80 tuổi vẫn chăm chồng bại liệt và nuôi con tâm thần

Thứ Năm, 05/12/2013, 09:29
Năm nay đã tròn 80 tuổi, cái tuổi đáng lẽ phải được nghỉ ngơi và an hưởng tuổi già nhưng cụ bà Hồ Thị Thủy, trú tại tổ 14, khu TĐC Bãi Dâu, phường Phú Hậu (TP Huế) vẫn đều đặn mỗi ngày đi nhặt ve chai, túi nilon… để bán kiếm tiền thuốc thang cho người chồng bại liệt và nuôi đứa con gái mắc chứng bệnh tâm thần.

Tìm về nhà cụ Thủy đúng lúc cụ vừa từ chợ Bãi Dâu trở về, trên lưng vác một bao tải chứa lưng chừng đầy chai nhựa, lon bia và cả túi nilon mà chúng tôi không khỏi xót xa cho phận đời éo le của cụ. Cụ Thủy kể, gia đình cụ vốn là dân vạn đò trên sông Hương, suốt ngày “theo đuôi con cá, con tôm” để đặt lừ, bủa lưới nên cái nghèo, cái khó cứ bám riết mãi không thôi.

“Sau khi lập gia đình, tui với chồng được bố mẹ sắm cho một chiếc đò nhỏ để ra ở riêng và theo nghề đánh cá trên sông Hương mưu sinh qua ngày. Thế nhưng, cảnh đã nghèo lại “gặp eo” khi lần lượt 4 người con của tui sinh ra đều bị dị tật bẩm sinh và mắc bệnh tâm thần”, cụ Thủy đưa tay áo quệt vội những giọt nước mắt trên khuôn mặt khắc khổ của mình.

Với tình thương yêu các con vô bờ bến và nghị lực vượt lên số phận, cụ Thủy và người chồng của mình là ông Nguyễn Có (nay đã 92 tuổi) đã cố gắng bám sông, bám nước để mưu sinh và tằn tiện nuôi con qua ngày. Thế rồi, con cá, con tôm kiếm được trên sông ngày mỗi khan hiếm nên dù đã cố gắng bươn chải nhưng vợ chồng cụ Thủy vẫn không lo đủ cho các con bữa cháo, bữa rau. Kể từ đó, mỗi ngày, cụ Thủy để chồng ở lại đò đánh cá và chăm các con, riêng cụ lên bờ để đi nhặt chai bao bán kiếm thêm ít đồng tiền giúp chồng nuôi con.

Đầu năm 2010, khi TP Huế có chủ trương di dời gần 1.000 hộ dân vạn đò trên sông Hương lên bờ cũng là lúc gia đình cụ Thủy rơi vào cảnh “đường cùng” bởi sau một trận sốt nặng, ông Có bị tai biến và bị liệt nửa người từ đó.

Cụ Hồ Thị Thủy (bìa phải) bên người chồng bại liệt và con gái mắc bệnh tâm thần.

Biết hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng cụ Thủy, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho gia đình cụ vào ở tại khu TĐC Bãi Dâu (phường Phú Hậu). “Có căn nhà để chui ra chui vào là ước mơ cả đời của vợ chồng tôi. Nhưng từ khi lên bờ, cả 4 người con của tui đều phát bệnh nặng nhưng không biết kiếm tiền đâu để chữa trị”, cụ Thủy kể.

Người con đầu của cụ Thủy là anh Nguyễn Văn Thành, bị bại liệt bẩm sinh; người con trai thứ là Nguyễn Văn Khánh bị dị tật ở chân và cả hai đã bỏ nhà đi biệt tích suốt mấy năm qua. Dù cụ Thủy đã liên hệ khắp nơi và nhờ người quen ở Sài Gòn đi tìm kiếm nhưng vẫn không thấy tung tích đâu. Riêng người con trai thứ 3 là Nguyễn Văn Phúc vốn khỏe mạnh nhưng không may mắc căn bệnh ung thư và đã qua đời lúc 30 tuổi.

Ngoài chiếc bàn thờ để thờ cúng tổ tiên và mấy vật dụng để nấu ăn thì trong căn nhà nghèo của vợ chồng cụ Thủy chẳng có bất cứ vật gì để bán thành tiền. Nhìn người con gái út Nguyễn Thị Phụ nay đã 46 tuổi nhưng thỉnh thoảng lại lên cơn co giật, la hét và chạy nhảy khắp nơi do căn bệnh tâm thần mà cụ Thủy lưng tròng nước mắt. Cụ nói: Tui đã 80 tuổi rồi nhưng hằng ngày vẫn còn chăm bẵm cho nó như lúc mới sinh ra. Không biết mai này vợ chồng tui chết đi, ai sẽ chăm sóc cho nó.

Nói về hoàn cảnh của cụ Hồ Thị Thủy, ông Phan Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hậu không giấu được vẻ ái ngại: “Hoàn cảnh của gia đình mệ Thủy thuộc diện nghèo khó đặc biệt của phường khi nay đã tuổi già sức yếu nhưng mệ vẫn đi nhặt ve chai để nuôi chồng và con gái mắc bệnh tâm thần. Ngoài mức hỗ trợ 180 ngàn đồng của phường thì bà con hàng xóm vẫn thường hay cho mệ lúc vài ba lon gạo, khi thì con tôm con cá… bởi ai cũng nghèo khó”.

Qua bài viết này, mong bạn đọc Báo CAND chia sẻ tấm lòng hảo tâm để giúp gia đình cụ Thủy vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống

Lê Anh
.
.
.