Đau lòng trước cảnh bà cụ bán rau chăm con gái bị ung thư

Chủ Nhật, 17/07/2016, 20:48
Chị Hoàng Mỹ Linh phải sống trong cảnh đau đớn quằn quại vì căn bệnh ung thư đại tràng mà mẹ già không còn tiền mua nổi lọ thuốc giảm đau.


Lúc chúng tôi tới nhà, cụ Lô Thị Héo (72 tuổi), mẹ chị Hoàng Mỹ Linh (46 tuổi), ngụ thôn Tân Nghĩa, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vẫn đang nắm chặt tay con vỗ về, an ủi con gái vượt qua cơn đau đớn không thuốc thang với cặp mắt đỏ hoe. 

Chị Hoàng Mỹ Linh mặt nhăn nhó, rên rĩ không thành lời vì cơn đau của căn bệnh ung thư đại tràng hành hạ. Thấy người lạ, cụ Héo thốt lên: “Cô chú ơi cứu con tôi với, nó đang đau lắm, mà!...”.

Cụ Lô Thị Héo bên con gái Hoàng Mỹ Linh

Câu nói của cụ Héo đứt quãng nhường chỗ cho tiếng khóc vỡ òa mà trước đó cụ cố kìm nén. Phải mất 5 phút sau, cơn xúc động của cụ Héo mới qua đi. Tiếp chuyện chúng tôi, cụ tránh nhìn thẳng vào mặt con. Chị Linh, nằm liệt giường từ mấy tháng nay với đôi chân co quắp, bụng phình to quá khổ. Trong cơn đau dữ dội mà không có thuốc giảm đau, chị chỉ biết thốt lên những tiếng ú ớ khiến ai chứng kiến cũng phải quặn lòng xót thương.

Vợ chồng cụ Héo sinh được 6 người con, chị Hoàng Mỹ Linh là người gặp bất hạnh từ nhỏ. Khi lên 3 tuổi, chị bị bỏng lửa nặng, dù cứu được mạng sống nhưng đôi chân thành tật, việc đi lại rất khó khăn. Các anh, chị, em lớn lên đều lập gia đình, sinh sống ở xa. Chị Linh thân thể không lành lặn nên sống trong sự bao bọc của cha mẹ. Khi chưa lâm bạo bệnh, hằng ngày chị tìm niềm vui bằng việc giúp mẹ già chăm lo việc nhà, tham gia các hoạt động của Hội Người khuyết tật huyện Đức Trọng. Các anh, chị, em dù hầu hết còn gặp nhiều khó khăn những vẫn đều đặn thay nhau chu cấp cho mẹ và chăm sóc cho chị Linh.

Cuộc sống của chị và mẹ chưa thể gọi là đầy đủ nhưng cũng không đến mức xảy ra đói kém. Cụ Héo tuy tuổi đã cao nhưng vẫn đi kiếm lá gai hoặc mót rau, củ về bán, mỗi ngày cũng được vài ba chục nghìn đồng. Cuộc sống đam bạc, hai mẹ con đều nghĩ sẽ yên ổn cứ thế qua đi.

Ai ngờ!... Đâu năm 2015, chị Linh xuất hiện những cơn đau bất thường ở bụng, bụng cũng to lên trông thấy. Đưa tới bệnh viện khám, cả nhà không ai muốn tin vào chuẩn đoán của bác sĩ: Chị Hoàng Mỹ Linh bị ưng thư đại tràng giai đoạn cuối. Anh chị em trong gia đình gom góp tiền bạc đưa chị Linh đi Sài Gòn phẫu thuật, điều trị bệnh. Tiền đã hết nhưng bệnh tiến triển không mấy khả quan. Hằng ngày chị Hoàng Mỹ Linh phải sống trong cảnh đau đớn quặn người.

Sức cùng, lực kiệt, để vượt qua những cơn đau dữ dội, chị Linh buộc phải nhờ đến sự trợ giúp của những viên thuốc giảm đau. Sức lao động của mẹ già 72 tuổi lúc này chỉ cơm cháo qua ngày, hôm đủ, hôm hụt. Chòm trên, xóm dưới, mỗi người một ít, gom lo tiền mua thuốc thang cho chị Linh. Rồi mọi quyên góp tại địa phương cũng đến giới hạn. Bây giờ, chị Linh sống trong cảnh những cơn đau đớn không thuốc. Sức khỏe rất yếu, chị nằm liệt giường. Phần bụng đã phình to bất thường, những cơn đau dồn dập, co giật hành hạ mạnh hơn khiến chị không thể nói chuyện.

Cụ Lô Thị Héo hái lá gai về bán

Lúc chúng tôi sắp ra về, em gái chị Linh là chị Hoàng Mỹ Quyên (45 tuổi) hớt hãi chạy từ bên ngoài vào trên tay cầm một gói nhỏ đựng trong túi nilon. Đó là thuốc giảm đau. Chị Quyên buồn bã cho biết, không thể đứng nhìn cơn đau hành hạ chị mình, nhà không còn tiền chị phải chạy đến chỗ thường làm thuê ứng trước tiền về mua thuốc giảm đau cho chị Linh. 

“Mỗi lần nhìn cảnh chị bị cơn đau hành hạ, toàn thân co giật, rên rỉ đau đớn tôi xót xa chỉ biết ngồi kế bên ôm chị mà khóc. Hiện gia đình chúng tôi rất khó khăn, chúng tôi không có tiền để mua cho chị thuốc giảm đau, cũng như tả giấy vệ sinh..”-chị Quyên nói trong nước mắt.

Bà Quảng Thị Ngọc Thạch, Chủ tịch Hội Người khuyết tật huyện Đức Trọng cho biết, hoàn cảnh chị Hoàng Mỹ Linh hiện nay vô cùng khó khăn, không ai chứng kiến cơn đau của chị mà có thể cầm nổi nước mắt. Hội Người khuyết tật huyện cũng đã kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ chị Linh nhưng chưa có phương thức nào tạo được sức lan tỏa đến mọi người. 

Qua báo CAND Online, bà Quảng Thị Ngọc Thạch rất mong công đồng hãy chung tay giúp đỡ chị Hoàng Mỹ Linh trong cơn hoạn nạn này.

Mọi giúp đỡ chị Hoàng Mỹ Linh xin gửi về chị Hoàng Mỹ Quyên (ĐT: 01682106215), số nhà 03, thôn Tân Nghĩa, xã Tân Thành, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng hoặc qua số tài khoản của Hội Người khuyết tật huyện Đức Trọng: 3751 0903 4019 00000, Kho bạc Nhà nước huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Chủ tài khoản bà Quảng Thị Ngọc Thạch, Chủ tịch hội. Ghi rõ ủng hộ chị Hoàng Mỹ Linh.  




Kim Ngân
.
.
.