Liên tục bóc gỡ các đường dây cho vay lãi nặng

Thứ Ba, 11/05/2021, 17:27
Sau Tết nguyên đán 2020 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhiều dự án về du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản… được triển khai. Nắm bắt được tình hình kinh phát triển sôi động, nên nhiều đường dây, ổ, nhóm cho vay nặng lãi ở một số tỉnh khác tìm về Quảng Bình bắt tay với một số đối tượng trên địa bàn để bày ra các chiêu thức “thiên la địa võng” giăng bẫy rất nhiều người.

Nhiều người dân khi “dính” vào các đường dây của chúng đã bị đe dọa an toàn tính mạng, có người phải gán nhà cho chúng. Sau khi tung lực lượng trinh sát dày dạn kinh nghiệm vào cuộc điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Công an tỉnh Quảng Bình đã đồng loạt tấn công các đường dây cho vay nặng lãi, bắt giữ nhiều đối tượng.

Gần đây, chiều chiều có một số đối tượng thường ngồi rất lâu trong quán cà phê, bên bờ sông Nhật Lệ, TP Đồng Hới, Quảng Bình. Giọng nói của các đối tượng khác với người dân địa phương, chứng tỏ là người từ tỉnh, thành khác đến. Thỉnh thoảng, các đối tượng lại cầm điện thoại lên quát tháo, văng tục, đe dọa một ai đó gọi đến. Và cũng thỉnh thoảng, một số người đến vào gặp chúng rồi lại nhanh chóng bước đi trong dáng vẻ mệt mọi, khuôn mặt nhiều muộn phiền…

Các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng bị Công an TP Đồng Hới điều tra, phát hiện bắt giữ.

Nhiều người dân Đồng Hới khi bắt gặp đều nghĩ đó là khách du lịch tìm đến TP biển, nên thường nở nụ cười chào đón. Ít ai biết, một tổ công tác của Công an TP Đồng Hới đã mất ăn, mất ngủ lần theo dấu vết các đối tượng này hàng tháng trời, thậm chí có khi các đối tượng vào các nhà hàng sang trọng ăn nhậu từ chiều đến khuya, các anh vẫn phải bám theo “canh cổng nhà hàng chờ chúng”.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, lãnh đạo Công an TP xác định, các đối tượng trên chia thành 2 nhóm hoạt động cho vãy nặng lãi, nếu không sớm bóc gỡ thì chúng sẽ bành trước hoạt động gây ra mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Chiều ngày 8/5, lãnh đạo Công an TP Đồng Hới chỉ đạo CBCS Đội Hình sự Công an TP “cất vó” các đối tượng. Rất nhanh chóng, các đối tượng của 2 nhóm cho vay nặng lãi ở địa bàn TP Đồng Hới nói trên lập tức bị bắt giữ.

Nhóm thứ nhất gồm các đối tượng Quách Hữu Tú (SN 1996), trú tại Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội và Trần Quang Huy (SN 1998), trú tại Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội. Các đối tượng vào thuê nhà tạm trú ở đường Quang Trung, tổ dân phố Đồng Tâm, phường Đồng Hải, TP để móc nối các đối tượng khác hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới.

Mặc dù các đối tượng mới hoạt động, nhưng đã có hàng chục người trở thành con mồi của chúng. Điều đáng nói, số người vay trả nặng lãi ở Đồng Hới lâu nay chủ yếu thanh niên thích đua đòi, chơi bời cá độ bóng đá, đánh đề…Với lãi suất cực cao, khi số vay này không trả được, các đối tượng bắt đầu mới sử dụng các “chiêu thức” đòi nợ. Và không ít gia đình, tài sản ba mẹ cả một đời tích góp đã mất sạch hoàn toàn vì con dính vào cho vay lãi nặng.

Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh-Phó Giám đốc Công an Quảng Bình trao thưởng cho các đơn vị phá án cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi thứ hai bị Công an TP Đồng Hới triệt phá gồm các đối tượng: Mạc Văn Luân (SN 1986), trú tại Lương Quy, Lê Lợi, An Dương, Hải Phòng;  Nguyễn Văn Thưởng (SN1995), trú tại xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng và Lê Duy Hoàng (SN 1997), trú tại Đại Đức, Kinh Thành, Hải Dương. Các đối tượng vào Đồng Hới thuê nhà tạm trú ở đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đồng Phú, TP Đồng Hới để hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn và TP Đồng Hới.

Bước đầu xác định hàng chục người vay với số tiền cho vay là gần 600 triệu, tổng số tiền thu lợi bất chính gần 80 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 3/5, Công an TP Đồng Hới khám xét nơi ở của Nguyễn Quang Vĩnh (SN 1991), trú tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa và Nguyễn Văn Hoàng (SN 1997), đều đăng ký tạm trú tại số 7, Hồ Xuân Hương, thuộc tổ dân phố 4, phường Đồng Hải, TP Đồng Hới. Đồng thời xác định các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng với tổng số tiền cho vay thể hiện khoảng trên 1,2 tỷ đồng, bước đầu xác định được số tiền thu lợi bất chính khoảng gần 450 triệu đồng của 2 đối tượng này…

18h ngày 23/4, khi người dân thị xã Ba Đồn, Quảng Bình chuẩn bị bữa cơm tối, thì lực lượng đánh án của Công an thị xã Ba Đồn, Phòng Cảnh sát Hình sự, Phòng Cảnh sát Cơ động…

Công an Quảng Bình đồng loạt nhận lệnh triển khai hành động phá chuyên án triệt xóa nhóm đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Tại nhà nghỉ Hướng Dương ở tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn, một số đối tượng vẫn đang miệt mài theo sổ sách, điện thoại cho vay lãi nặng, chỉ đến khi lực lượng trinh sát mật phục ập vào khống chế, các đối tượng mới ú ớ, tra tay vào còng.

Hai đối tượng bị bắt giữ tại chỗ gồm Nguyễn Thị Hường (SN 1965) và Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1975) cùng trú tại tổ dân phố Minh Lợi, phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn. Tiếp đó, lực lượng phá án tổ chức khám xét tại nhà ở của Hường và Hương thu giữ số tiền trên 554 triệu đồng, nhiều sổ sách, tài liệu có liên quan đến số lô, số đề và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Tiến hành điều tra, Công an Quảng Bình xác định, từ năm 2018 đến nay, các đối tượng trên đã cho hơn 50 người trên địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch vay với số tiền cho vay trên 10 tỷ đồng…

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh- Phó Giám đốc Công an Quảng Bình nhấn mạnh: Việc các đơn vị, địa phương Công an tỉnh Quảng Bình liên tiếp điều tra làm rõ, bắt giữ các đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng từ nơi khác đến manh nha hoạt động trên địa bàn thể hiện tinh thần kiên quyết đấu tranh trấn áp tội phạm, quyết liệt ngăn chăn, phòng ngừa tình trạng tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Được biết, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi ở nơi khác đến hoạt động, là chúng thường sử dụng tờ rơi quảng cáo in nội dung gồm thủ tục cho vay, số điện thoại… rồi rải trên các tuyến đường, ngõ hẻm trên địa bàn để thu hút người vay.

Người vay chỉ cần cung cấp CMND, hộ khẩu là có thể nhận tiền từ đối tượng một cách nhanh chóng, nhưng lãi suất rất cao. Các đối tượng thường phân chia địa bàn và sử dụng phần mềm MeCash để quản lý người vay, theo dõi thời gian thu tiền lãi…

Dương Sông Lam
.
.
.