Ấm áp tình mẹ ở Làng SOS Nha Trang

Thứ Năm, 19/01/2017, 08:47
Nằm ở phía Nam dãy núi Rù Rì thuộc địa phận phường Vĩnh Hải, TP Nha Trang (Khánh Hòa), Làng SOS Nha Trang hoạt động 18 năm qua với 14 ngôi nhà mang tên của những loại chim: Hoàng Anh, Họa Mi, Sơn Ca, Phượng Hoàng, Hoàng Hạc, Hải Âu, Vành Khuyên…. Bên trong những ngôi nhà đó luôn ấm áp và tràn ngập tình thương yêu của những người mẹ đơn thân gác lại ước vọng riêng tư để chăm lo cuộc sống cho hàng trăm cháu nhỏ mồ côi.


Đưa tôi đi dạo một vòng qua những tổ ấm, ông Lê Hùng Nghệ, Giám đốc Làng SOS Nha Trang cho biết, ngay sau khi chính thức hoạt động vào cuối năm 1999, cơ sở này tiếp nhận nuôi dưỡng 48 đứa trẻ đầu tiên có độ tuổi từ 6-8, những năm sau đó số trẻ tăng dần và hiện nay đang nuôi dưỡng 127 cháu nhỏ. Theo đó 16 năm qua Làng SOS Nha Trang đã nuôi dạy hơn 250 cháu, trong đó có 44 cháu trưởng thành hòa nhập cộng đồng, 26 cháu lập gia đình, 10 cháu đang học đại học, 48 cháu đang học cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. 

Những người mẹ đến với Làng SOS Nha Trang đều là phụ nữ đơn thân trên 25 tuổi, có lòng thương yêu trẻ và được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ tại Làng SOS Việt Nam ở quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Những cháu nhỏ được nuôi dưỡng là đều là trường hợp bị bỏ rơi cần được bảo vệ khẩn cấp, trẻ mồ côi không nơi nương tựa, được chính quyền các xã, phường phát hiện, đề nghị ngành Lao động – Thương binh Xã hội và Làng SOS Việt Nam kiểm tra, tiếp nhận. 

Ngoài 14 ngôi nhà do 14 người mẹ đảm trách, ở Làng SOS Nha Trang còn có Lưu xá thanh niên hiện đang nuôi dưỡng 22 trường hợp trên 15 tuổi, 1 trường mẫu giáo SOS cùng với hệ thống sân bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, xưởng đào tạo thực hành kỹ năng nghề…

Hoạt động văn nghệ mừng xuân, đón tết của trẻ em Làng SOS Nha Trang.

Đến thăm ngôi nhà Chào Mào, tôi gặp chị Phan Thị Lan, một trong hai người mẹ lớn tuổi nhất làng đang tiễn cháu Hồ Khánh Lâm, 14 tuổi đến lớp 9 ở Trường phổ thông Hermann Gmeiner Nha Trang. 

Chị Lan chia sẻ: “Tôi về Làng SOS Nha Trang từ ngày đầu tiên và được làm mẹ trong ngôi nhà này hơn 16 năm qua. Trong chặng thời gian đó có rất nhiều kỷ niệm buồn vui đọng lại trong tôi, nhưng niềm vui lớn nhất là được làm mẹ của những đứa trẻ đến từ nhiều hoàn cảnh, lứa tuổi khác nhau. Khi vào Làng SOS Nha Trang, sức khỏe nhiều cháu không tốt, thậm chí có đứa trẻ còm nhom, nhút nhát và cũng có cháu hiếu động, nghịch tính. Thế nhưng bằng tình yêu chân thành của người mẹ, tôi cùng các đồng nghiệp tận tâm chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ cho đến mọi sinh hoạt trong đời sống thường nhật nên các cháu sớm hòa nhập, sức khỏe ổn định, học tập tiến bộ. Nhìn các cháu vui đùa, thương yêu nhau như anh chị em ruột trong gia đình, tôi thật sự hạnh phúc”. 

Cháu Hoàng Đức Nghĩa, 14 tuổi đến từ xã Suối Tân, huyện Diên Khánh chia sẻ : “Mẹ Lan thương yêu tụi con nhiều lắm. Có đêm con thức giấc nhìn thấy mẹ kéo chăn đắp lại cho con. Mấy em nhỏ biếng ăn, mẹ Lan nhỏ nhẹ chăm sóc từng bát cơm canh. Mai này trưởng thành rồi, cho dù con ở nơi đâu cũng kính trọng, nhớ thương và dành thời gian về thăm mẹ Lan”. 

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà Họa Mi khi chị Lê Thị Kim Huệ, 47 tuổi, quê ở thị xã Ninh Hòa đang chăm sóc bữa ăn chiều cho những đứa trẻ có gương mặt hiền lành. Vừa bê cơm, canh, thịt, cá bày ra bàn ăn, chị Huệ vừa tâm sự: “Với chế độ tiền ăn cho trẻ mỗi tháng từ 410.000 đồng đến 1.350.000 đồng tùy theo độ tuổi, trong khi giá cả thực phẩm tăng dần, nhất là thời điểm mưa lũ, nên tôi cùng những người mẹ ở đây phải tính toán đảm bảo bữa ăn của các cháu đầy đủ cả lượng và chất”.

Mẹ và con cùng đón tết trong một ngôi nhà ở Làng SOS Nha Trang.

Ngoài việc duy trì các hoạt động thường xuyên về văn hóa, thể dục thể thao, giải trí, trong những năm qua Làng SOS Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: tham gia giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giải việt dã thiếu niên nhi đồng tranh Cúp Vikoda, sinh hoạt dã ngoại nhân ngày quốc tế thiếu nhi, giao lưu với đại biểu cháu ngoan Bác Hồ ở các tỉnh bạn, tham gia học kỳ quân đội tại Khánh Hòa, vui Tết Trung thu, tham gia hội thi vẽ tranh mùa hè, sinh hoạt bình đẳng giới, thi đấu cờ vua...

Khi tôi đề cập đến những ngày Tết Nguyên đán, Giám đốc Lê Hùng Nghệ cho biết: “Năm nào Làng SOS Nha Trang cũng tổ chức bữa cơm tất niên, mua sắm quần áo mới cho trẻ được trích từ nguồn kinh phí mỗi năm, trong mỗi ngôi nhà đều có kẹo thơm, bánh mứt, hoa tươi. Ngoài chế độ ăn uống thường nhật, mỗi cháu được UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 200.000 đồng. Trong những ngày tết Làng SOS Nha Trang tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao cho trẻ em vui chơi, giải trí mang đậm sắc xuân và giàu ý nghĩa giáo dục nhân văn”.

Tạm biệt Làng SOS Nha Trang, tôi nhận ra trong ánh mắt những người mẹ lấp lánh niềm tự hào khi đã và đang nuôi dưỡng trẻ mồ côi bằng tình thương yêu sâu sắc, còn những đứa trẻ mỗi ngày vẫn hồn nhiên với cuộc sống ngọt lành trong tổ ấm với vòng tay yêu thương của mẹ.

Hữu Toàn
.
.
.