Bắc nhịp cầu kết nối yêu thương

Thứ Tư, 04/02/2015, 21:30
“Anh em chúng con là Hoàng Nguyễn Chí Cường, Hoàng Nguyễn Chí Bình, Hoàng Nguyễn Chí Minh đã nhận được 1 triệu đồng của các bác, cô, chú, anh, chị gửi tặng”; “Con chưa kịp gửi thư cảm ơn tòa soạn thì anh em chúng con nhận thêm 1 triệu đồng nữa của các cô bác gửi tặng…”.

Đó là một phần trong bức thư mà em Chí Cường, người anh cả trong bài viết đăng tải trong mục “Nhịp cầu nhân ái” của Báo CAND. Và đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp Báo và các chuyên đề của Báo viết bài, kêu gọi giúp đỡ đã nhận được sự ủng hộ của độc giả.

Chuyện đời người cần giúp đỡ qua những lá thư cảm ơn

Mẹ mất vì bệnh nan y. Cha làm nghề nhặt đồng nát “gà trống nuôi con” không thể gồng gánh được 4 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Ông gửi 2 đứa lớn vào trung tâm bảo trợ.

Thế nhưng, tai họa vẫn không buông tha. Sau bữa cơm có những món thức ăn rẻ tiền, 3 bố con bị ngộ độc. Người bố mất, hai con phải cấp cứu… Bà con khối phố cảm thương đã gom góp tiền để giúp đỡ những đứa trẻ trong cơn hoạn nạn.

Phóng viên Hoài Thu, Văn phòng thường trú Báo CAND tại Đà Nẵng cũng có mặt để viết bài. Qua bài viết này, độc giả của Báo biết về gia cảnh của anh em Hoàng Nguyễn Chí Cường. Người ít, người nhiều đã đến Tòa soạn gửi tiền giúp đỡ.

Và Chí Cường, người anh cả trong gia đình đã mất cả bố lẫn mẹ đã viết bức thư mà chúng tôi vừa trích ở trên gửi Báo CAND. Câu chữ mộc mạc, lời lẽ giản đơn của em làm chúng tôi xúc động và tin rằng, những độc giả đã giúp đỡ các em cũng ấm lòng khi biết điều này.

Anh, một độc giả có vẻ ngoài rất điển trai. Một người hầu như tháng nào cũng đến Tòa soạn Báo CAND ở 92 Nguyễn Du (trước kia là 66 Thợ Nhuộm) để ủng hộ từ thiện 4.000.000 đồng. Một người có tấm lòng nhân ái nhưng không bao giờ để chúng tôi biết tên. Những đồng tiền của anh đã giúp họ bước đầu có thêm viên thuốc chữa bệnh, thêm manh áo ấm, thêm bao gạo…

Đọc thư của anh Lê Văn Kéo, chồng chị Hồ Thị Sen, ở xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế mới biết, số tiền 4.000.000 đồng mà anh giúp đỡ đã dùng để  “chăm sóc cho hai con bị nhiễm chất độc da cam”. Khi câu chuyện của gia đình anh Kéo được chia sẻ trên Báo, vị độc giả hảo tâm không tiết lộ danh tính này đã chia sớt khó khăn với họ.

Thư cảm ơn của những người gặp hoàn cảnh khó khăn sau khi được giúp đỡ.

Tôi được biết, có nhiều độc giả hảo tâm không tiết lộ danh tính dù nhiều năm liền, họ thường xuyên đến Tòa soạn góp tiền vào Quỹ XHTT.

Còn nhớ, khi trụ sở của Báo còn ở 66 Thợ Nhuộm, thi thoảng sáng ra bảo vệ mở cửa cuốn lại có một phong thư. Trong phong thư có tiền, tên, địa chỉ người nhận. Sau này, vô tình chúng tôi được biết một chút thông tin về anh. Đó là, việc anh phải đút phong thư qua cửa Tòa soạn vì anh thường đi qua đây rất sớm, lúc chúng tôi chưa mở cửa.

Mỗi người có một cách làm thiện nguyện khác nhau nhưng ở họ đều có chung một tấm lòng nhân ái. Cầm trên tay tập thư được gửi đến từ Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Lạng Sơn, Sơn La…, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự biết ơn của những người đã được giúp đỡ.

Những người lạ, bỗng trở thành thân thiết. Tình thân được gắn kết. Báo CAND hàng ngày cùng các Chuyên đề ANTG, Cảnh sát toàn cầu với những bài viết cảm động về thân phận đã bắc nhịp cầu để kết nối yêu thương.

Bắc nhịp cầu nhân ái

Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ từng hoàn cảnh khó khăn mà trong nhiều năm qua, Báo CAND đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa có tác động tốt đến cộng đồng. Riêng năm 2014, Báo đã huy động và thực hiện công tác XHTT  với tổng số tiền 5,7 tỉ đồng.

Cụ thể: Báo đã xây dựng 14 nhà tình nghĩa tặng cho gia đình chính sách, hộ nghèo; tặng hàng nghìn suất quà cho các hộ dân nghèo trong chương trình “Tết vì người nghèo 2014” với số tiền là 2 tỉ đồng.

Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND trao tiền ủng hộ của bạn đọc cho Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Việt Hà.

