Báo CAND, Chuyên đề ANTG và các đơn vị cứu trợ đã có mặt tại các điểm lũ

Thứ Tư, 20/10/2010, 08:58
Mang theo những tấm lòng, tình cảm của những doanh nghiệp, nhà hảo tâm và bạn đọc gửi về đồng bào 5 tỉnh miền Trung thân thương ruột thịt, chiều 18/10, hai đoàn công tác cứu trợ Báo CAND & Chuyên đề ANTG do Đại tá Lưu Vinh - Phó Tổng biên tập và Thượng tá Nguyễn Thị Hiển - Trưởng ban Trị sự làm trưởng đoàn đã gấp rút lên đường đi miền Trung.

Vừa trở về  đợt cứu trợ lũ lụt cách đây ít ngày, giờ đây cung đường miền Trung lại đã hiện ra trước mắt chúng tôi với hình ảnh nước ngập băng băng, mưa ngút mắt. Ngoại trừ xe cứu hộ, cứu nạn và xe chở hàng cứu trợ đến 16h chiều 19/10 tất cả phương tiện vẫn bị cấm lưu thông...

Do tình hình giao thông trên quốc lộ 1A đang bị chia cắt nên sáng 19/10, công tác cứu trợ được tập trung thực hiện tại Nghệ An. Đoàn công tác do Đại tá Lưu Vinh dẫn đầu cùng với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với sự hỗ trợ của Công an tỉnh Nghệ An đã có mặt tại các điểm xã ngập sâu của huyện Nam Đàn, quê hương của Bác Hồ.

Đại tá Lưu Vinh - Phó Tổng biên tập Báo CAND, đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia và lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An trao quà cho người dân vùng lũ Nghệ An.

Theo ông Trần Đình Hường, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn, tính đến sáng 19/10, toàn huyện có 3 người chết do lũ lụt. Các xã bị chia cắt về giao thông là Nam Thượng, Nam Xuân, Nam Cường... Đoàn công tác đã trao 75 triệu đồng cho 5 xã bị ảnh hưởng nặng nề của bão lũ là Nam Kim, Nam Cát, Nam Phúc, Nam Cường, Nam Trung; cán bộ chiến sỹ Công an huyện Nam Đàn 20 triệu trong đó 3 gia đình cán bộ, chiến sỹ Công an huyện bị ngập trong nước 1 triệu/gia đình.

Đặc biệt, Đoàn công tác cũng đã đến thăm và tặng quà 3 gia đình có người chết và mất tích trên địa bàn huyện số tiền 15 triệu. Nước mắt ngấn đỏ, người cha Nguyễn Văn Thắng vẫn chưa nguôi ngoai đau buồn mất đứa con mới 14 tuổi: "Cháu nó nói đi đánh cá mà rồi không về nữa rồi cô ơi…".

Thượng tá Nguyễn Thị Hiển - Trưởng ban Trị sự Báo CAND và đại diện Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An trao quà từ thiện tại Nghi Lộc - Nghệ An ngày 19/10.

Tại huyện Hưng Nguyên nơi đang có nhiều xã đang bị ngập trong đó nặng nhất là các xã Hưng Nhân, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam và Hưng Trung. Các xã này đều đang bị cô lập hoàn toàn. Đoàn công tác đã trao 80 triệu ủng hộ 6 xã chịu nhiều thiệt hại nhất trong đợt mưa lũ…

Cũng trong buổi sáng 19/10, đoàn công tác thứ hai của  Báo CAND, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp cận được những người dân xã Nghi Mỹ - điểm ngập nặng nhất của huyện Nghi Lộc. Đây là xã đang bị cô lập hoàn toàn với xung quanh. Để tiếp cận được xã Nghi Mỹ, chúng tôi phải ngồi xuồng máy hơn 30 phút giữa mênh mông biển nước.

Ông Nguyễn Đăng Lâm - Chủ tịch UBND xã Nghi Mỹ cho biết: Hiện toàn bộ xã gồm 13 xóm với khoảng 1.100 hộ dân bị úng ngập hoàn toàn. Đón chúng tôi, anh Nguyễn Đức Hồng, 40 tuổi nhà ở xóm 9, xã Nghi Mỹ chỉ ngôi nhà ngập nước cho biết: Trận mưa kéo dài đêm 17/10 vừa qua đã nhấn chìm ngôi nhà cùng toàn bộ số tài sản trong ngôi nhà. Anh Hồng cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới món quà do Đoàn công tác trao tặng. "Món quà trên sẽ tiếp thêm nghị lực cho gia đình vượt qua cơn bĩ cực này" - anh Hồng tiếp lời. Tại Nghệ An, ngày 19/10, Đoàn công tác XHTT của Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt hơn 300 triệu đồng.

Lực lượng Công an Nghệ An ứng cứu giúp dân ra khỏi vùng ngập nặng. (Ảnh chụp ngày 19/10).

Không thể chậm trễ, ngay chiều tối ngày 19/10, Đoàn công tác XHTT Báo CAND và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã có mặt tại những điểm ngập nặng của huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh.

Trong đợt lũ lụt này Hà Tĩnh là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thiệt hại về người tính đến 18/10 toàn tỉnh có 13 người chết và 24 người mất tích. 13 người bị thương trong đó có đồng chí Trần Xuân Hải - cán bộ Công an huyện Hương Khê trong khi tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn đã bị thương…

Hôm nay (20/10), Đoàn công tác cứu trợ của Báo CAND, Chuyên đề ANTG và các nhà hảo tâm sẽ tiếp tục về các xã vùng sâu để giúp đỡ đồng bào vượt qua cơn hoạn nạn

Xuân Luận - Trần Huy - Hương Sen - Nguyễn Hương - Phan Hoạt (từ vùng lũ miền Trung)
.
.
.