Đoàn Thanh niên Báo CAND, Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I và Huyện đoàn Sóc Sơn:

Để ánh trăng lan tỏa nơi những mảnh đời éo le

Thứ Tư, 18/09/2013, 10:08
Ngày 17/9 (tức ngày 13/8 âm lịch), khi ánh trăng rằm Trung thu sắp đến, Đoàn công tác của Báo CAND, Trường Cao đẳng ANND I, Huyện đoàn Sóc Sơn (Hà Nội) thực hiện chuyến đi tặng quà, sẻ chia khó khăn với những em nhỏ bị khuyết tật, nhiễm chất độc da cam trên địa bàn. Dường như những khó khăn, cực nhọc, tật bệnh của các em tạm được xua tan, nhường chỗ cho tình người sâu lắng.

Điểm đến đầu tiên là gia đình bé Ngô Quốc Huy (6 tuổi), ở thôn 1, Hồng Kỳ, Sóc Sơn, Hà Nội. Khi đoàn chúng tôi đến, bé Huy không có nhà do đã được bố đưa đi học ở trung tâm dành cho trẻ em khuyết tật, nhưng chứng kiến hình ảnh Hiệp, anh trai của Huy (17 tuổi) khiến chúng tôi không khỏi xót xa. Chị Nguyễn Thị Yến (48 tuổi), mẹ bé Huy cho biết, chị sinh được 5 người con (2 trai, 3 gái) thì 2 người con trai do ảnh hưởng từ ông nội (từng là bộ đội nhiễm chất độc da cam) nên đều bị dị tật. “Lúc mới sinh ra không sao nhưng lên 7 tuổi thì cháu Hiệp bắt đầu phát bệnh, các khớp tay khớp chân teo nhỏ, trí tuệ không phát triển, cháu Huy thì 2 tuổi đã bị…”.

Đoàn Thanh niên Báo CAND, Trường Cao đẳng ANND I và Huyện đoàn Sóc Sơn trao quà Trung thu cho gia đình bé Ngô Quốc Huy, Ngô Quốc Hiệp có hoàn cảnh khó khăn, ở thôn 1, Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội).

Với mong muốn mang đến cho các em một cái Tết Trung thu ấm cúng, đủ đầy hơn, đoàn công tác đã trao tặng cho gia đình chị Yến món quà thơm thảo gồm bánh Trung thu và tiền. Đồng chí Nguyễn Tiến Phương, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng ANND I cho biết: “Món quà tuy không nhiều về vật chất nhưng thể hiện tấm lòng của đoàn viên thanh niên 3 đơn vị, muốn chung tay góp sức động viên các em nhân ngày Tết Trung thu”.

Chia tay chị Yến, vượt hơn 15km đường đất, chúng tôi đến với gia đình cháu Dương Ngọc Thanh ở Xuân Bảng, Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội. Cháu Thanh đã 11 tuổi nhưng thân hình bé nhỏ, gầy yếu, xanh xao do bị tim bẩm sinh. Bà Nguyễn Thị Minh, bà ngoại của cháu Thanh cho biết: “Gia đình bán hết lợn bò, vay thêm tiền đi chữa trị cho cháu, nhưng cứ hết nợ này thì lại đến nợ kia”. Cháu Thanh đã mổ tim 3 lần, mỗi lần chi phí hết khoảng 100 triệu đồng, đều là tiền gia đình vay mượn. Từ khi phát hiện bệnh tình của cháu, bố đã bỏ đi, một mình người mẹ sức khỏe yếu (bị chứng huyết áp thấp) phải bươn chải buôn bán ở chợ để kiếm tiền nuôi con và chữa trị bệnh tật.

Ám ảnh nhất trong chúng tôi là hoàn cảnh của cháu Nguyễn Gia Quang (11 tuổi), cũng ở Xuân Bảng, Nam Sơn, Sóc Sơn. Quang bị căn bệnh quái ác có tên là dị dạng tĩnh mạch bẩm sinh, trước ngực, sau lưng và một bên tay trái nổi lên những khối u rất to, sờ vào mềm và đau. Gia đình đã đưa cháu đi chữa trị khắp nơi nhưng không có kết quả. Dù 4 năm liền đều đạt học sinh giỏi nhưng hằng ngày, hằng giờ cháu Quang phải chịu cơn đau do những khối u mang lại, và phải xác định sống chung với chúng suốt đời. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Bí thư Chi đoàn cơ sở Báo CAND Trần Quang Huy chia sẻ: “Mong rằng các em sẽ vượt qua nỗi đau, tật bệnh để vui khỏe, học giỏi, chăm ngoan…” .

Cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của đoàn công tác, chị Nguyễn Thị Thuần (47 tuổi), mẹ cháu Quang không cầm được nước mắt. Chị nghẹn ngào không nói nên lời, nhưng cử chỉ của chị và niềm vui của bé Quang khi mân mê hộp bánh Trung thu trong tay cũng đủ khiến chúng tôi hiểu được lời cảm ơn ẩn chứa trong đó. “Cháu luôn ước ao mỗi dịp Trung thu đến, được vui đùa với bè bạn dưới ánh trăng. Bệnh tật hiểm nghèo khiến chúng tôi khó lòng giúp cháu thỏa mãn ước mơ, nhưng những món quà này quả là ngoài mong đợi của cháu...”, chị Thuần bảo với tôi như vậy

Quỳnh Vinh
.
.
.