Một năm trong vườn hoa việc thiện…

Thứ Tư, 10/02/2021, 12:04
Năm 2020, Báo CAND đã đồng hành với các nhà hảo tâm trong phòng chống dịch COVID-19, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an bị thương và thân nhân người hy sinh.

Năm 2020 thật đặc biệt năm cả thế giới đối diện với đại dịch COVID-19. Năm 2020, thiên tai ở các tỉnh miền Trung còn cướp đi nhiều sinh mạng, tài sản. Với lực lượng CAND, đã có những chiến sỹ dũng cảm ra đi khi phòng, chống tội phạm; khi tham gia cứu hộ, cứu nạn, cứu giúp bà con trong bão lũ… 

Năm 2020, Báo CAND đã đồng hành với các nhà hảo tâm trong phòng chống dịch COVID-19, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, thăm hỏi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an bị thương và thân nhân người hy sinh.

Những tấm lòng vàng

20 tỷ đồng là số tiền đã được Báo CAND vận động từ các nhà hảo tâm để trao tặng đến các địa chỉ từ thiện. Mặc dù là một năm đầy biến động, nhưng Báo CAND vẫn tổ chức các hoạt động: Trao quà Tết cho đồng bào nghèo (chương trình “Tết vì người nghèo”); tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; ủng hộ đồng bào 8 tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng do thiên tai; xây dựng cầu dân sinh; thăm hỏi CBCS, thân nhân Công an bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ… 

Cùng với công tác làm báo, hoạt động thiện nguyện này được các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo duy trì và thực hiện trong nhiều năm qua. Có được sự bền bỉ này, ngoài tâm huyết của những người cầm bút đang hàng ngày phục vụ độc giả trong và ngoài lực lượng Công an, còn có sự đồng hành của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Họ chính là những tấm lòng vàng đã tin tưởng, gửi gắm hàng hoá, tiền bạc, niềm tin vào Báo thông qua sự đóng góp vào Quỹ Xã hội-Từ thiện. 

Từ đây, Báo và các nhà hảo tâm đã tổ chức nhiều chương trình thăm, trao tặng quà một cách trọn vẹn đến bà con đang cần giúp đỡ; chia sẻ kịp thời những mất mát của thân nhân các chiến sỹ hy sinh… 

Năm 2020, diễn biến của dịch bệnh, thời tiết bất thường, nhiều cá nhân, doanh nghiệp dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung là một ví dụ.

Đại tá Phạm Khải, Tổng Biên tập Báo CAND (thứ ba từ trái qua) và đại diện Công ty CP Xây dựng Thiên Lộc cắt băng khánh thành cầu dân sinh tại Định Hóa, Thái Nguyên. (Ảnh: Quỳnh Vinh)

Tháng 3-2020, ca bệnh thứ 17 ở Hà Nội được phát hiện, dịch COVID-19 tại Việt Nam chính thức bước sang giai đoạn 2. Hà Nội thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội, lập nhiều điểm cách ly. 

Trong bối cảnh mọi mặt đời sống xã hội bị đảo lộn do dịch bệnh, nhiều loại trang thiết bị y tế bị thổi giá, CBCS Công an nhiều đơn vị căng mình làm nhiệm vụ tại cửa khẩu, sân bay, điểm cách ly…, Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung đã liên hệ với đồng chí Tổng biên tập đề nghị tiếp sức lực lượng Công an trực tiếp chống dịch COVID. 

Với số tiền 1 tỷ đồng, Công ty mong muốn mua mặt hàng mà các đơn vị Công an đang thiếu để tặng. Tôi được giao nhiệm vụ liên hệ với lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Cục Y tế, Công an TP Hà Nội – là các đơn vị đang trực tiếp phòng, chống dịch. Câu trả lời mà tôi nhận được là đang rất cần khẩu trang, bộ đồ bảo hộ y tế. Trên thị trường, mặt hàng này đang “cháy”.

Ngay sau khi có câu trả lời, chúng tôi đã liên hệ lại với nhà tài trợ và sau đó, 6.500 bộ đồ bảo hệ y tế đã được trao cho 3 đơn vị trên. Có mặt tại cuộc trao tặng ở điểm cách ly Pháp Vân – Tứ Hiệp, chứng kiến những chiến sỹ Cảnh sát làm nhiệm vụ 24/24h tại đây, chúng tôi càng thấm thía ý nghĩa của món quà này. 

Khi dịch COVID-19 ở nước ta chuyển sang giai đoạn 3, mà TP Đà Nẵng là điểm nóng, thông qua Báo CAND, ông Thái Quang Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thẩm Mỹ viện Ngọc Dung ủng hộ các bệnh viện trên địa bàn thành phố 7.000 bộ đồ bảo hộ y tế, trị giá gần một tỷ đồng.

Được biết, hệ thống thẩm mỹ viện Ngọc Dung được xây dựng cách đây 20 năm tại TP HCM, đến nay đã phát triển ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Với phương châm chăm sóc sắc đẹp phải đảm bảo yếu tố khoẻ đẹp và an toàn, đến nay các cơ sở của thẩm mỹ viện này đã khẳng định được vị thế của mình. Khi dịch COVID-19 bùng nổ, hệ thống này đều phải đóng cửa để tuân thủ yêu cầu phòng dịch. 

Trong khi mất nguồn thu, song vẫn phải đảm bảo giữ chân người lao động, không giảm lương đã gây áp lực rất nặng nề cho ban lãnh đạo. Thế nhưng, Công ty vẫn dành gần 2 tỷ đồng để hỗ trợ lực lượng phòng chống dịch cho thấy trách nhiệm xã hội rất lớn. 

