Xót xa chuyện cụ bà bán đất đi ở trọ để chữa bệnh cho con

Thứ Năm, 12/11/2015, 08:56
Do hoàn cảnh khó khăn, không có đất đai, nhà cửa nên nhiều năm về trước, cụ bà Hồ Thị Đe (86 tuổi) cùng 2 người con trai phải thuê nhà trọ ở số 6/48 Phùng Khắc Khoan, TP Huế. 

Cách đây khoảng 1 tuần, do lo sợ người con trai đầu của cụ là anh Hồ Văn Hiệt (54 tuổi) bị mắc bệnh ung thư vòm họng giai đoạn cuối có thể tử vong nên chủ nhà trọ đã yêu cầu 3 mẹ con cụ dời đi nơi khác.

Không bà con thân thích, cụ Đe đành trở lại xóm cũ trên đường Bạch Đằng, TP Huế để xin bà con hàng xóm và chính quyền cho mượn vệ đường để che chắn làm nơi ở tạm và đặt chiếc giường nhỏ cho người con trai bị bạo bệnh nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vào tối 8/11, anh Hiệt đã đột ngột qua đời…

Người dân phường Phú Hiệp giúp đỡ cụ Hồ Thị Đe.

Cụ Đe rưng rưng nước mắt kể lại gia cảnh mình. Vợ chồng cụ vốn dân gốc ở xã Vinh Hà (huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế). Trước năm 1975, gia đình chuyển lên TP Huế, ở trên thuyền và làm nghề buôn củi từ thượng nguồn sông Hương về bỏ mối ở TP Huế. Đầu năm 1980, vợ chồng cụ tích cóp được ít tiền mua được mảnh đất nhỏ ở phường Phú Hiệp để làm nơi sinh sống. Nhưng sau đó chồng cụ qua đời để lại cho cụ 2 người con trai là anh Hiệt và anh Hồ Văn Cho, bị mắc bệnh tâm thần. Không còn cách nào khác, cụ đành bán mảnh đất đi thuê nhà trọ ở để lấy số tiền đưa anh Cho đi chữa bệnh. 

“Thằng Cho vốn là đứa khỏe mạnh nhưng năm nó 25 tuổi, khi đang làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh thì mắc bệnh trầm cảm, ít nói rồi chuyển sang bệnh thần kinh. Tui đã dùng số tiền bán đất để đưa nó về Huế, thăm khám ở nhiều nơi, nhưng vẫn không hết bệnh”, cụ Đe nghẹn ngào.

Thương mẹ, anh Hiệt dù mang trong mình căn bệnh ung thư vòm họng, nhưng hằng ngày vẫn đi bán vé số để kiếm tiền giúp mẹ. Còn cụ Đe tuổi đã cao nên chọn cách đi xin ăn ở chợ đầu mối Phú Hậu, chợ Đông Ba... Cụ Đe cho biết, mỗi ngày cụ được người dân thương tình cho từ 30-50 nghìn đồng. Ngoài mua gạo, bó rau, con cá để lo bữa cơm cho 2 con, số tiền ít ỏi còn lại cụ dành dụm để đề phòng các con lúc trở bệnh nặng. Ngay sau khi biết tin con trai cụ Đe qua đời vì bạo bệnh, tổ dân phố và Hội chữ thập đỏ phường Phú Hiệp đã đứng ra giúp cụ lo hậu sự cho con. 

Nói về hoàn cảnh của cụ Đe, ông Hoàng Văn Yển, Tổ trưởng tổ dân phố 4, phường Phú Hiệp, cho biết: Gia đình cụ Đe thuộc diện hộ nghèo nhiều năm qua của phường. Mỗi tháng cụ nhận trợ cấp 270.000 đồng và 410.000 đồng tiền Nhà nước hỗ trợ người tâm thần đối với anh Cho. Số tiền ít ỏi này không đủ cụ thuốc thang chữa bệnh cho các con nên bà con hàng xóm thường quan tâm giúp đỡ cụ khi lon gạo, lúc bó rau. 

Qua Báo CAND, mong các nhà hảo tâm mở rộng tấm lòng giúp đỡ mẹ con cụ Đe. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Văn phòng Báo CAND tại miền Trung (56 Lý Tự Trọng, TP Đà Nẵng, ĐT: 0511 3886594); hoặc cụ Hồ Thị Đe ở tổ 4, phường Phú Hiệp, TP Huế.

Anh Khoa
.
.
.