Đem xuân về với đồng bào vùng cao Yên Bái

Thứ Ba, 27/12/2011, 10:29
Tờ mờ sáng 24/12, chiếc xe chở các thành viên của Đoàn công tác XHTT Báo CAND và Công ty cổ phần Tân Việt Bắc đã rời Hà Nội ngược lên tỉnh Yên Bái để thực hiện chương trình "Tết vì người nghèo Nhâm Thìn 2012" do Báo CAND phát động.

Vượt quãng đường hàng trăm cây số đồi núi quanh co, theo chân các đồng chí cán bộ Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Yên Bái, chúng tôi tìm về nhà chị Nguyễn Thị Bùi, 55 tuổi, ở thôn 6, xã Hợp Minh (TP Yên Bái). Dù được nghe kể về hoàn cảnh khó khăn của chị, thế nhưng, khi gặp chị trong căn nhà lá, vách đất tạm bợ nằm bên bờ bãi bồi sông Hồng, các thành viên trong Đoàn công tác đều lặng đi vì thương cảm. Chị già hơn nhiều so với tuổi. Tóc muối tiêu, nhất cử nhất động không được hoạt bát.

Trước gia cảnh mà chị Bùi gặp phải, ông Nguyễn Thanh Lộc - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tân Việt Bắc đã trao tận tay món quà xuân của Đoàn công tác cho chị. Đón nhận món quà chở nặng nghĩa tình trên, chị Bùi xúc động: "Xuân đã về sớm với tôi"…

Cùng chung tâm trạng với chị Bùi, bác Nguyễn Sao, 68 tuổi, bị liệt nửa người, nhà ở phường Yên Ninh, TP Yên Bái đón nhận món quà xuân từ Đoàn công tác không giấu được niềm vui khi biết rằng, Báo CAND và Công ty cổ phần Tân Việt Bắc cùng các cấp chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, đem xuân về sớm cho gia đình.

Cũng tại TP Yên Bái, nhiều suất quà đã được trao tận tay các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thương binh, liệt sỹ như: gia đình bác Trần Văn Dậu, nhà ở thôn 5, xã Văn Phú; anh Phạm Quang Chí ở thôn 1, xã Hợp Minh - con liệt sỹ, mắc bệnh tim bẩm sinh; bác Nguyễn Thị Bình vợ liệt sỹ, sức khỏe yếu, ốm đau triền miên v.v…

Tiếp tục chương trình trao quà Tết Nhâm Thìn 2012 cho đồng bào nghèo nơi vùng cao mờ sương Yên Bái, Đoàn công tác đã về xã Mông Sơn - xã có số lượng giáo dân đông cũng như có nhiều hộ gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn nhất của huyện vùng cao Yên Bình. Ông Đinh Hùng Vĩ - Chủ tịch UBND xã Mông Sơn cho biết, địa bàn có tổng số 918 hộ với 504 hộ gia đình giáo dân. Trong số này tới 92 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thượng tá Trần Thanh Phong, Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc Báo CAND, đại diện Công ty cổ phần Tân Việt Bắc và Công an tỉnh Yên Bái trao quà Tết cho người dân xã Mông Sơn (Yên Bình).

Có mặt tại trụ sở UBND xã, cụ ông Nguyễn Văn Cường, một giáo dân nhà ở thôn Làng Mới (Mông Sơn) không nhớ nổi năm nay mình bao nhiêu tuổi mà chỉ nhớ mang máng mình khoảng ngoài 70 tuổi cho biết, cụ hiện sống cùng cụ bà bị tâm thần. Hàng ngày, hai cụ chỉ biết trông vào khoản thu nhập từ việc cho thuê 3 sào ruộng của gia đình. Cụ nói, "hay tin có Đoàn công tác đến tặng quà Tết, tôi đã đi bộ hơn 3km đường đồi để tới đây đấy chú ạ!".

Trường hợp cụ bà Phạm Thị Tằm, 90 tuổi, giáo dân đang cư trú tại thôn Tân Minh đến nhận quà Tết cũng vậy. Cụ có con là liệt sỹ. Hiện do sống đơn thân, nên sinh hoạt, cuộc sống của cụ đều nhờ vào sự giúp đỡ, trợ cấp của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm.

Thay mặt Đoàn công tác, Thượng tá Trần Thanh Phong - Phó trưởng Ban Pháp luật - Bạn đọc, Báo CAND đã phát biểu: Những món quà xuân trên tuy giá trị không lớn, song đó là sự biểu hiện của tinh thần "tương thân tương ái" mà Báo CAND, Công ty cổ phần Tân Việt Bắc muốn dành tặng bà con. Qua đây cũng mong bà con xã Mông Sơn nói riêng và huyện Yên Bình nói chung sẽ vượt qua khó khăn trong cuộc sống, tăng gia sản xuất, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Thay mặt chính quyền huyện Yên Bình, Thượng tá Hoàng Quang Hợi - Trưởng Công an huyện Yên Bình cảm kích cho biết: Những món quà xuân của Đoàn công tác không chỉ đem xuân về sớm cho địa phương mà nó còn mang nhiều ý nghĩa sâu sắc đối với bà con giáo dân, giáo xứ trên địa bàn bởi thời điểm trao quà đúng vào dịp mà các giáo dân, giáo xứ đang vui mừng chào đón lễ Noel - Giáng sinh.

Tại tỉnh Yên Bái trong thời gian này, những món quà xuân của Báo CAND, Công ty cổ phần Tân Việt Bắc cũng đã đến với nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở một số huyện như: Lục Yên, Nghĩa Lộ, Trạm Tấu, Văn Yên v.v.. Chia tay Yên Bái khi nhiệt độ ngoài trời ở đây đã hạ xuống dưới 10 độ C, thế nhưng trong chúng tôi vẫn ấm lạ thường. Xuân đã về sớm với bà con vùng cao Yên Bái…!

Trần Huy
.
.
.