Báo CAND, Công an TP Hải Phòng, Công ty CP Tân Việt Bắc: Ấm áp Tết với người nghèo

Thứ Năm, 09/01/2014, 11:15
Không giống không khí bận rộn của những ngày cuối năm ở nơi đô hội, giữa làng quê yên ả, thanh bình ở vùng ngoại thành Hải Phòng, nhiều gia đình không giấu được nỗi lo khi cái Tết đến gần. Đó là người phụ nữ ốm đau liên miên sống một mình trong ngôi nhà tình nghĩa, là anh thương binh Công an viên có hoàn cảnh khó khăn vẫn tích cực tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, là hai mẹ con già cả, bệnh tật nương tựa vào nhau…

Ngày 7/1, Báo CAND, Công an TP Hải Phòng và Công ty CP Tân Việt Bắc đã mang số tiền và quà trị giá 100 triệu đồng tới thăm và tặng quà Tết cho người nghèo ở huyện Tiên Lãng và Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Đây là chuyến công tác nối tiếp chương trình Tết vì người nghèo 2014 của Báo CAND và các nhà hảo tâm.

Ngôi nhà nhỏ của bà Nguyễn Thị Vi nằm ven thôn Hộ Tứ Nội, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng hôm nay đông vui hơn ngày thường. Sự có mặt của đoàn công tác XHTT Báo CAND, Công an TP Hải Phòng, Công ty CP Tân Việt Bắc và lãnh đạo chính quyền địa phương đã tạo không khí đầm ấm cho ngôi nhà vốn chỉ duy nhất một người phụ nữ bệnh tật sinh sống. Đây cũng là ngôi nhà tình nghĩa mà chính quyền địa phương huy động nguồn hỗ trợ, xây dựng cho bà Vi. Trông bà già nua, khắc khổ so với tuổi 58. Căn bệnh động kinh thường xuyên hành hạ người phụ nữ nhỏ bé ấy khiến bà không còn sức khoẻ và sự minh mẫn để có thể lao động sản xuất. Không chồng, con, bà sống một mình trong sự đùm bọc của bà con xóm giềng, họ hàng và sự quan tâm của các tổ chức đoàn thể địa phương. Xúc động trước sự quan tâm và thăm hỏi của đoàn khách, bà nắm chặt tay những vị khách quý, bày tỏ sự cảm ơn bằng giọng nói không được tròn vành rõ chữ.

Ở thôn Kinh Lương, xã Cấp Tiến, huyện Tiên Lãng, có anh thương binh Phạm Khắc Khương 5 năm nay tham gia rất tích cực vào công tác giữ gìn ANTT. Vì hoàn cảnh khó khăn nên vợ anh phải đi làm thuê xa, cậu con trai lớn mắc bệnh não, có lớn mà không có khôn. Sắp xếp công việc gia đình, đồng áng, hàng ngày anh vẫn làm công việc của một Công an viên với sự nhiệt huyết vì cuộc sống bình yên của xóm làng. Những người tích cực và tâm huyết như anh Khương đã giúp đỡ Công an địa phương rất nhiều trong công tác giữ gìn ANTT. Cuộc gặp gỡ, thăm hỏi tặng quà gia đình anh Khương của đại diện Báo CAND, Công an TP Hải Phòng và nhà hảo tâm đã diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp. Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng mong muốn sẽ có nhiều người tâm huyết như anh để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ luôn duy trì tốt, giúp đỡ lực lượng Công an giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng; Đại tá Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND; ông Nguyễn Thanh Lộc, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tân Việt Bắc cùng lãnh đạo địa phương thăm và tặng quà gia đình anh Phạm Khắc Khương.

Tại trụ sở Công an huyện Tiên Lãng, đại diện 20 gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn của huyện đã có mặt để nhận quà Tết. Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP Hải Phòng và Đại tá Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND và ông Nguyễn Thanh Lộc đã trao món quà tình nghĩa, góp một phần nhỏ cùng các gia đình đón Tết cổ truyền.

