Báo CAND, CA tỉnh Cà Mau, Công ty TNHH XNK và Chế biến gỗ Cà Mau:

Ấm tình xuân gửi đến người dân nghèo U Minh Hạ

Chủ Nhật, 08/02/2015, 19:35
Thông qua Báo CAND, Công ty TNHH XNK – Chế biến gỗ Cà Mau đã trao bổ sung phần quà giá trị trên 50 triệu đồng, nâng tổng số phần quà mà doanh nghiệp này dành cho Cà Mau trên 153 triệu đồng;Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 200 bệnh nhi nghèo huyện U Minh.

Tiếp tục hành trình Tết vì người nghèo xuân Ất Mùi năm 2015 do Báo CAND tổ chức, sáng 8/2, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND – Chuyên đề ANTG; Công ty TNHH XNK Chế biến gỗ Cà Mau, Công an tỉnh Cà Mau đã mang 230 phần quà tết (500.000 đồng/phần), đến trao tận tay cho người dân xã Khánh Thuận, xã vùng sâu thuộc huyện U Minh (tỉnh Cà Mau).

Báo CAND- Chuyên đề ANTG; Công ty TNHH XNK Chế biến gỗ Cà Mau, Công an tỉnh Cà Mau cùng chính quyền địa phương trao quà cho người nghèo Khánh Thuận. 

Khánh Thuận là xã thuộc chương trình 135 của Chính phủ, phần lớn những hộ dân sống ở vùng đệm rừng U Minh nên hoàn cảnh còn rất khó khăn. Năm 2009, Khánh Thuận được chia tách từ xã Khánh Hoà, với 15 ấp nhưng có đến 10 ấp nằm trong vùng đệm rừng U Minh hạ. Những phần quà Tết tuy không có giá trị nhiều về vật chất, nhưng phần nào đã làm ấm lòng những người nghèo bằng tấm chân tình của Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND cùng các nhà hảo tâm, mong muốn những người dân còn khó khăn có một mùa xuân yên vui, đầm ấm.

Món giá tuy không có nhiều về giá trị vật chất, phần nào góp phần làm vơi bớt những khó khăn cho người dân ở vùng đất U Minh.
Những phần quà Tết được trao Đoàn công tác từ thiện xã hội trao tận tay người nghèo. 

Là hộ nghèo của xã, gia đình bà Mai Thị Phượng (59 tuổi, ngụ ấp 12, xã Khánh Thuận) nhận 2 phần quà từ Đoàn công tác từ thiện xã hội. “Nhà tôi cũng thuộc hộ nghèo, đứa con gái lớn đã ra riêng cũng là hộ nghèo. Sáng nay đi nhận quà, sợ mất bữa làm nên đứa con gái đã nói cháu ngoại đi cùng với tôi đến đây. Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, mấy anh chị phát quà trong đoàn công tác cũng rất thông cảm, hỏi han và chia sẻ với gia đình. Đây cũng là năm đầu tiên gia đình được nhận quà Tết từ Báo CAND và các Mạnh Thường Quân nên vui lắm”, bà Phượng cho hay.

Ông Nguyễn Minh Lắm – Chủ tịch UBND xã Khánh Thuận cho biết toàn xã có 3.210 hộ nhưng có đến 557 hộ nghèo (chiếm trên 17%) và 169 hộ cận nghèo. Đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp nên còn gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi năm, người dân ở xã Khánh Thuận chỉ làm được một vụ lúa mùa (kéo dài hơn 5 tháng – PV), vụ tôm, còn lại chủ yếu bám rừng mưu sinh, tận dụng những gỗ vụn, củi rừng để đốt than. “Những phần quà được trao tận tay cho các hộ dân là món quà rất có ý nghĩa, giúp bà con thêm niềm vui trong không khí xuân Ất Mùi đang cận kề” – ông Lắm cho biết thêm.

Những chiếc võ lải chở quà quê về đến nhà của người dân nghèo sống ở vùng đệm rừng U Minh. 

Điều vui mừng, ban đầu số quà trao tại xã Khánh Thuận là 200 phần, nhưng khi biết vẫn còn nhiều bà con gặp khó khăn trước dịp Tết này nên ông Châu Quốc Khải – Giám đốc Công ty TNHH XNK chế biến gỗ Cà Mau, đã hỗ trợ thêm 30 phần quà.

Đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ khám bệnh cho trẻ em ở xã Khánh Thuận.

