Bạn đọc Báo CAND trao tặng 60 triệu đồng cho bé Hậu ở Nghệ An chữa bệnh

Thứ Sáu, 04/06/2010, 10:01
"Con không phải đi ăn xin nữa rồi cô ơi! Bố mẹ con đã có tiền chữa bệnh rồi!", cháu Phan Đình Hậu (nhân vật trong bài báo "Con lớp 3 nuôi mẹ, cha mang bệnh hiểm nghèo" của tác giả Quách Bình đăng Báo CAND) reo lên vui mừng khi biết chúng tôi là Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND đến từ Hà Nội.

>>Con lớp 3 nuôi mẹ, cha mắc bệnh hiểm nghèo

Anh Đậu Đức Lâm, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch thông báo, cho đến thời điểm này, cùng với số tiền bạn đọc ủng hộ qua Báo CAND, số tiền những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi gửi trực tiếp về địa phương đã lên đến con số hơn 500 triệu đồng. 

Quỳnh Lưu, những ngày đầu tháng 6, cái nóng hầm hập lên đến gần 40 độ C. Vượt hơn 200km từ Hà Nội vào đến huyện Quỳnh Lưu, hơn 4km từ trung tâm huyện về xóm 12, xã Quỳnh Thạch, Đoàn công tác XHTT Báo CAND đã có mặt trước nhà em Phan Đình Hậu.

Cúi thấp mình mới bước qua được ngưỡng cửa để vào bên trong, ngôi nhà ẩm thấp, chật hẹp không có lấy thứ tài sản quý giá nào ngoài hai chiếc giường đã cũ kỹ. Thấy có người lạ, anh Phan Đình Hiền và chị Lê Thị Nhi, bố mẹ Hậu đang nằm trên giường trở mình gượng dậy.

Cậu bé Hậu từ dưới bếp đi lên, tay run run bưng bát cháo nóng đang nghi ngút khói, đôi má cậu bé vẫn còn lấm lem những vết than đen nhưng đôi mắt thì sáng lạ kỳ. "Con không phải đi xin ăn cho bố mẹ con rồi cô ạ! Bố mẹ con đã có tiền chữa bệnh rồi", cậu bé Hậu reo lên trong niềm vui và phấn khởi. Bé Phan Đình Thân, em trai Hậu thấy có người lạ ban đầu còn e dè, nhút nhát nhưng biết là đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND thì quấn quýt, ngồi gọn trong lòng chúng tôi ríu rít kể chuyện. Ngôi nhà bỗng trở nên ấm áp kỳ lạ.

Chị Nhi rưng rưng nước mắt nghẹn ngào: "Những ngày trước, khi chúng tôi còn yếu, cháu Hậu đều phải nghỉ học một buổi để đi hành khất. Hằng ngày, buổi sáng đi bộ hơn 3km đến trường, buổi chiều lại đi hành khất tại chợ Quỳnh Thạch, Quỳnh Văn, khổ thân thằng bé lắm! Chúng tôi ở nhà cũng không yên lòng. Bây giờ có được tiền các bác, các cô, các chú ủng hộ cho gia đình cũng là bớt khổ cho thằng bé! Chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến Báo CAND. Nếu không có Báo, giờ này chắc hai đứa trẻ đã không biết sẽ phải lang thang, sống dật dờ ở đâu nữa".

Nói rồi nước mắt của người mẹ tuôn trào. Chị Nhi cũng cho biết thêm, bệnh tình của chị đã đỡ hơn nhiều nhờ có tiền mua thuốc thang. Thế nhưng, cơ thể chị hiện vẫn đang trong tình trạng phù nề, bụng căng to do ảnh hưởng của căn bệnh ung thư buồng trứng, bệnh khớp biến chứng vào tim. Còn anh Hiền sức khỏe đã phần nào khá lên. 

Trước hoàn cảnh của gia đình em Hậu, Đại diện Báo CAND đã trao tặng số tiền 60 triệu đồng bạn đọc ủng hộ trong đó có 50 triệu đồng là của ni sư Thích Diệu Tâm, Hải Phòng cùng nhiều bạn đọc khác cho gia đình em. Ông Đậu Đức Lâm phấn khởi thông báo: Sau khi Báo CAND đăng bài về hoàn cảnh của cháu Hậu, số tiền của những tấm lòng hảo tâm gửi về ủng hộ gia đình cháu tính đến thời điểm này đã lên đến hơn 500 triệu đồng.

 Người ủng hộ vài trăm nghìn đồng, người ủng hộ hàng chục triệu đồng. Có những Việt kiều ở tận Canada biết được hoàn cảnh của cháu Hậu cũng điện thoại về thăm hỏi và gửi tiền ủng hộ. Có cô giáo ở miền Nam gửi quà, sách vở cho cháu Hậu nhưng nhất quyết không để lại tên tuổi, địa chỉ…

Về việc sử dụng số tiền bạn đọc khắp nơi gửi về ủng hộ gia đình cháu Hậu, ông Lâm cho biết, xã đã thành lập một ban do Hội Chữ thập đỏ xã đứng ra làm trưởng ban kết hợp cùng với gia đình để quản lý và sử dụng số tiền đó sao cho hợp lý nhất. Một tài khoản tại ngân hàng đã được lập cho gia đình cháu Hậu do bác ruột của cháu Hậu và xã quản lý.

Mỗi khi bạn đọc ủng hộ, số tiền đều được gửi vào tài khoản. Trước mắt, xã đã có kế hoạch sử dụng một phần số tiền để xây dựng một ngôi nhà mới cho gia đình cháu Hậu cùng với đó là chữa trị bệnh cho bố mẹ cháu. Tất cả khoản tiền còn lại sẽ được sử dụng để trang trải chi phí ăn học, sinh hoạt cho cháu Hậu và cháu Thân sau này.

Chia tay gia đình em Hậu, chúng tôi có cảm giác một làn gió mát nhẹ mát lành len trong lòng những người trong đoàn công tác xã hội từ thiện, phá tan bầu không khí nóng bức. Cậu bé Hậu, Thân ôm chặt lấy chúng tôi trước lúc lên xe: "Con mong sau này sẽ trở thành những nhà báo giỏi để có thể viết bài, giúp đỡ người nghèo như các cô, các chú", Hậu thủ thỉ vào tai tôi.

Anh Hiền, chị Nhi xiết chặt đôi bàn tay chúng tôi cùng lời cám ơn chân thành gửi đến quý độc giả, Ban biên tập Báo CAND. Cầu chúc niềm vui, hạnh phúc sẽ tiếp tục đến với gia đình cậu bé có tấm lòng thơm thảo Phan Đình Hậu

Nguyễn Hương
.
.
.