Chữa bệnh cho người nghèo xã Tả Ngảo bằng y học cổ truyền

Thứ Bảy, 11/04/2015, 15:20
Cán bộ y, bác sĩ và sinh viên Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam vừa khám chữa bệnh từ thiện và trao tặng quà cho bà con xã Tả Ngảo, huyện Sìn Hồ, Tỉnh Lai Châu. Việc chữa bệnh chủ yếu bằng những phương pháp không dùng thuốc gồm châm cứu và xoa bóp bấm huyệt.

Nằm trong chuỗi hoạt động tình nguyện của Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam, hơn 1.400 thầy thuốc gồm các GS, TS, Th.S, BS của Học viện và sinh viên các khóa đã lên đường tới 93 xã vùng sâu, vùng  xa thuộc 31 huyện (11 tỉnh miền núi phía Bắc) trong hơn 1 tháng (từ 20/3 đến 24/4).

Tả Ngảo là một trong những xã đầu tiên, đoàn tình nguyện của Học viện Y Dược học Cổ truyền đặt chân đến.

Vượt qua bao núi đèo hiểm trở đến với xã Tả Ngảo và để đảm bảo cuộc khám chữa bệnh đúng với ý nghĩa và đạt hiệu quả tốt nhất, đội ngũ y, bác sĩ của Học viện Y Dược học Cổ truyền đã liên hệ với Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ, Trạm y tế xã Tả Ngảo để tìm hiểu tình hình bệnh tật của bà con.

Bác sĩ Đoàn Quang Huy cùng bác sĩ Lê Hải Quân tới khám chữa bệnh tại nhà bà Lầu Thì Mỷ 84 tuổi.

Đoàn công tác đã đặc biệt ưu tiên sử dụng các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc (châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt...) là đặc trưng của y học cổ truyền (YHCT) áp dụng điều trị cho đồng bào tại xã, đem lại hiệu quả cao.

TS, BS Đoàn Quang Huy cho biết: “Phương pháp châm cứu và xoa bóp bấm huyệt là những  phương pháp không dùng thuốc của YHCT. Phương pháp châm cứu là phương pháp thông qua kim châm cứu, máy điện châm, điếu ngải và chuyên môn của thầy thuốc giúp chữa nhiều bệnh cấp tính, mạn tính, giảm đau... xoa bóp bấm huyệt giúp cho khí huyết lưu thông, âm dương được cân bằng, chữa các bệnh cơ thể suy nhược, phục hồi những bệnh có tính chất cơ năng, hạn chế vận động”.

Một trong những phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc của Y học Cổ truyền, phương pháp điện châm dùng đèn hồng ngoại.

Chuyến đi tình nguyện này mang lại nhiều trải nghiệm nghề nghiệp quý báu cho đội ngũ y, bác sĩ trẻ và gắn kết tình cảm sâu sắc giữa bà con dân tộc với Học viện Y Dược học Cổ truyền, anh Sùng A Chứ xã Làm Mun, huyện Sìn Hồ nói: “Nhà tôi cách xã Tả Ngảo 10km, tôi bị buồn chân tay, hai ngày nay tôi phải đi từ lúc con gà gáy đến sớm để bác sĩ khám bệnh, thấy trong người đỡ mỏi và không đau nhiều nữa... Biết ơn các bác sĩ đã tới giúp đỡ bà con lắm”.

Cán bộ y, bác sĩ của Học viện Y Dược học Cổ truyền cùng cán bộ xã Tả Ngảo tặng quà cho gia đình anh Vừa A Vĩnh.

Ngoài hoạt động khám chữa bệnh, đoàn gồm những cán bộ bác sĩ cùng cán bộ xã Tả Ngảo tặng 50 suất quà cho các gia đình đặc biệt khó khăn.

Kết thúc buổi khám tại xã đầu tiên, ngoài việc tư vấn, cấp phát thuốc, đoàn y, bác sĩ Học viện đã có thống kê và báo cáo phản hồi nhanh với Trung tâm y tế huyện, Trạm xá xã về mô hình bệnh tật thông qua nhận xét trên gần 300 lượt khám bệnh.

Ngọc Hiền
.
.
.