Cậu bé mồ côi nuôi anh chị thiểu năng đã vào đại học

Thứ Ba, 10/12/2019, 09:44
13 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, lại nuôi 2 anh chị bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh - đó là câu chuyện thương tâm về cậu bé Nguyễn Đức Đạt, trú tại thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, đã được đăng tải trong bài báo “Cậu bé mồ côi nuôi anh chị ngớ ngẩn” trên Báo CAND số ra ngày 26-4-2014.


Sau đó, nhờ sự động viên, giúp đỡ của gia đình, nhà trường và đặc biệt là của những tấm lòng hảo tâm trên khắp cả nước, cùng với nghị lực của mình, cậu bé Nguyễn Đức Đạt đã vượt khó vươn lên, học giỏi và hiện thi đỗ Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải Hà Nội.

Cậu bé mồ côi Nguyễn Đức Đạt giờ đã là sinh viên đại học.

1. Cách đây hơn 5 năm, câu chuyện về cậu bé 13 tuổi Nguyễn Đức Đạt mồ côi cả cha lẫn mẹ một mình chăm sóc anh chị bị ngớ ngẩn tại thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương đăng tải trên Báo CAND đã gây xúc động trong lòng rất nhiều bạn đọc trên cả nước. Bố Đạt mất vì tai nạn cây đổ vào người khi cậu bé mới được đúng 1 tuần tuổi, để lại 3 đứa con nhỏ cho chị Nguyễn Thị Yến, mẹ cháu Đạt một mình chăm sóc. 

Thật không may mắn, anh trai, chị gái của Đạt là Nguyễn Văn Thiệp, 33 tuổi và Nguyễn Thị Thêu, 31 tuổi, đều bị ngớ ngẩn, không biết gì ngay từ lúc mới sinh ra. Mọi sinh hoạt hàng ngày từ ăn uống, tắm rửa cho đến vệ sinh cá nhân đều một tay chị Yến lo lắng. 

Từ ngày bố mất, bốn mẹ con Đạt rau cháo nuôi nhau qua ngày, gia cảnh rất khó khăn. Vừa làm ruộng, mẹ Đạt còn thường xuyên phải làm thuê đủ nghề như phụ hồ, buôn chuối… để có tiền nuôi ba anh em khôn lớn. Vất vả khó khăn tưởng chừng như không thể quật ngã được người phụ nữ nhỏ bé ấy. 

Thế mà, thật đau xót khi đúng ngày mùng 8 Tết Giáp Ngọ 2014, chị Yến qua đời vì căn bệnh ung thư, để lại hai con tâm thần và gánh nặng lên vai cậu bé 13 tuổi Nguyễn Đức Đạt. 

Từ sau ngày mẹ mất, họ hàng, người thân và hàng xóm, láng giềng em Đạt thường xuyên qua lại thăm hỏi, động viên cậu bé và anh chị. Người giúp đỡ em cân gạo, người cho củ khoai, củ sắn… mỗi người một chút chỉ mong ba anh em Đạt sẽ vượt qua được nỗi đau, bớt đi tủi phận.

Ngay sau khi nhận được thông tin về hoàn cảnh đáng thương của cậu bé Nguyễn Đức Đạt, tháng 4-2014, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND mang theo số tiền 32 triệu đồng do Câu lạc bộ Môtô Harley Davidson Chi hội Sài Gòn ủng hộ để kịp thời động viên, tiếp sức cho em. 

Chúng tôi về miền quê nghèo tại xã Bình Minh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương và tìm đến nhà 3 anh chị em Đạt sinh sống. Ngôi nhà lợp mái ngói cũ kỹ như xiêu vẹo trong cái gió hanh heo cuối xuân, bên trong không có lấy một tài sản gì quý giá. Trên chiếc bàn thờ đơn sơ là di ảnh của bố mẹ em Đạt. 

Nhìn cảnh này, có lẽ không ai có thể cầm được nước mắt. Mặc dù đã 13 tuổi nhưng Đạt gầy gò, nhỏ bé hơn nhiều so với các bạn. Gương mặt em u buồn vì cú sốc mất đi người mẹ dường như vẫn chưa nguôi ngoai. 