Khi thiên tai gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, hưởng ứng lời kêu gọi của Báo CAND, Công ty tiếp tục ủng hộ 200 tấn gạo (trị giá 2,7 tỷ đồng). Thế là, ròng rã cả tuần, ông Bùi Văn Tiến, Phó Giám đốc Công ty cùng đại diện Báo CAND đã có mặt tại các điểm thiệt hại nghiêm trọng ở các địa phương: Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh để trao quà cứu trợ cho bà con.

Cùng với Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung, trong năm qua còn có rất nhiều các cá nhân, tổ chức đã tham gia cùng Báo trong hành trình thiện nguyện, đó là: Công ty Phượng Hoàng, Công ty Võng xếp Duy Lợi, Trường mẫu ngoại cảm Tố Dương… và đông đảo bạn đọc. Chỉ riêng trong chương trình ủng hộ miền Trung, số tiền sau 1 tháng Báo có lời kêu gọi là khoảng 7 tỷ đồng. 

Để có kết quả này, trong năm qua và nhiều năm trước, luôn có những nhà hảo tâm, doanh nghiệp đồng hành cùng Báo CAND, họ chính là nền móng để hoạt động Xã hội-Từ thiện của Báo được duy trì và phát triển. Khi đón nhận 165 triệu đồng từ các bác là đại diện Trường mẫu ngoại cảm Tố Dương ủng hộ đồng bào miền Trung, chúng tôi vô cùng xúc động. 

Danh sách các thành viên ủng hộ dài mấy trang A4, người ít, người nhiều đã đóng góp thành số tiền lớn để gửi gắm chúng tôi đưa đến bà con đang gặp hoạn nạn. Khi dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, các thành viên ngôi trường đặc biệt này cũng quyên góp hơn 100 triệu đồng để ủng hộ hoạt động phòng, chống dịch.

Ông Bùi Văn Tiến, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung trao quà hỗ trợ bà con bị thiệt hại nặng do bão lũ tại xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. (Ảnh: Thiện Nhân)

Luôn có mặt tại “điểm nóng”

Tại thời điểm TP Hà Nội đang căng mình chống dịch COVID 19, các đoàn công tác Xã hội-Từ thiện của Báo CAND do đồng chí Đại tá Phạm Khải, Tổng biên tập dẫn đầu cùng nhà tài trợ đã có mặt tại các điểm cách ly như Pháp Vân – Tứ Hiệp, Bệnh viện Bạch Mai để ủng hộ trang thiết bị, sữa cho lực lượng làm công tác chống dịch. 

Còn tại miền Trung, khi xảy ra ngập lụt sâu tại Thừa Thiên – Huế, sạt lở núi tại Quảng Nam thì không chỉ phóng viên của Báo có mặt tại đây để đưa tin, mà đích thân đồng chí Tổng Biên tập cùng đại diện Tập đoàn Văn Phú Invest, Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung trao quà cho bà con; thăm hỏi, tặng quà thân nhân liệt sỹ Trương Văn Thắng, Đại uý Công an huyện Hướng Hoá hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu dân. 

Tại Quảng Trị, đoàn công tác Xã hội-Từ thiện của Báo CAND đã đến thắp hương, thăm hỏi và hỗ trợ gia đình anh. Còn rất nhiều những hoạt động Xã hội-Từ thiện được Báo thực hiện nhanh chóng, kịp thời khi sự cố thiên tai, dịch bệnh, thương vong của CBCS Công an vừa xảy ra.

Để việc trao quà đúng người cần giúp đỡ, không thể thiếu vai trò của lãnh đạo, Văn phòng thường trú của Báo và các phóng viên địa bàn. Các phóng viên thường trú ở các tỉnh miền Trung không chỉ cập nhật kịp thời tình hình dịch bệnh, thiên tai, công tác cứu nạn, cứu hộ, mà họ chính là cánh tay nối dài của Báo trong việc tìm kiếm, tiếp cận các đối tượng cần cứu giúp để tổ chức trao tặng quà. 

Cùng với việc đến với đồng bào đang gặp khó khăn, trong năm qua, Báo CAND cũng quán triệt tinh thần chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an là quan tâm, hỗ trợ CBCS và gia đình CBCS bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Có đến tận các vùng bị thiệt hại nặng mới thấy hết tinh thần xả thân vì nhiệm vụ của các anh. Khi bão lũ về, nhà cửa của nhiều CBCS bị ngập, sự an nguy của người thân các anh luôn rình rập. Thế nhưng, gác việc riêng, các anh đã hỗ trợ giúp dân hết mình.

Khi bạn đọc đang cầm trên tay ấn phẩm báo Xuân Tân Sửu này thì các đoàn công tác Xã hội-Từ thiện của Báo đang có mặt tại các tỉnh Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Nam Bộ để trao tặng quà cho đồng bào nghèo trong chương trình “Tết vì người nghèo 2021”. Vâng. Hành trình làm việc thiện của Báo CAND cùng với sự đồng hành của các tấm lòng vàng luôn mở ra ngay từ những ngày đầu Xuân như vậy đó…

Tổng số tiền Báo CAND vận động và trao tặng cho các hoạt động xã hội – từ thiện năm 2020: Khoảng 20 tỷ đồng. Trong đó, chương trình: “Tết vì người nghèo” năm 2020: 7,7 tỷ đồng; tổ chức trao học bổng, xe đạp, máy tính cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ CBCS Công an làm nhiệm vụ chống dịch, nhân viên y tế phòng chống dịch COVID-19: 2 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào miền Trung gần 7 tỷ đồng…
Cao Hồng
.
.
.