Không chỉ có vậy, thông qua Báo CAND, ông Khải cũng đã quyết định hỗ trợ cho người dân nghèo phường 6, phường 9, TP Cà Mau và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau trên 3,2 tấn gạo, tương đương số tiền 40 triệu đồng. Những phần quà thiết thực, nghĩa tình này đã góp thêm hơi ấm, gửi đến bà con nghèo ở vùng đất Mũi cực Nam thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại diện đoàn công tác Báo CAND, Công ty TNHH XNK Chế biến gỗ Cà Mau và các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh. 

Nhìn nụ cười rạng rỡ của người dân khi mang những món quà xuân lên vỏ lãi trở về nhà ai nấy trong đoàn công tác cũng thấy vui lây, phấn khởi: “Có những hộ sống lâu năm trong vùng đệm, phương tiện đi lại chủ yếu bằng vỏ lãi. Để đến được điểm trao quà, nhiều hộ phải đi từ sáng sớm, vượt chặng đường hơn 10 cây số”, ông Lắm cho hay.

Là hộ nghèo sống trong ấp 19, cách trung tâm xã hơn chục cây số, chị Nguyễn Thị Đông (44 tuổi) phải đi từ sớm để kịp ra nhận quà và ẵm theo đứa con gái 3 tuổi để khám bệnh. Nhận phần quà từ đại diện Báo CAND và các nhà hảo tâm, chị Đông rất phấn khởi. Chị kể, vợ chồng chị có 3 người con nhưng nhà chỉ có duy nhất một công đất để trồng lúa được cha mẹ cho từ ngày ra riêng. Cuộc sống khó khăn, lúc nhà rỗi việc nông chị tranh thủ đi làm thuê, còn chồng thì suốt năm biền biệt với nghề “bạn ghe” đi biển. “Vừa có quà cho gia đình ăn Tết, cháu cũng được khám bệnh cấp thuốc nên ai cũng vui. Tết này, gia đình vui lắm”, chị Đông nói.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Châu Quốc Khải cho biết, do phụ thuộc chính là vào nông nghiệp nên ở xã Khánh Thuận nói riêng và huyện U Minh nói chung còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, điều kiện để bà con, nhất là trẻ em tiếp cận được các dịch vụ chăm sóc y tế cũng hạn chế. “Mình tặng quà, rồi kết hợp cùng công tác khám bệnh từ thiện là việc làm rất thiết thực đối bà con” – ông Khải nói.

Cũng cần kể thêm về sự tâm huyết của những y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Ngay sau khi được đại diện Báo CAND tại ĐBSCL cho hay kế hoạch “về U Minh Hạ”, Bác sĩ CK2 Trần Văn Dễ - Giám đốc Bệnh viện bày tỏ thái độ rất tâm đắc và đồng tình ngay. Trong những ngày cận Tết hết sức bận rộn, lãnh đạo Bệnh viện đã cử nhiều đoàn công tác lên đường đến với bà con nghèo, trong số này có đoàn tháp tùng cùng chương trình tặng quà Tết của Báo CAND.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Phát Nguyên – trưởng đoàn cho biết, đoàn đi vùng sâu U Minh (Cà Mau) cùng Báo CAND có tất cả 11 người, trong đó có 5 bác sĩ. Để kịp chuyến công tác khám bệnh, từ 3h sáng, các thành viên trong Đoàn công tác đã phải có mặt tại Bệnh viện, kiểm tra lại 34 danh mục thuốc mang theo, như: kháng sinh, kháng nấm; hạ sốt, giảm đau, kháng viên; thuốc ho, kháng dị ứng; dạ dày, đường ruột; thuốc bổ, vitamin… Đến 4h sáng cùng ngày 8/2, tất cả tập trung lên xe, vượt chặng đường gần 230 cây số để đến với bà con vùng đất U Minh.

Nghe có các bác sĩ từ Cần Thơ xuống khám bệnh, do cha mẹ phải đi làm thuê nên cháu Bùi Âu Cơ (12 tuổi, ngụ ấp 19) nằng nặc đòi bà ngoại dẫn đi khám bệnh. “Mấy hôm nay cháu ăn uống thấy khó tiêu, cứ ợ hoài nên muốn ra nhờ các bác sĩ khám dùm. Đây là lần đầu tiên cháu được các bác sĩ ở thành phố khám, đã không mất tiền mà còn được cấp thuốc miễn phí nữa”, cháu Cơ hớn hở khoe.

Th.Bình – V.Vĩnh
.
.
.