Dang rộng vòng tay nhân ái với những mảnh đời éo le

Thứ Hai, 05/03/2012, 11:33
“Tôi muốn dành tất cả sự quan tâm của mình đến với những hoàn cảnh khó khăn, những người kém may mắn trong cuộc sống” là lời của Đại đức Thích Tâm Hoan, trụ trì chùa Hòe Nhai (phường Hòa Nhai, Hà Nội) trong chuyến đi từ thiện ngày 3/3/2012 tại Ba Vì, Hà Nội.

Sau hàng tháng trời quyên góp tiền và quần áo, đoàn từ thiện dẫn đầu là trụ trì Thích Tâm Hoan đã cùng hơn 90 tăng ni, phật tử đến thăm và tặng quà cho các trẻ em, các cụ già cao tuổi… tại Trung tâm chăm sóc người già neo đơn và trẻ khuyết tật Thụy An (Xã Thụy An, Ba Vì, Hà Nội) và Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 2 (Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội). Chuyến đi nằm trong chuỗi từ thiện thường niên của chùa Hòe Nhai và được đông đảo các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm, tăng ni phật tử quan tâm và ủng hộ.

“Qua báo chí, qua Internet, chúng tôi biết trung tâm còn gặp nhiều khó khăn, chúng tôi đến đây, trao những món quà tuy nhỏ nhưng là món quà động viên tinh thần cho mọi người ở đây. Khi vào trung tâm, nhìn thấy các cháu biết lễ phép chào hỏi, chúng tôi đã rất cảm động và vui mừng vì các cháu được sự dạy dỗ chu đáo của trung tâm, sự quan tâm tận tình của Ban giám đốc”, trụ trì Thích Tâm Hoan nói.

Hòa thường Thích Tâm Hoan trao những phần quà cho các cụ.

Theo chân đoàn từ thiện, chúng tôi được chứng kiến niềm vui và sự hân hoan của tất cả những người hiện đang sống ở tại hai trung tâm. Hơn 550 phần quà bao gồm quần áo, mì tôm và tiền hỗ trợ được vận động đóng góp trong hơn 2 tháng qua đã được trao tận tay cho từng em nhỏ, các cụ già neo đơn ở Trung tâm chăm sóc người già neo đơn và trẻ khuyết tật Thụy An và Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 2. Hòa thượng Thích Tâm Hoan cũng đã đến từng giường bệnh để thăm hỏi và động viên từng người. Hòa thượng cũng không quên truyền đạt những giáo lý đạo Phật để các em nhỏ và cụ già thanh thản, quên đi nỗi đau bệnh tật và sống vui vẻ, có ích cho đời.

“Mọi người đến thăm, động viên, dù nhiều hay ít chúng tôi đều đón nhận và rất cảm động trước tình cảm của mọi người đã dành cho những người kém may mắn ở đây và dành cho cả trung tâm chúng tôi. Điều này không chỉ tác động đến ý thức của mọi người mà còn có sự trách nhiệm của mọi người để mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn, tôi rất cảm kích vì điều đó”, ông Phùng Công Lợi, Phó giám đốc TT chăm sóc người già neo đơn và trẻ khuyết tật Thụy An, Ba Vì, Hà Nội chia sẻ cảm xúc.

Cụ Mây, 90 tuổi hiện đang sống tại Trung tâm chăm sóc người già neo đơn và trẻ khuyết tật Thụy An tỏ ra vui mừng trước tấm thịnh tình của chư tăng chùa Hòe Nhai nói: “Lâu lắm mới có nhiều người đến trung tâm thăm hỏi thế này, chúng tôi rất xúc động và cảm ơn trước tấm lòng của mọi người”.

Hiện Trung tâm chăm sóc người già neo đơn và trẻ khuyết tật Thụy An đang chăm sóc cho 298 đối tượng là những người già neo đơn, trẻ em khuyết tật. Chủ yếu các em mắc bệnh bại não (80 trẻ), 23 trẻ bị bỏ rơi…Các em được nhận về Trung tâm khi mới lọt lòng đều được “các mẹ” chăm sóc chu đáo. Mỗi người đến với Trung tâm lại mang trong mình một bệnh án, một hoàn cảnh khác nhau. Đến đây, họ cùng sống, cùng lao động dưới một mái nhà chung.

Tâm sự với bác Minh ở Hà Nội tôi mới được biết rằng bác bị ung thư vú quái ác. Bác đến với Trung tâm đã được 6 năm, lúc bác đi mà không ai trong gia đình hay biết. Mãi đến khi có người thân theo đoàn lên làm từ thiện mới biết bác vào đây. Bác Minh nói: “Mọi người đến thăm đông thế này lại còn cho quà làm tôi xúc động lắm. Được mọi người thăm hỏi ân cần, vui vẻ, không kì thị làm tôi cũng đỡ tủi thân.”

Cũng trong buổi sáng ngày 3/3, đoàn từ thiện của chùa Hòe Nhai đã ghé thăm Trung tâm Giáo dục lao động xã hội 2 thuộc Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội. Tại đây hiện đang nuôi dưỡng 70 em nhỏ có đổ tuổi từ 1 đến 18 tuổi bị nhiễm HIV. Các em bị nhiễm virut chết người này ngay từ khi mới chào đời và lây truyền theo đường từ mẹ sang con. Nhiều em trong số đó cả bố và mẹ đều đã chết vì căn bệnh thế kỷ. Trung tâm được xây dựng từ cuối năm 2009 từ số tiền của Nhà nước. Một trung tâm khang trang được mọc lên cùng đội ngũ cán bộ nhiệt huyết đã giúp các em nhỏ có một mái ấm thực sự và hiểu rằng “xã hội luôn dang rộng vòng tay với những mảnh đời éo le”, anh Vũ Mạnh Nam, Phó giám đốc trung tâm nói.

Niềm vui của những em nhỏ tật nguyền tại trung tâm Thúy An.

Những người trong đoàn từ thiện chủ yếu là các cụ cao niên, phật tử đang tu tại chùa Hòe Nhai, Hà Nội. Họ tập hợp nhau lại, cùng kêu gọi, quyên góp và ủng hộ từ nhiều nguồn khác nhau. Được sự hỗ trợ của nhà chùa, thời gian qua đoàn từ thiện cũng đã đến thăm hỏi và tặng quà ở nhiều nơi khác như Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Giang…Đây là lần đầu tiên đoàn đến làm từ thiện tại Ba Vì. Mọi người đều rất xúc động trước những hoàn cảnh ở đây.

Hành trình sẽ còn tiếp tục khi ở khắp nơi còn rất nhiều những hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ chia, giúp đỡ của xã hội. Nghĩa cử cao đẹp của chư tăng phật tử chùa Hòe Nhai sẽ không ngừng lan tỏa như tấm lòng bao dung của Đức Phật Thích Ca

Tuấn Anh - Ngọc Hảo
.
.
.