Đôi vợ chồng có tấm lòng nhân đức

Thứ Hai, 26/04/2010, 11:58
Xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước là một nơi heo hút, ít người qua lại, là địa điểm thường xảy ra TNGT nên ngay từ tháng 8/1994, vợ chồng anh Tuân, chị Kim đã tự nguyện lập chốt sơ cứu, bỏ tiền mua bông băng, thuốc sát trùng… để cứu chữa cho những tài xế xe ôtô, người chạy xe máy không may gặp nạn.

Lúc 1h30' sáng 22/4, vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuân, chị Đỗ Thị Kim, cư ngụ tại thôn 5, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước nghe có tiếng xe máy nẹt pô chạy qua cầu 38, tiếp theo là một tiếng va chạm rất lớn rồi tất cả im bặt. Như mọi lần, biết có chuyện chẳng lành, anh Tuân, chị Kim cầm chiếc túi cứu thương treo ngay trên cột chạy ra đường. Đến nơi, thấy 2 chiến sĩ CSGT tỉnh Đắk Nông đang khống chế một thanh niên vừa thực hiện cướp xe gắn máy trên đường.

Sau khi các chiến sĩ CSGT áp tải tên cướp đi khỏi hiện trường, đôi vợ chồng cầm đèn pin quan sát và phát hiện thấy một bộ đàm, 1 chìa khóa xe môtô, 1 chùm chìa khóa vạn năng. Được nhiều người cho biết, chiếc máy bộ đàm bán cũng được 4-5 triệu đồng, nhà tuy nghèo khó nhưng 2 vợ chồng anh Tuân lại nghĩ: máy bộ đàm là rất cần để CSGT đi làm nhiệm vụ. Vì vậy, ngay sáng hôm đó, vợ chồng anh Tuân đưa toàn bộ những vật mà họ đã nhặt được lên Công an huyện Bù Đăng, nhờ chuyển đến CSGT tỉnh Đắk Nông để trả lại.

Vợ chồng anh Tuân - chị Kim.

Anh Tuân, chị Kim trước đây đều là bộ đội, họ rời quê hương Thanh Hóa vào lập nghiệp tại xã Đức Liễu từ năm 1990. Năm 1993, thủy điện Thác Mơ thi công xây dựng cầu 38, căn nhà nhỏ của vợ chồng anh Tuân, chị Kim ở ngay bên phía đầu cầu. Đường xuống cầu 38 dốc đá quanh co nên tại đây, TNGT thường xuyên xảy ra. Ở một nơi heo hút, ít người qua lại, là địa điểm thường xảy ra TNGT nên ngay từ tháng 8/1994, vợ chồng anh Tuân, chị Kim đã tự nguyện lập chốt sơ cứu, bỏ tiền mua bông băng, thuốc sát trùng… để cứu chữa cho những tài xế xe ôtô, người chạy xe máy không may gặp nạn.

Thấy việc làm của vợ chồng anh Tuân, chị Kim là nghĩa cử hết sức cao đẹp, để tạo điều kiện tốt cho điểm sơ cứu ở đầu cầu 38 hoạt động hiệu quả, đầu năm 1997 Hội Chữ thập đỏ xã Đức Liễu đã thành lập tại đây chốt sơ cứu số 2, giao vợ chồng anh Tuân phụ trách.

Lợi dụng địa bàn vắng vẻ, đã có một số kẻ xấu tụ tập thành băng nhóm đến đây ẩn náu, chờ xảy ra TNGT là xông ra hôi của. Đêm 1/4, có 1 xe du lịch chạy từ hướng Đắk Nông về thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) chẳng may gặp tai nạn, đâm vào vách núi. Cả tài xế và người ngồi trên xe đều bị thương nặng. Trong lúc vợ chồng anh Tuân đang khẩn trương băng bó cho nạn nhân thì xuất hiện một nhóm thanh niên xông ra hôi của. Do bị vợ chồng anh Tuân ngăn cản, một đối tượng đã sử dụng cây côn đánh nhiều lần lên đầu, người chị Kim làm chị ngất xỉu. Đưa nạn nhân và vợ đi cấp cứu tại bệnh viện xong, anh Tuân điện báo cho Công an xã Đức Liễu, Công an huyện Bù Đăng biết sự việc. Sau đó, lực lượng Công an đã bắt 2 đối tượng là Trần Văn Phúc và Trương Văn Bằng, thu giữ một cặp da trong đó có 23 triệu đồng cùng một số giấy tờ khác giao lại cho nạn nhân.

Những người dân ở xã Đức Liễu đều hết lời khen ngợi tấm lòng nhân đức của vợ chồng anh Tuân, chị Kim

Ngọc Ánh
.
.
.