Ấm lòng bà con xã Quơn Long, Tiền Giang

Thứ Sáu, 31/08/2007, 14:00
Sáng 25/8, Báo CAND - Chuyên đề ANTG, tập thể các bác sỹ đoàn Bệnh viện Chợ Rẫy cùng 2 đơn vị tài trợ là Cty Nhựa Long Thành và cơ sở dây điện Lập Quyền đã tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí và trao 400 phần quà cho gia đình chính sách tại xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang.

Đây cũng là hoạt động phối hợp giữa Tỉnh đoàn Tiền Giang và Đoàn TNCS Bệnh viện Chợ Rẫy chào mừng 62 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và Ngày thành lập lực lượng CAND.

Xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang có 8 ấp với hơn 2.200 hộ. Đây là một vùng trũng, quanh năm bà con sống bằng nghề làm ruộng, rẫy. Ông Trương Công Cường - Phó Bí thư Chi bộ xã nói: "Bà con mừng lắm! Suốt tuần nay, đi tới đâu cũng râm ran nói tới chuyện có đoàn bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy tới khám chữa bệnh, phát thuốc. Có bà con tới từ 5h sáng...".

Từ năm 1992, nhờ có chương trình mở rộng trồng cây thanh long, đời sống của bà con đỡ hơn, nhưng trong xã vẫn còn tới 350 hộ nghèo với mức thu nhập dưới 200.000đ/tháng.

Khó khăn về kinh tế nhưng xã Quơn Long lại giàu truyền thống. Trong xã có 23 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng vẫn còn sống là bà Phạm Thị Yến và bà Nguyễn Thị Sáu. Các bà đều đã cao tuổi, mắc nhiều bệnh.

Ngay sáng sớm, xã đã cử các đoàn viên tới tận nhà đón 2 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ra khám chữa bệnh và nhận quà. Khoảng 10h30', các đoàn viên mới đưa được Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Sáu tới trụ sở UBND xã.

Mẹ Sáu năm nay đã 86 tuổi lại mang trong mình nhiều căn bệnh, trong đó căn bệnh ung thư phổi khiến bà đau nhức mình mẩy cả đêm. Mẹ sinh được 4 người con thì 3 con hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Chồng mẹ lại bị địch đày ra Côn Đảo trên 20 năm, chỉ thoát ra khi được giải phóng.

Câu chuyện về mẹ Sáu khiến anh Lưu Quốc Cường, chủ cơ sở Lập Quyền hết sức xúc động. Anh biếu thêm cho mẹ 500 nghìn đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng cũng đã làm ấm lòng những người có mặt.

Cụ bà Nguyễn Thị Tri (78 tuổi), ấp Long Thạnh, xã Quới Nhơn được gặp bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy cứ như gặp người thân. Bà nói: "Mừng quá trời con ơi! Nghe bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy về khám bệnh lại nghe có quà của Báo CAND làm má hồi hộp thấp thỏm ngủ không được. Chỉ trông cho chóng sáng…".

Trong khi các bác sỹ khám chữa bệnh thì các đoàn viên địa phương cũng bận rộn với chương trình cắt tóc miễn phí cho bà con. Hội trường xã trở nên quá chật chội với hàng trăm con người. Chật nhưng vui. Cả bác sỹ và thợ hớt tóc mải mê làm việc tới tận 13h.

"Bệnh nhân, khách hàng" cứ coi như con cháu trong nhà, luôn miệng hỏi han đủ chuyện. Và chỉ một buổi sáng, 432 lượt bệnh nhân đã được khám, cấp phát thuốc miễn phí với số thuốc trị giá 24 triệu đồng. Nhận xong quà mà nhiều người vẫn xúc động, quẩn quanh chưa muốn về…

H.Nga
.
.
.