Cơm từ thiện ấm lòng bệnh nhân nghèo

Thứ Bảy, 01/05/2010, 11:44
Bếp ăn tình thương nằm nép mình bên lối đi cầu thang dẫn lên các khoa điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 ở quận 10, TP HCM. Lúc này 11h trưa, hôm nay bệnh nhân được ăn món thịt kho trứng với canh mướp nấu tôm, có thêm món cải bẹ xanh xào tỏi. Khẽ dùng tay lau dòng nước mắt bất chợt tuôn chảy, chị Hoan một người nhà của bệnh nhân tại Khoa Bỏng bày tỏ sự tri ân: "Nhờ có cơm từ thiện mà em tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ để mua sữa bồi dưỡng cho con bé".

Nấu cơm tại bệnh viện

Ngồi cạnh bên, người đàn ông lớn tuổi tên Tri quê ở huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) có cháu ngoại cũng "đang điều trị tại Khoa Bỏng", tâm tình ông rất nhiều lần ăn "cơm chùa tại bệnh viện". Theo lời ông Tri, cách đây 1 năm, khi hai đứa cháu ngoại bị bệnh, bên cạnh nỗi lo bệnh tình của con cháu, gia đình ông còn nặng đầu với chuyện cơm ăn nước uống hằng ngày.

Thân nhân bệnh nhân nghèo xếp hàng đợi nhận cơm từ thiện.

"Lúc ở quê mới vào mỗi bữa ăn gia đình phải mất 30.000 đồng. Đó là chưa kể tiền cháo cho hai đứa nhỏ. Khi tiền mang theo sắp hết sạch, con trai tôi định đi xin làm phụ hồ lo trang trải bữa cơm gia đình thì được một người mách nước chuyện cơm cháo miễn phí. Nhờ vậy mà người lớn trẻ nhỏ không còn bị bức bí chuyện miếng ăn"- ông Tri nói.

Gia đình ông Tri ăn cơm chùa ở bệnh viện gần cả tháng không tốn đồng bạc nào. Ông nói: "Không chỉ phát cơm, bếp ăn còn phát cháo phục vụ cho người già, trẻ em nữa đấy".

Chân dung những con người hiệp nghĩa

Bình quân mỗi ngày có hơn 600 bệnh nhân nghèo và người thân của các em được "ăn cơm chùa" tại bếp ăn từ thiện ở Bệnh viện Nhi Đồng 1. Khi chúng tôi hỏi thăm ai là Mạnh Thường Quân của bếp ăn, nhiều "thực khách" chỉ tay về phía người phụ nữ có gương mặt phúc hậu đang tất tả đưa một cụ già dáng người cực khổ lên hàng đầu để nhận cơm, cho biết "Chị Anh đấy!".

Chờ khi vắng người, chúng tôi hỏi thăm và người phụ nữ được xem là "linh hồn" của bếp ăn từ thiện ấy cho biết tên đầy đủ của chị là Trương Thị Kim Anh, 55 tuổi, nhà ở phường Tân Hòa Đông, quận Bình Tân. "Hai cụ thân sinh tôi trước đây là người lao động nghèo, lại có con đông nên cuộc sống rất khó khăn. Sau này thoát khỏi cảnh cơ hàn, chị em tôi thường chia sẻ miếng cơm manh áo với đồng bào nghèo ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu".

Chúng tôi hỏi đâu là cơ duyên "vác tù và hàng tổng" lo cơm cháo cho bệnh nhân nghèo, chị Anh, bộc bạch: "Giữa tháng 7/2009, tôi đến thăm con của một đứa em đang điều trị tại bệnh viện. Tại đây tôi tình cờ nhìn thấy hình ảnh nhói lòng. Giữa lúc một số người nhà bệnh nhân đang dùng bữa thì có cụ ông, cụ bà đến xin cơm. Qua thăm hỏi tôi mới biết đó là chuyện thường ngày ở bệnh viện, rằng những người xin cơm ấy là thân nhân của những bệnh nhân nghèo". Xót xa trước những gì mắt thấy tai nghe, chị Anh bàn với một số người bạn lo cơm cho bệnh nhân nhí có hoàn cảnh khó khăn và người thân của các em...

Biết việc làm ý nghĩa của chị Anh, hai người con gái của chị và nhiều người thân, bạn bè đã ủng hộ chị hết mình. Cứ đến phiên là mọi người tập trung đi chợ, xào nấu rồi cùng chị mang đến bệnh viện giúp đỡ bệnh nhân. Ngoài Bệnh viện Nhi Đồng 1, chúng tôi còn giúp cơm cháo cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Ung bướu" - chị Anh cho biết.   

Hành động nhường cơm xẻ áo của chị Anh và những người đồng chí hướng thật đáng trân trọng

Thành Dũng
.
.
.