Đã tròn 2 năm ngày liệt sỹ Đỗ Đăng Long, SN 1989, nguyên chiến sỹ Phòng PC 65, Công an TP Hải Phòng, hi sinh khi làm nhiệm vụ. Trên bức tường của ngôi nhà anh ở khu 6, xã Kênh Giang, huyện Thuỷ Nguyên, tấm ảnh người chiến sỹ Cảnh sát mang sắc phục Công an với nét mặt rạng ngời, dường như anh vẫn đang ở đâu đây trong ngôi nhà thân yêu này. Bố mẹ và cô em gái Long bày tỏ lòng thương tiếc xen lẫn tự hào bằng cách treo thật nhiều bằng khen, giấy khen của người con dũng cảm. Anh hi sinh lúc tuổi đời còn quá trẻ khi truy bắt tội phạm. Đối tượng đã dùng súng bắn chống trả khi bị vây bắt, để lại sự xót xa, tiếc thương cho gia đình và đồng đội. Đón đoàn khách tới thăm từ cổng, mẹ của liệt sỹ Long đã nhạt nhoà nước mắt. Sự mất mát quá lớn của gia đình tưởng chừng làm chị gục ngã. Thắp nén hương lên bàn thờ liệt sỹ Long, các thành viên trong đoàn lặng người nhớ lại ngày Long dũng cảm hi sinh vì sự bình yên của người dân thành phố cảng.

Cũng trong ngày 7/1, đoàn công tác đã tới xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên trao quà, thăm gia đình ông Vũ Văn Bung, bà Đỗ Thị Tuyết… Bà Nguyễn Thị Chắn thay mặt các hộ nghèo được nhận quà đã phấn khởi tâm sự: “Tôi vui lắm, chẳng biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn và chúc Tết, chúc sức khoẻ các cán bộ Công an và nhà hảo tâm”. Chúng tôi nhìn thấy niềm vui lan toả trong từng ánh mắt, nụ cười của bà con. Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Bí thư Đảng uỷ xã Chính Mỹ cho biết, những năm gần đây xã đã làm tốt công tác chính sách, đặc biệt là với các hộ nghèo nên tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 6% xuống còn hơn 4%.

Chiều muộn, 80 suất quà kịp đến với các hộ dân nghèo, gia đình chính sách thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên. Cụ Hoàng Thị Sim vẫn ôm trong tay chiếc mũ bảo hiểm lên nhận quà. Bước chân không còn vững chắc, làn da đồi mồi, nhăn nheo vì tuổi tác nhưng cụ Sim vẫn kiên quyết bắt cháu đưa đi nhận quà. Niềm vui nho nhỏ ngày giáp Tết của cụ Sim khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng và vinh dự khi được là nhịp cầu nối với nhà hảo tâm, mang cái Tết đến với người nghèo.

Những lời chúc Tết sớm, những lời sẻ chia, cái bắt tay nồng ấm, và cả những giọt nước mắt xúc động… với nhiều cung bậc cảm xúc mà chúng tôi đã ghi nhận được trong buổi gặp gỡ, trao quà Tết tại huyện Tiên Lãng và huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng). Khi chuyến công tác trao quà Tết tại Hải Phòng kết thúc, những người làm báo CAND vẫn tiếp tục cùng các nhà hảo tâm đến với đồng bào nghèo, gia đình chính sách ở nhiều vùng miền đất nước, gửi tặng lòng thơm thảo, cùng bà con đón một cái Tết cổ truyền ấm áp, chia sẻ niềm vui.

Công ty CP Tân Việt Bắc và Công an TP Hải Phòng ủng hộ 142 suất quà, trị giá 100 triệu đồng gửi tới đồng bào nghèo huyện Tiên Lãng và Thủy Nguyên

Đại tá Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND: Theo thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Báo CAND lại đồng hành cùng các doanh nghiệp, cá nhân tới mọi miền đất nước với chương trình Tết vì người nghèo. Chúng tôi vinh dự là cầu nối tin cậy giữa nhà hảo tâm và đồng bào nghèo vùng sâu, vùng xa. Món quà Tết tuy nhỏ về vật chất nhưng là tấm lòng của lực lượng Công an, của nhà hảo tâm gửi tới đồng bào. Mong bà con vượt qua khó khăn, thoát nghèo, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và sát cánh cùng lực lượng Công an giữ gìn ANTT.

Việt Hà
.
.
.