Đem xuân sớm đến với bà con Chợ Đồn

Thứ Sáu, 03/01/2014, 15:50
Khi những màn sương sớm còn đang bao phủ quanh các cung đường đèo núi, ấy cũng là lúc những chiếc xe chở đoàn công tác XHTT gồm những người làm Báo CAND, những nhà hảo tâm – Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đem theo những túi quà Xuân thơm thảo, vượt hàng trăm cây số từ Thủ đô Hà Nội ngược lên huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn, để sẻ chia với bà con đang còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nơi đây.. Một miếng khi đói, bằng một gói khi no. Nghĩa tình đã lấn át khó khăn. lấn át cơn bĩ cực trong cuộc sống.

Lắng đọng hai chữ…nghĩa tình

Mặt trời tròn trên đầu người. Trụ sở UBND xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn – một trong những địa bàn còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh Bắc Kạn đã thật nhộn nhịp. Từ khắp các ngả đường liên bản, dòng người đổ về nơi đây như nêm. Cũng phải thôi, hôm nay là ngày vui của bà con Xuân Lạc.

Bác Hoàng A Tạng, năm nay đã 83 tuổi khi thấy đoàn công tác chúng tôi có mặt ở nơi đây không giấu được sự xúc động. Bác Tạng bảo, dù đã ngoài bát thập tuần, thế nhưng, những cuộc trao quà tình nghĩa như ngày hôm nay vẫn để lại dấu ấn không bao giờ phai trong tiềm thức của bác – một người đã cống hiến gần cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc. Hôm nay, bác Tạng đến đây nhận quà cũng bởi, cách đây gần 1 tuần, cán bộ Mặt trận Tổ quốc xã có đến nhà rà soát, lên danh sách, mời gia đình lên xã nhận quà Tết do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thông qua Báo CAND gửi tặng. “Từ sáng sớm, mình đã dậy rồi. Mình chờ đến lúc này thôi. Nhận quà Tết. Nhận bánh, nhận kẹo…Mình vui lắm chớ!”, bác Tạng tay xiết chặt bàn tay đồng chí Trưởng đoàn công tác – Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND.

Chuẩn bị vận chuyển quà Tết đến với bà con nghèo Chợ Đồn, Bắc Kạn.

Cũng mang tâm trạng bồi hồi như bác, mặc cho nhà nằm cách trụ sở UBND xã đến cả 3 tiếng đồng hồ “bò” trên đường, thế nhưng, bác Ma Thị La, năm nay 73 tuổi, người Tày. Bà La đến xã nhận quà với một niềm vui không tả xiết. Bác La, cuộc sống vốn gặp nhiều bĩ cực. Nhà neo đơn, thêm vào đó những cơn đau do tuổi già, sức yếu cứ thế “đè” nén cuộc sống của bác.

Anh Nguyễn Văn Mạc – Chủ tịch UBND xã Xuân Lạc cho biết, xã có 14 thôn bản với 710 hộ dân, người Mông chiếm đa phần (với trên 51% thành phần dân tộc). Sản xuất nông nghiệp, lên nương là hoạt động kinh tế chủ đạo của địa phương. Mặc dù trong những năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, chính quyền, xã đã có những đổi thay đáng kể, song tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn trên 50%. Bởi thế, khi nhận được tin Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tặng quà Tết cho bà con, người dân địa phương cảm thấy thật xúc động.

Tặng quà cho đồng bào nghèo xã Xuân Lạc (Bắc Kạn).

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng – Trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND tặng quà Tết các gia đình còn gặp nhiều khó khăn ở Bắc Kạn.

Thay mặt Đoàn công tác, Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND đã gửi lời thăm hỏi, chúc Tết bà con nghèo xã Xuân Lạc, đồng thời tận tay trao 35 túi quà xuân (mỗi túi quà trị giá 500 ngàn đồng gồm tiền mặt, bánh kẹo, mì chính, dầu ăn...) cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chính sách trên địa bàn. Chứng kiến hình ảnh Đoàn công tác trao quà Tết cho bà con Xuân Lạc, chúng tôi mới thêm thấy ý nghĩa của câu nói: Khó khăn nhường chỗ cho tình người, tình quân dân thân thương.

Sắc xuân lan tỏa nơi các bản nghèo  

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng – Trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND cùng đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Công an tỉnh Bắc Kạn tặng quà Tết đồng bào nghèo huyện Chợ Đồn.

