Đồng Nai: Chung tay giúp đỡ người khuyết tật

Thứ Năm, 05/11/2009, 08:36
Tỉnh Đồng Nai hiện có trên 19.590 người khuyết tật. Trong thời gian qua, cơ quan chức năng, các tổ chức ở tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cách làm để giúp người khuyết tật tự vươn lên bằng chính sức mình: trợ giúp vốn cùng cách làm kinh tế, tự sản xuất tại nhà, đào tạo nhân viên xoa bóp bấm huyệt, phục hồi sức khỏe cho người mù... 

Xã hội không quay lưng với người khuyết tật, song rất ít doanh nghiệp tuyển lao động là người khuyết tật vào làm việc với nhiều lý do khác nhau: năng suất lao động thấp, nhưng chi phí cho người tàn tật (ăn uống, lương, phúc lợi…) giống như người bình thường.

Nhiều người khuyết tật có khả năng lao động mong muốn nhận được sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội để trở thành những người sống có ý nghĩa, tự lập trong cuộc sống.

Bản thân những người khuyết tật cũng muốn được hòa nhập với cộng đồng chứ không muốn tạo ra rào cản; điều quan trọng là tạo cho những người khuyết tật có môi trường sống, làm việc chung và bình đẳng với những người bình thường.

Nằm trong các hoạt động trợ giúp người khuyết tật, tổ chức UNICEF đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai xây dựng chương trình chăm sóc và hỗ trợ người khuyết tật Đồng Nai giai đoạn 2010-2012.

Còn tổ chức Handicap International sẽ cùng Chi cục Bảo trợ xã hội - Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai) tạo ra các mô hình giải quyết việc làm nhằm đem lại những kết quả thiết thực hơn trong việc giúp đỡ người khuyết tật có việc làm và thu nhập ổn định. Mặt khác, Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai sẽ tiếp tục đề xuất về chính sách hỗ trợ đối với người khuyết tật.

Bên cạnh đó, các cơ sở dạy nghề, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ người khuyết tật ở tỉnh Đồng Nai nên liên kết lại với nhau xây dựng chương trình đào tạo nghề phù hợp với người khuyết tật như: kế toán, thiết kế, đồ họa, văn phòng, thủ công, chăn nuôi…

C.T.
.
.
.