Cám cảnh ‘chị suy thận nuôi em tâm thần’

Thứ Hai, 19/01/2015, 15:17
Bà Lựa (70 tuổi) bị suy thận giai đoạn cuối đang cầm cự những hơi cuối cùng để được ở với cô em đang bị tâm thần thêm vài ngày.

Đến thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hóa), hỏi hoàn cảnh của bà Thiều Thị Lựa (70 tuổi) và bà Thiều Thị Hường (57 tuổi) ai cũng thương cảm. Bà Lựa bị suy thận giai đoạn cuối đang cầm cự những hơi cuối cùng để được ở với em mình thêm vài ngày. Điều bà băn khoăn nhất là không biết rồi đây khi bà khuất bóng thì người em bị tâm thần bẩm sinh của bà sẽ sống ra sao.

Bà Thiều Thị Lựa đang cố gắng cầm cự thêm ít ngày để được ăn Tết cùng người em tâm thần.

Trong căn nhà tồi tàn, không có một thứ gì đáng giá, 2 người đàn bà bất hạnh “rau cháo nuôi nhau” hàng chục năm nay. Nhìn thân hình gầy guộc, hơi thở gấp gáp của bà Lựa, ai cũng cảm thấy xót xa và ái ngại.

Người phụ nữ tâm thần này đang phải san sẻ số tiền trợ cấp ít ỏi của Nhà nước cho người chị bị suy thận nặng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa.

Thời con gái, bà Lựa cũng lập gia đình, tuy nhiên qua 2 lần đò mà bà vẫn không thể có con và 2 người chồng của bà cũng lần lượt bỏ bà để đi tìm hạnh phúc cho riêng mình.

Thương phận mình, bà trở về nương tựa vào bố mẹ già, nhưng chỉ được ít năm bố mẹ qua đời và để lại cho bà người em gái là Thiều Thị Hường bị bệnh tâm thần bẩm sinh từ nhỏ.

Dù khó khăn, nhưng nhờ chịu khó, 2 chị em cũng có bát cháo, bó rau qua ngày. Tuy nhiên, tình cảnh của bà càng khó khăn hơn kể từ năm 1995 bà Lựa bị bệnh suy thận. Vì không có tiền điều trị nên càng ngày bệnh thận của bà càng nặng, sức khỏe ngày càng kiệt quệ.

Đầu năm 2014, khi không gắng gượng được nữa, bà đi khám thì được chẩn đoán là suy thận giai đoạn cuối và phải chạy thận để giữ lại mạng sống. Mỗi tuần bà phải xuống bệnh viện tỉnh Thanh Hóa chạy thận 3 lần.

Đã gần 1 năm trời nằm viện, số tiền anh em họ hàng giúp đỡ và vay mượn chữa bệnh cũng đã hết. Người thân thì cũng khó khăn và giúp đỡ được phần nào, nên giờ đây, cuộc sống được tính bằng ngày của bà đang nhờ vào người em bị tâm thần bẩm sinh của bà chăm sóc, rau cháo.

Nằm trên giường bệnh bà thều thào: Khổ lắm chú ạ, mọi năm dù khó khăn đến mấy, nhưng khi năm hết, Tết đến tôi cũng có vài cặp bánh chưng một là cúng tổ tiên, 2 là chị em cùng ăn Tết. Nhưng nay, tôi nằm viện thế này, em gái thì bệnh tật, không biết sẽ ra sao! Tôi chết giờ cũng được rồi, cũng không hối tiếc, nhưng chỉ thương cho em tôi phải chịu thiếu thốn, cơ cực từ nhỏ, giờ lại phải san sẻ khoản tiền trợ cấp của Nhà nước cho chị. Tết nhất sắp đến rồi, tôi cũng chỉ mong sao sức khỏe tốt hơn để về vay mượn mua sắm ít đồ, nấu vài cái bánh chưng khấn vái tổ tiên và được ăn Tết với em thêm lần này nữa. Vừa nói bà vừa gạt nước mắt.

Hoàn cảnh của 2 chị em bà Lựa thật bi đát. Rất mong các tấm lòng hảo tâm quan tâm, giúp đỡ.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Thiều Thị Lựa, hoặc bà Thiều Thị Hường- thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đình Hợp
.
.
.