Đem lại ánh sáng cho người mù nghèo ở tỉnh Trà Vinh

Thứ Tư, 12/09/2007, 16:04
Tiếp tục chương trình "Đem lại ánh sáng cho đồng bào mù nghèo ở vùng sâu, vùng xa", trong hai ngày 5 và 6/9, Báo CAND - Chuyên đề ANTG phối hợp với Bệnh viện Mắt Ngô Quyền, quận 5, TP Hồ Chí Minh và Hội Tu thiền vô vi California đã thực hiện đợt mổ mắt miễn phí cho đồng bào Khmer ở miền duyên hải tỉnh Trà Vinh.

Để chương trình đến với người dân, UBND tỉnh Trà Vinh cho đăng tải chương trình mổ mắt miễn phí này trên sóng phát thanh cùng các chương trình truyền hình của tỉnh để đông đảo những người mù nghèo ở vùng sâu, vùng xa, như các huyện Trà Cú, Cầu Ngang, Cầu Kè, Duyên Hải, Ngọc Biên… biết và chủ động liên hệ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được mổ mắt.

Chỉ sau 3 ngày thông báo, đã có hơn 300 người nghèo bị mù do đục thủy tinh thể ở khắp tỉnh Trà Vinh đăng ký được mổ. Qua công tác sơ khám và xét nghiệm, các bác sỹ Khoa Mắt - Tai - Mũi - Họng đã xác định được 120 người đủ điều kiện mổ trong đợt này, số còn lại (đa số bị huyết áp cao hoặc tiểu đường) được hẹn cho các đợt sau.

Do hầu hết những người được mổ trong đợt này là ở vùng sâu, vùng xa nên bà con đã đến từ rất sớm, mới 4h sáng mà hàng trăm bệnh nhân cùng thân nhân của họ đã tập trung chật kín cả đại sảnh trước phòng mổ.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Thạch Thị Khang, một người Khmer ở huyện Ngọc Biên nói: Sau lần sơ khám, bà được các bác sỹ cho biết sẽ được mổ sáng mắt trong đợt này thì mừng lắm, mà mổ xong được về trong ngày nên từ 1h sáng, bà đã kêu con trai đưa đi để được mổ sớm… 

Qua hai ngày chứng kiến đoàn thực hiện những ca mổ mắt miễn phí, bà Sơn Thị Ánh Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết: "Tận mắt chứng kiến kíp mổ của bác sỹ Nguyễn Xuân Vũ làm việc hôm nay cùng cách thức tổ chức của Báo CAND - Chuyên đề ANTG, chúng tôi hoàn toàn yên tâm bởi đây là lần đầu tiên những người mù nghèo trong tỉnh được hưởng sự chăm sóc y tế về mắt bằng kỹ thuật Phaco.

Đại diện cho đông đảo những người mù nghèo xin chân thành cảm ơn quý Báo và tha thiết mong muốn trong thời gian tới, Báo CAND - Chuyên đề ANTG, Bệnh viện Mắt Ngô Quyền cùng nhà tài trợ sẽ dành cho người mù nghèo ở Trà Vinh nhiều đợt mổ mắt hơn nữa để mang lại ánh sáng, niềm vui cho đồng bào nghèo".

Như vậy, với 72 triệu đồng được tài trợ bởi Hội Tu thiền vô vi, trên 250 triệu đồng còn lại được tài trợ bởi Bệnh viện Mắt 76-78 Ngô Quyền, quận 5, TP Hồ Chí Minh và trích từ quỹ của Báo, trong hai ngày 5 và 6/9, đoàn đã tiến hành mổ thành công cho 120 người nghèo bị đục thủy tinh thể, trong đó có trên 80 người là đồng bào Khmer ở vùng sâu, vùng xa tỉnh Trà Vinh

Đức Cương
.
.
.