số tiền đó không thấm vào đâu so với tiền chữa bệnh cho con. Hiện tại, vợ chồng anh còn nợ khoảng 50 triệu đồng mà không biết bao giờ mới trả được khi mà bệnh tình của con vẫn còn nặng.

Nhiều người dân ở địa cho biết: “Gia đình anh Cường thuộc diện nghèo nhất nhì của xã. Gia đình làm nông mà chỉ có 2 công đất thì không đủ ăn. Con bệnh, cầm cố hết 2 công đất coi như nghèo hơn nữa. Cháu Tuyết bệnh nặng, ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà. 

Cha mẹ thì hoàn cảnh khó khăn, đất đai không còn, tiền bạc cũng không có. Bà con lối xóm ai cũng nghèo nên không giúp được gì cho gia đình cháu. Mong sao cháu được các nhà hảo tâm gần xa giúp đỡ để có tiền chữa bệnh.

Ông Nguyễn Văn Lư, Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh 2, xác nhận: “Gia đình anh Diệp Văn Cường hiện rất khó khăn, không đất đai sản xuất, chưa có nhà cửa ổn định; vợ chồng anh chủ yếu sống bằng làm thuê làm mướn. Nay cháu Tuyết lại bị bệnh nên càng khó khăn hơn. Chúng tôi mong bạn đọc gần xa giúp đỡ vợ chồng anh Cường, chị Ánh có điều kiện chữa bệnh cho cháu Tuyết”.

Văn Đức - C.X
.
.
.