Báo CAND và Công ty Duy Lợi tặng quà Cảnh sát biển và ngư dân bám biển Hoàng Sa

Thứ Ba, 29/07/2014, 07:38
Thay mặt Ban Biên tập Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND cảm ơn các lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã tạo điều kiện cho 3 phóng viên Báo CAND tác nghiệp, ghi lại tinh thần đấu tranh của các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa trước các lực lượng của Trung Quốc. Đại tá Đặng Văn Lân và ông Lâm Tấn Lợi đã trao tặng 60 triệu đồng cho Cảnh sát biển Vùng 2 và Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 3.

Trong chuyến công tác tại miền Trung, chiều 28/7, Đoàn công tác xã hội của Báo CAND do Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND, cùng với ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi (TP Hồ Chí Minh), đã về huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, thăm và tặng quà cho ngư dân hai xã Tam Giang, Tam Hải.

Thay mặt chính quyền và nhân dân hai xã, ông Nguyễn Tin, Chủ tịch UBND xã Tam Giang, bày tỏ sự xúc động và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã quan tâm chia sẻ đến gia đình những ngư dân bao đời bám biển góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Tháng 5/2014, Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, dùng nhiều phương tiện tấn công, uy hiếp hòng xua đuổi ngư dân ta ra khỏi ngư trường truyền thống. Với tinh thần kiên cường bất khuất, ngư dân huyện Núi Thành, mà xung kích là ngư dân các xã Tam Hải, Tam Giang, đã quyết tâm bám biển. Các tổ sản xuất đã 2 lần tổ chức lực lượng hùng hậu tiến ra vùng biển Hoàng Sa đánh bắt hải sản, hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam; đồng thời tham gia tuyên truyền, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành vi ngang ngược xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.  

Ngư dân Võ Quang Thái, chủ tàu QNa 91939, khẳng khái: “Khi có sự ngăn cản, quấy phá của tàu Trung Quốc, hoạt động của ngư dân ta gặp nhiều khó khăn. Nhiều tàu đi về bị lỗ chi phí nhưng chúng tôi vẫn quyết ra khơi để thể hiện ý chí, quyết tâm gìn giữ vùng biển của cha ông”.

Đại tá Đặng Văn Lân và ông Lâm Tấn Lợi cùng đại diện chính quyền địa phương trao quà cho ngư dân xã Tam Giang.

Ngư dân Trần Văn Kỳ (trú xã Tam Hải), thuyền trưởng tàu QNa 90448, cho biết, đã phải chịu thiệt hại nặng nề khi chiếc tàu của ông bị tàu vỏ sắt nặng hàng trăm tấn số hiệu 06610 của Trung Quốc tấn công ngày 12/7. Cú đâm va làm tàu ông Kỳ hư hỏng phần mũi, nước tràn vào khoang ngập các hầm chứa, gây hư hại. “Tuy nhiên, ngư dân chúng tôi không hề run sợ và lùi bước trước những hành vi hung bạo này. Sửa chữa xong, chúng tôi sẽ tiếp tục ra khơi làm ăn, canh giữ vùng biển đảo của Tổ quốc”, ông Kỳ quyết liệt.

Những ngày này, khi Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, cũng như ngư dân khắp dải đất miền Trung này, ngư dân huyện Núi Thành phấn khởi ra khơi với ước mong trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang. Đại diện của 20 gia đình ngư dân của xã Tam Giang và Tam Hải nhận quà từ Báo CAND và Công ty Duy Lợi (mỗi suất 1 triệu đồng) hầu hết là phụ nữ. Các chị cho biết, phần đông những người đàn ông trong gia đình đã lên tàu ra khơi vùng vẫy trên vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Thay mặt Báo CAND và Công ty Duy Lợi, Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND, đã bày tỏ sự mến phục tinh thần, ý chí và lòng yêu nước của những ngư dân chân chất, ngoan cường. Đại tá Đặng Văn Lân nói thêm: “Mỗi tàu cá, mỗi ngư dân ngoài khơi là một cột mốc sống về chủ quyền của đất nước trên biển. Và các mẹ, các chị chính là hậu phương vững chắc cho chồng, cho con yên tâm bám biển mưu sinh, góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước”. Đại diện Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã ân cần thăm hỏi và trao tận tay những phần quà đong đầy tình cảm thân thương của cán bộ, chiến sỹ Báo CAND và nhân viên Công ty Duy Lợi  đối với các ngư dân.

Sáng cùng ngày, đoàn công tác xã hội của Báo CAND và Công ty Duy Lợi đã đến thăm hỏi, tặng quà Cảnh sát biển Vùng 2 và Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 3 đóng tại Đà Nẵng.

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng biên tập Báo CAND và ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Duy Lợi trao quà cho Vùng Cảnh sát biển 2.

Đại tá Trần Văn Dũng - Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 và ông Trần Hậu Thìn - đại diện Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 3, đã thông báo với đoàn công tác quá trình đấu tranh thực thi pháp luật trên vùng biển Đông của Tổ quốc kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam (ngày 2-5) cho đến khi nước này rút giàn khoan này ra khỏi vùng biển Việt Nam ngày 15/7.

Trong suốt 73 ngày ròng rã, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam, với phương tiện tàu thuyền ít hơn nhiều về số lượng, nhỏ hơn về tải trọng, vẫn kiên cường tuyên truyền, đấu tranh, tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế, rút giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu thuyền hộ tống ra khỏi vùng biển nước ta. Dù bị các tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc hung hãn tấn công bằng vòi rồng và đâm va trực tiếp, nhưng lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã bình tĩnh, khôn khéo ứng phó, không mắc vào bẫy khiêu khích của đối phương; thực hiện đúng chủ trương đấu tranh cương quyết nhưng mềm dẻo bằng biện pháp hòa bình. Bên cạnh đó, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam cũng sát cánh bảo vệ bà con ngư dân đánh bắt, khai thác hải sản trong ngư trường truyền thống quanh quần đảo Hoàng Sa. Nhiều nhân viên kiểm ngư, nhiều cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát biển đã thể hiện lòng yêu nước, ý chí sắt đá bảo vệ độc lập, chủ quyền của đất nước. Nhiều cán bộ, chiến sỹ đã thể hiện rõ tinh thần xung kích, ý thức trách nhiệm, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của bản thân, gia đình, bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió, quyết giữ vững biển trời quê hương…

Đại tá Đặng Văn Lân, Phó Tổng Biên tập Báo CAND, bày tỏ sự khâm phục đối với lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã dũng cảm, mưu trí, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo thời gian vừa qua. Thay mặt Ban Biên tập Báo CAND, Đại tá Đặng Văn Lân cảm ơn các lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư đã tạo điều kiện cho 3 phóng viên Báo CAND tác nghiệp, ghi lại tinh thần đấu tranh của các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa trước các lực lượng của Trung Quốc. Đại tá Đặng Văn Lân và ông Lâm Tấn Lợi đã trao tặng 60 triệu đồng cho Cảnh sát biển Vùng 2 và Chi đội số 3, Chi cục Kiểm ngư Vùng 3.

Trước đó, Báo CAND và Công ty Duy Lợi cũng đã trao 9 suất quà trị giá 45 triệu đồng cho 9 kiểm ngư viên bị thương trong quá trình thực thi pháp luật bị tàu Trung Quốc đâm húc tháng 5/2014; trao tặng 50 triệu đồng cho 10 ngư dân tàu ĐNa 90152 bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 26/5/2014

Thân Lai
.
.
.