Bà ơi! Cháu sắp chết rồi phải không?

Thứ Tư, 01/04/2015, 14:07
Được tin cháu bị bệnh huyết tán giai đoạn nặng, bà ngoại đã ngã quỵ. Câu nói thơ ngây “Bà ơi! Cháu sắp chết rồi phải không?” của bé Tuấn khiến ai nghe thấy cũng phải nao lòng...

Không giống như bao đứa trẻ khác, Bé Lò Ngọc Tuấn (7 tuổi) đã phải chịu nhiều thiệt thòi và bất hạnh. Sau khi sinh được 9 tháng tuổi, Tuấn được phát hiện bị mắc bệnh huyết tán, muốn duy trì sự sống phải truyền máu thường xuyên.

Hiện bé đang ở cùng bà ngoại là Đinh Thị Giêng tại bản Suối Quẻ, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Sau khi biết Tuấn mắc phải căn bệnh quái ác này, bố của Tuấn và họ hàng bên nội đã ruồng bỏ và coi em như người xa lạ. Mẹ của em cùng bà ngoại đã làm rất nhiều việc vất vả lấy tiền chạy chữa cho em, được ba năm thì mẹ em cũng đã đi bước nữa “biệt vô âm tín” bỏ mặc em với bà ngoại.

Với thân hình còi cọc so với các bạn cùng trang lứa Tuấn phải gánh trên người không chỉ một căn bệnh huyết tán mà nó còn di chứng sang các bệnh liên quan tới lá lách, gan to, sỏi thận, xơ gan…

Hai bà cháu trước căn nhà rách nát.

Năm ngoái bệnh tình của Tuấn trở nên nghiêm trọng, buộc em phải xuống Viện Huyết học - Truyền TW điều trị gấp, khi tới cổng bệnh viện số tiền ít ỏi mang theo lại bị kẻ gian lấy mất, hai bà cháu chỉ biết ôm nhau khóc.

Rất may, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và hảo tâm của nhiều người, ngày 22/11/2014, bé Tuấn đã được phẫu thuật với chi phí 20 triệu đồng để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Tưởng bệnh tình thuyên giảm nhưng ngày 10/3/2015, bé Tuấn lại phải xuống Viện Huyết học - Truyền máu TW tái khám do gan chướng to. Bác sĩ chuẩn đoán, bệnh của em đã di chứng lên gan và rất khó khăn, tốn kèm trong việc cứu chữa.

Bà Giêng nghẹn ngào khi được hỏi về bệnh tình của đứa cháu trai.

Được tin, bà ngoại đã ngã quỵ, câu nói thơ ngây của bé Tuấn khiến ai nghe thấy cũng phải nao lòng: “Bà ơi! Cháu sắp chết rồi phải không? Cháu không được ngủ với bà nữa à?”.

Mặc dù còn nhỏ tuổi, nhưng bé Tuấn đã biết làm nhiều việc để giúp đỡ bà và đặc biệt không bao giờ kêu khóc lóc khi bị tiêm truyền. Khi được hỏi bé hồn nhiên cho biết: “Cháu thích đi học lắm, để biết được chữ còn về dạy bà ngoại. Sau này lớn lên cháu sẽ trở thành một cầu thủ bóng đá nổi tiếng để có tiền còn mua thịt cho bà ăn”.

Tuấn là một đứa bé ngoan và hiếu thảo, em xứng đáng được hưởng cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác. Em rất cần sự sẻ chia giúp đỡ của mọi người để có thêm sức mạnh chống chọi với căn bệnh quái ác.

Mọi đóng góp ủng hộ xin liên hệ Tòa soạn Báo CAND 92 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội. ĐT 0439420595. 

Bệnh huyết tán di truyền có tên khoa học là Thalassemia. Hiện Việt Nam có khoảng 20.000 bệnh nhân đang mắc phải căn bệnh quái ác này.

Theo phác đồ điều trị phải truyền máu và thải sắt hằng tháng. Nếu được truyền máu đầy đủ, trẻ có thể phát triển bình thường.

Do không có đủ máu nuôi nên các tuyến không phát triển. Nếu nặng có thể biến chứng như biến dạng xương, lách to, gan to, sỏi mật, xơ gan, suy tim, đái tháo đường…

Mai Ly
.
.
.