Trao tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tỉnh Vĩnh Phúc:

Mong các cháu học giỏi để giúp đỡ quê hương

Thứ Hai, 13/04/2015, 17:00
Ngay sau khi kết thúc hoạt động động xã hội từ thiện ở tỉnh Hà Giang, chiều 11/4, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao, Chủ tịch danh dự Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, Báo CAND đã tới huyện Tam Dương và huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) trao tặng 50 xe đạp, trị giá 100 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó đang học tập ở nơi đây. Số xe đạp này do Công ty Duy Lợi tài trợ.

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Văn Chúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; đồng chí Trần Hồng Hà, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Phúc; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Tam Dương, huyện Lập Thạch và ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi.

Đồng chí Trương Hòa Bình; lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Giám đốc Công ty Duy Lợi trao tặng xe đạp các cháu học sinh. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Tam Dương và Lập Thạch là hai huyện nghèo của tỉnh Vĩnh Phúc có nhiều dân tộc anh em sinh sống đoàn kết. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nông nghiệp và nghề phụ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tuy nhiên do đặc trưng của huyện miền núi, huyện vùng xa nên nhiều năm qua, đời sống kinh tế- văn hóa- xã hội của người dân nơi đây chưa có nhiều điều kiện để phát triển.

Nhận thấy rõ những khó khăn của hai huyện này, những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tạo mọi điều kiện để phát triển nền kinh tế của hai huyện với mong muốn từng bước, đưa mặt bằng chung ngang tầm với các huyện, thị, thành khác trong tỉnh.

Đến thời điểm này, những con đường trải nhựa rộng rãi đã và đang được tỉnh Vĩnh Phúc đầu tư cho hai huyện. Chủ trương cho hộ nghèo khu vực nông thôn vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi cũng đã được Ngân hàng chính sách xã hội của tỉnh và huyện thực hiện đúng đối tượng. Ngành Giáo dục của tỉnh cũng đã phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư về giáo dục cho thầy và trò của các trường thuộc hai huyện. Nhờ đó mà trong những năm gần đây, tỷ lệ học sinh giỏi và khá ở cả ba bậc: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông của hai huyện đã cao hơn so với trước. Để học sinh các dân tộc thiểu số nghèo vượt khó ở hai huyện đạt được những thành tích cao trong học tập, ngoài sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy, cô giáo còn là sự nỗ lực rất lớn của các em học sinh.

Tiếp xúc với chúng tôi, lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Tam Dương cho biết, trong số những học sinh đạt thành tích cao trong học tập, nhiều em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Điển hình như em Nguyễn Thị Dung, học sinh lớp 9A, Trường THCS Đồng Tĩnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em Dung đã đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh.

Hay như em Nguyễn Quỳnh Mai, học sinh lớp 8B, Trường THCS Đồng Tĩnh đã đạt giải ba học sinh giỏi cấp tỉnh. Ở Trường THCS thị trấn Hoa Sơn (huyện Lập Thạch), nhiều học sinh cũng có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, các em lại không may mắc bệnh hiểm nghèo như bệnh tim, bệnh máu trắng, một số em mồ cô cha… nhưng vượt lên trên tất cả những khó khăn ấy, trong nhiều năm liên tục, các em vẫn đạt thành tích cao trong học tập, được thầy cô yêu mến, bạn bè nể trọng.  

Phát biểu tại buổi trao xe đạp, đồng chí Trương Hòa Bình đã chia sẻ khó khăn, vất vả trong cuộc sống mà các học sinh nghèo vượt khó nơi đây không may gặp phải. Song điều đáng quý là dù cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các em đã biết phấn đấu bằng cách tự mình vượt lên khó khăn ấy để đạt thành tích cao trong học tập.

“Với học sinh bình thường, để trở thành con ngoan, trò giỏi đã khó, nhưng với một học sinh có gia cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân lại mắc bệnh thì điều ấy còn khó hơn nhiều. Điều mà các cháu đã làm được rất đáng được trân trọng. Phần quà dành tặng các cháu chỉ là chiếc xe đạp nhưng đây là tấm lòng của Quỹ Bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số Báo CAND và của Công ty Duy Lợi với mong muốn, các cháu tiếp tục phấn đấu vượt khó để đạt thành tích cao trong học tập, từng bước vươn lên trong cuộc sống. Mong rằng với những tri thức tích lũy được trong quá trình học tập, mai này các cháu sẽ góp phần giúp đỡ quê hương từng bước xóa đói, giảm nghèo”, đồng chí Trương Hòa Bình chia sẻ.

Đón nhận tình cảm của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng và Đoàn công tác xã hội từ thiện, các cháu học sinh hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xứng đáng với niềm tin yêu.

Chúng tôi chia tay các cháu học sinh nghèo vượt khó nơi đây trong chiều muộn. Nhìn sự hồn nhiên và tươi sáng trên từng khuôn mặt của các cháu với lời hứa “quyết tâm phấn đấu học tập”, chúng tôi tin rằng các cháu không chỉ là con ngoan, trò giỏi mà trong một ngày không xa, các cháu sẽ khẳng định được mình trong cuộc sống để có những đóng góp nhất định cho sự phát triển của quê hương.

Nguyễn Hưng
.
.
.