Đến với các bản làng nơi huyện nghèo Chợ Đồn, với sự đa dạng của các thành phần dân tộc: Tày, Nùng, Dao, Mông, Kinh…, chúng tôi thấy rằng, tuy có những đổi thay đáng kể ở các bản làng, thế nhưng, đâu đó vẫn còn những hoàn cảnh éo le, những gia cảnh bất hạnh cần thêm sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Trung tá Đào Trọng Trang, Trưởng Công an huyện Chợ Đồn, cho biết, huyện hiện có 22 xã, thị trấn. Thành phần dân tộc đa dạng, nhiều hộ gia đình nghèo, chính sách – thương binh, liệt sỹ vẫn rất cần sự chung tay giúp đỡ của các nhà hảo tâm. Với bà con, việc nhận những món quà xuân sớm có ý nghĩa thật sâu lắng.

Đúng như những gì Trung tá Trang tâm sự. Có mặt tại nhà bác Hoàng Thị Mụi, 61 tuổi, ở thôn Phiêng Cà, xã Nam Cường (huyện Chợ Đồn), chúng tôi không khỏi xúc động khi các thành viên trong gia đình bác Mụi nhận món quà xuân từ Đoàn công tác. Tay ẵm đứa cháu năm nay mới lên 2 tuổi, bác Mụi bảo rằng, món quà xuân của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam thông qua Báo CAND gửi tặng sẽ là ngọn lửa tinh thần tiếp thêm nghị lực cho gia đình vượt qua những khó khăn, bĩ cực mà gia đình đang gặp phải.

Niềm vui của bà con huyện Chợ Đồn sau khi nhận quà Tết của Đoàn công tác.

Hoàn cảnh éo le của gia đình bác Mụi cũng là cảnh ngộ mà gia đình anh Mã Đức Sương, bản Nà Mèo (xã Nam Cường) bị nhiễm chất độc hóa học màu da cam; gia đình chị Hoàng Thị Tươi, vợ liệt sĩ ở bản Puổng (xã Xuân Lạc); gia đình bà Ma Thị Yến, 87 tuổi ở bản Nà Pha (xã Đồng Lạc) v.v… đang gặp phải trong thời gian qua. Trước những khó khăn, mất mát mà các gia đình có hoàn cảnh éo le ở các xã: Xuân Lạc, Nam Cường, Đồng Lạc…, Đoàn công tác của Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã trao tặng mỗi hộ gia đình một túi quà xuân trị giá 500 ngàn đồng.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, chia sẻ, những món quà trên tuy giá trị vật chất không lớn, song, đơn vị tài trợ - Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng như những người làm Báo CAND mong muốn sau khi nhận những phần quà trên, trong suy nghĩ của bà con, khó khăn sẽ vơi bớt đi, bĩ cực sẽ dần tan biết…và rồi chỉ còn sắc xuân lan tỏa sớm nơi các chòm bản Chợ Đồn.

Đoàn công tác của Báo CAND, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Công an tỉnh Bắc Kạn thăm hỏi, tặng quà Tết các hộ gia đình chính sách ở huyện Chợ Đồn.

Đại tá Nguyễn Phúc Bồng, Trưởng Ban Pháp luật – Bạn đọc tặng quà Tết của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở  xã Nam Cường (huyện Chợ Đồn) .

Chứng kiến Đoàn công tác trao 100 túi quà Tết, mỗi túi quà trị giá 500 ngàn đồng (tổng trị giá 50 triệu đồng) cho bà con nghèo, cán bộ chiến sĩ Công an có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Chợ Đồn, Trung tá Đào Trọng Trang, Trưởng Công an huyện Chợ Đồn bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng hảo tâm, sự sẻ chia của Báo CAND, của cán bộ, công nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đối với bà con địa phương.

Chia tay bà con huyện Chợ Đồn khi bóng chiều tà buông. Tiếp tục hành trình thiện nguyện ở các huyện nghèo của tỉnh Cao Bằng, trong chúng tôi – những người làm công tác từ thiện, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo Xuân Giáp Ngọ 2014”, thấy ấm lòng lạ thường…

Để tạo điều kiện cho khách hàng đầu tư, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh ở Bắc Kạn thời gian qua đã không ngừng chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc nâng dần mức cho vay không có bảo đảm bằng tài sản tối đa lên đến 50 triệu đồng đối với các cá nhân, hộ gia đình, hộ sản xuất…; tối đa 500 triệu đồng đối với các hợp tác xã, chủ trang trại hoạt động sản xuất, kinh doanh phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn…

Trần Huy
.
.
.