Mỗi khi trò chuyện với chúng tôi, nước mắt của Đạt lại giàn giụa. Cậu bé khóc nấc lên vì nhớ người mẹ đã khuất khiến lòng chúng tôi quặn thắt. Chúng tôi chỉ còn biết nắm chặt đôi bàn tay nhỏ bé của em, động viên em vững tâm vượt qua khó khăn.

Sau khi biết được hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Đức Đạt, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức trên cả nước cùng chung tay quyên góp giúp đỡ em. 

Theo ông Vũ Duy Nhu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, do Đạt còn nhỏ tuổi lại không còn bố mẹ nên để việc quản lý và sử dụng số tiền Đạt được ủng hộ đúng mục đích, với trách nhiệm của mình, UBND xã Bình Minh đã đề nghị các cá nhân, tổ chức khi ủng hộ Đạt sẽ chuyển toàn bộ số tiền trên thành sổ tiết kiệm. 

Sau này, khi người thân cháu Đạt muốn sử dụng số tiền này vào bất kỳ mục đích gì cũng phải có sự đồng ý của các nhà tài trợ. Chính vì vậy, khi đó, Báo CAND cũng đã mở 1 sổ tiết kiệm cho em Nguyễn Đức Đạt và nhờ chính quyền địa phương quản lý giúp.

2. Bẵng đi 5 năm, vào một ngày cuối tháng 11-2019, tôi bỗng nhận được thông tin từ chị Nguyễn Thị Hậu, một người thân của em Đạt về việc xác nhận cho em Đạt được nhận số tiền do Câu lạc bộ Môtô Harley Davidson Chi hội Sài Gòn đã ủng hộ. 

Trò chuyện với chúng tôi, chị Hậu cho biết, hiện nay Đạt đã đủ 18 tuổi và đang theo học Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Hà Nội nên gia đình và em Đạt mong muốn được nhận số tiền trên để trang trải chi phí sinh hoạt, học tập. 

Vui mừng vì biết được Đạt nay đã vượt qua khó khăn, khôn lớn và thi đỗ đại học, ngay sau khi hoàn thiện thủ tục giấy tờ, tôi đã liên lạc để gặp lại câu bé Đạt năm nào.

Thật bất ngờ, trước mặt tôi không còn là cậu bé gầy gò với gương mặt u ám ngày nào mà thay vào đó là một cậu thanh niên với khuôn mặt tươi sáng, vóc dáng khỏe mạnh. Đạt đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Cơ khí, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hà Nội.

Tâm sự với chúng tôi, Đạt cho biết, sau khi mẹ mất, nhiều lúc em tủi thân chỉ nghĩ đến nghỉ học vì thương nhớ mẹ và cảm giác bơ vơ trong cuộc đời. “Mẹ là chỗ dựa của cuộc đời em. Mẹ mất đi, em cảm giác như mọi thứ trước mắt em đều sụp đổ. Nhiều lúc em chỉ biết ngồi khóc vì thương nhớ mẹ”, vừa nhớ lại, đôi mắt Đạt vừa rơm rớm nước mắt. 

Thế rồi, được sự động viên giúp đỡ của người thân và đặc biệt là các tấm lòng hảo tâm khắp cả nước, em đã tự hứa với bản thân phải cố gắng vươn lên. Năm 2017, anh Nguyễn Văn Thiệp, chị Nguyễn Thị Thêu đã được đưa đến nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật tỉnh Hải Dương.

Đạt quyết định ôn thi vào Khoa Cơ khí, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hà Nội để sau này có được một công việc nuôi sống được bản thân. Ký ức về một người mẹ tần tảo nuôi 3 anh em Đạt luôn luôn là động lực giúp em vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 

Dường như, lúc này, ánh mắt Đạt thật tươi sáng khi nhắc về người mẹ đã khuất của mình. Em cũng không quên gửi lời cảm ơn chân thành đến Báo CAND, Câu lạc bộ Môtô Harley Davidson Chi hội Sài Gòn đã ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh để em vượt khó khăn.

Nguyễn Hương
.
.
.