Ngoài ra, Báo còn thường xuyên ủng hộ người bị nạn và thân nhân của họ trong các vụ tai nạn nghiêm trọng như: vụ sập cầu treo tại tỉnh Lai Châu; vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng ở Sa Pa (Lào Cai); vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc; giúp đỡ các chiến sĩ Công an bị thương khi làm nhiệm vụ…

Trong năm qua, Báo cũng tích cực tham gia đóng góp vào sự nghiệp trồng người như: tặng học bổng và trang thiết bị học tập cho học sinh nghèo vượt khó tại các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Long An, Trà Vinh…

Hoạt động XHTT thường xuyên của Báo đã đem lại hiệu ứng tích cực trong xã hội, trong cộng đồng. Chia sẻ của thầy Hoàng Công Trường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lóng Sập, huyện Mộc Châu, Sơn La khi nhận được số tiền 19.921.000 đồng gửi tặng học sinh nghèo của trường đủ thấy, món quà này có ý nghĩa khích lệ các em trong học tập thế nào. Lóng Sập là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mộc Châu.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Lóng Sập có 218 học sinh, trong đó hơn 90% là người Mông, Khơ Mú, Thái. Đường từ nhà đến trường quá xa, lại đèo núi gập ghềnh nên quá nửa học sinh học bán trú.

Sau khi nhận được số tiền trên, Ban giám hiệu đã quyết định thành lập “Học bổng Báo CAND” để chi số tiền trên cho 68 học sinh thuộc diện học sinh nghèo năm học 2013-2014.

Đến thăm và tặng quà các hộ gia đình chính sách ở tỉnh Nam Định vào dịp 27-7, chúng tôi đã gặp những người mẹ liệt sĩ, vợ liệt sĩ tóc bạc, da mồi.

Cụ Phạm Thị Nhuần, 85 tuổi, người gầy mỏng. Cầm bàn tay gân guốc của cụ, tôi buột miệng: “Bà gầy quá”. Nghe vậy, cụ cười và khoe vừa đi khám sức khỏe nhưng chẳng có bệnh gì.

Cụ có con trai cả là liệt sĩ Đinh Ngọc Mai, hy sinh ở chiến trường Campuchia. Phần mộ của liệt sĩ Mai sau khi quy tập về nghĩa trang liệt sĩ ở TP HCM đã được đưa về nghĩa trang quê nhà.

Còn cụ Bùi Thị Hộ cũng 85 tuổi móm mém cho biết, cụ ông hy sinh khi cụ mới 25 tuổi. Cụ đã ở vậy nuôi người con trai duy nhất. Cách đây mấy năm, con trai cụ vốn là thủy thủ tàu viễn dương mất. Mấy chục năm vắng chồng, lúc gần đất xa trời, con trai lại “bỏ đi” nên cụ buồn lắm. Hiện tại, cụ ở với con dâu và cháu.

Đại diện báo CAND và Công ty Home Credit, Công an tỉnh Hà Giang tặng quà học sinh nghèo huyện Mèo Vạc (Hà Giang).

Trong chuyến thăm này, đoàn công tác đã trao tặng 120 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho các hộ chính sách và xây dựng 6 nhà tình nghĩa. Đồng hành cùng Báo trong hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” lần này là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Nhiều năm nay, đây là đơn vị tích cực cùng Báo thực hiện các hoạt động XHTT. Trong nhiều năm liền, đồng hành cùng Báo trong hoạt động thiện nguyện luôn có sự sát cánh của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Điển hình phải kể đến là ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc Công ty Võng xếp Duy Lợi; Công ty Tân Việt Bắc, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Như ông Lâm Tấn Lợi chẳng hạn, mỗi mảnh đời cần giúp đỡ được Báo đăng tải, ông đều ủng hộ 1 triệu đồng. Đấy còn chưa kể đến, hàng năm ông đều tham gia các chương trình xây nhà tình nghĩa, ủng hộ người dân khi bị các vụ tai nạn thảm thương, tham gia chương trình “Tết vì người nghèo”… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Ông làm từ thiện một cách say mê, đầy thiện tâm. Hàng chục năm nay, ông gửi gắm niềm tin ở Báo và đồng hành cùng Báo. Có được sự tin tưởng này cũng bởi, nhiều năm qua Ban biên tập Báo CAND luôn giữ đúng tôn chỉ mục đích phát triển tờ báo đồng hành với an sinh xã hội.

Khi bài báo này đến tay bạn đọc cũng là lúc các đoàn công tác XHTT của Báo đang thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo năm 2015” tại các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ… Đây là chương trình được thực hiện đều đặn hàng chục năm nay khi những cánh mai, đào khoe sắc thắm.

Cùng với sự chuyển động của đất trời khi xuân sang, cán bộ, chiến sĩ, phóng viên, công nhân viên của Báo và những nhà hảo tâm đều thấy lòng mình phơi phới khi cùng bà con nghèo chung vui đón Tết.

Năm 2014, Báo CAND đã vận động và thực hiện tổng số 5,7 tỉ đồng vào công tác xã hội từ thiện (XHTT). Trong đó, có các hoạt động: xây nhà tình nghĩa; tặng quà cho bà con nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán; giúp đỡ các cảnh đời khó khăn; tặng quà cho các chiến sĩ bị thương khi làm nhiệm vụ; giúp đỡ nạn nhân trong các vụ tai nạn thảm khốc; ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển…

Chương trình “Tết vì người nghèo 2015” trao hàng nghìn suất quà cho bà con các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Hà Giang và các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ với số tiền hàng tỉ đồng.

Cao Hồng
.
.
.