Cám cảnh mẹ già nuôi hai con bệnh nặng và cháu

Chủ Nhật, 29/06/2014, 11:29
“Hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Xuyến hiện nay hết sức bi đát. Thôn, tổ đã vận động bà con lối xóm giúp đỡ cho gia đình bà khi thì lon gạo, lúc thì 5.000 - 7.000 đồng để mua sữa cho cháu bé. Nhưng bà con ở đây đều rất nghèo nên sự giúp đỡ cũng có giới hạn. Chúng tôi kính mong các cấp quan tâm hỗ trợ trường hợp này”. Đó là lời chia sẻ của ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng thôn 4, xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam về gia đình bà Nguyễn Thị Xuyến ở tổ 18.

Theo lời giới thiệu của ông Nguyễn Văn Anh, chúng tôi tìm đến nhà bà Xuyến. Đó là ngôi nhà xập xệ, chật chội. Đây là nơi trú ngụ của 4 mảnh đời đáng thương. Bà Xuyến là lao động duy nhất trong nhà đã ngoài 60 tuổi. 3 thành viên còn lại là 2 cậu con trai bệnh tật mồ côi cha từ nhỏ và đứa cháu nội chưa đầy 1 tuổi bị mẹ bỏ rơi. Anh Lương Trọng Pháp, con trai lớn của bà Xuyến có bề ngoài mập mạp nhưng nước da mai mái như bị phù thũng. Bà Xuyến cho biết anh bị mắc bệnh tim từ nhỏ, lại không được chữa trị kịp thời nên nay đã bị suy tim. Anh con trai thứ hai là Lương Ngọc Hùng thì không được nhanh nhẹn như người bình thường.

Gia đình bà Nguyễn Thị Xuyến.

Bà Xuyến đã chẳng dám hy vọng vào cậu con trai lớn, chỉ còn chút le lói trông cậy cả vào cậu thứ hai khi có cô gái đồng ý theo Hùng về làm vợ. Thế mà, số phận lại trêu ngươi mẹ con bà một lần nữa. Ngay khi mới sinh con, vợ Hùng đã để lại đứa con thơ dại cho bà nội rồi ra đi không một lời từ biệt. Từ đó, bà Xuyến tất tả ngược xuôi vừa canh tác hai sào ruộng để có cái ăn trong gia đình, vừa phải chăm cháu, chăm con.

Nay, bệnh của anh Pháp đã chuyển sang giai đoạn nguy kịch, thường xuyên ho ra máu và thỉnh thoảng bị những cơn khó thở đè ngang ngực. Bà Xuyến tất tả chạy vạy vay mượn bà con chòm xóm được mấy triệu đồng đưa con đi khám bệnh viện ở Đà Nẵng, Huế. Tại bệnh viện, bác sỹ tư vấn rằng anh Pháp bị bệnh tim với nhiều biến chứng nặng, cần phẫu thuật gấp để sửa van 3 lá, van 2 lá và đặt bóng đối xung, chi phí 85 triệu đồng. Nghe bác sỹ nói mà bà Xuyến chết lặng, vì khoản tiền ấy cả đời bà nằm mơ cũng không thấy được. Bà đành đưa con trai về nhà mà như đứt từng khúc ruột trước cơn vật vã của con.

Với bài viết này, chúng tôi thiết tha mong mỏi những tấm lòng từ bi hỉ xả trên mọi miền đất nước giúp anh Lương Trọng Pháp có cơ hội được sống, giúp cho cháu nội bà Xuyến có thêm vài hộp sữa để được lớn lên bình thường như bao đứa trẻ khác. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Thị Xuyến, tổ 18, thôn 4, xã Bình Lãnh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, điện thoại: 01634052723. Hoặc, Quỹ XHTT Báo CAND, số 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, điện thoại: 04.39420595

Đoàn Ngọc Nghĩa
.
.
.