Kẻ cướp ngân hàng ở Phú Thọ đã bị "tóm" như thế nào?

Thứ Ba, 04/06/2019, 07:30
Sau 36 giờ nhận tin, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đại tá Phạm Trường Giang, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh đã bắt giữ Nguyễn Thành, đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng gây chấn động dư luận mấy ngày qua.


Sau 36 giờ nhận tin, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đại tá Phạm Trường Giang, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh, mà chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã bắt giữ Nguyễn Thành Nam (SN 1985, trú tại khu 5, xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), đối tượng gây ra vụ cướp ngân hàng gây chấn động dư luận mấy ngày qua.  

Ngày 31-5, tại Phòng giao dịch của một ngân hàng thuộc chi nhánh huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ xảy ra một vụ cướp.

Khoảng 10h32 cùng ngày, trong khi chị Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc phòng giao dịch cùng các nhân viên đang làm việc thì có 1 đối tượng là nam giới, mặc áo mưa, đầu đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe môtô, kiểu loại xe Honda Wave Alpha màu xanh đến trước cửa phòng giao dịch.

Sau khi đỗ xe, đối tượng xông vào phòng giao dịch, dùng dao kề sát vào cổ chị Nga đe dọa; tay còn lại cầm một vật có hình dạng giống súng ngắn, uy hiếp 2 nhân viên khác của phòng giao dịch. Đối tượng đe dọa sẽ giết các nạn nhân nếu không thực hiện theo yêu cầu của mình...

Sự việc diễn ra quá nhanh khiến chị Nga và các nhân viên có mặt quá sợ hãi, buộc phải làm theo yêu cầu của đối tượng. Các nhân viên ngân hàng đã bỏ tiền vào một chiếc túi do đối tượng đã chuẩn bị sẵn. Sau khi cướp được số tiền 527 triệu đồng, kẻ gây án nhanh chóng tẩu thoát bằng một chiếc xe máy...

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án. Cùng với việc thu thập lời khai của các nhân chứng, các mũi trinh sát đã tiến hành rà soát theo hướng bỏ chạy của đối tượng nghi vấn.

Đối tượng Nguyễn Thành Nam và tang vật vụ án.

Để tập trung lực lượng, nhanh chóng bắt giữ hung thủ, thu hồi tài sản cho ngân hàng, Đại tá Lưu Đức Tỉnh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh Phú Thọ xác lập án đấu tranh.

Chuyên án do Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ làm Trưởng ban; Trưởng phòng Cảnh sát hình sự làm Phó Ban chuyên án cùng các thành viên là Công an thị xã Phú Thọ, Phù Ninh, Thanh Ba, Lâm Thao, Việt Trì và Cẩm Khê.

Tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Cảnh sát giao thông đã thành lập các chốt, chặn ở những điểm nghi vấn đối tượng có thể đi qua. Các tổ công tác khác phối hợp với Công an một số huyện, thị rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn toàn tỉnh, tập trung vào các trường hợp có tiền án, tiền sự về tội cướp tài sản.

Các đối tượng có biểu hiện cờ bạc, lô đề, nghiện ma túy vay mượn không có khả năng chi trả... Hàng nghìn tờ rơi thông báo về đặc điểm nhận dạng và phương tiện gây án của đối tượng cũng được ban chuyên án phát đi nhằm thu thập thông tin về đối tượng nghi vấn.

Trong thời gian này, Ban chuyên án nhận được nhiều thông tin do người dân chuyển đến. Các thông tin này đều được Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an các huyện tiến hành xác minh. Trong đó, có một thông tin rất quan trọng: Tại địa bàn xã Trung Giáp, huyện Phù Ninh nổi lên đối tượng là Nam có dấu hiệu nghi vấn. Nam nghiện cờ bạc.

Trước thời điểm xảy ra vụ cướp ngân hàng, Nam đã vay nợ tiền của rất nhiều người, không có khả năng chi trả...

Trong khi mũi công tác này dựng nhân thân của Nam thì một công tác của Phòng Cảnh sát hình sự có thông tin của người dân phát hiện một đối tượng là nam thanh niên, đi trên chiếc xe máy có đặc điểm nghi vấn giống với tang vật vụ án về phía hướng của Bạch Lưu, huyện Sông Lô (Vĩnh Phúc).

Tiến hành rà soát theo hướng đi của đối tượng nghi vấn này, các trinh sát đã xác định được biển kiểm soát xe máy nghi vấn là 22H8-8274; chủ sở hữu là Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1977, trú tại Lâm Xuyên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang).

Khi tổ công tác có mặt tại địa phương thì Thanh không có mặt ở nhà. Con trai của Thanh cho biết vào thời điểm xảy ra vụ án (ngày 31-5), Thanh uống rượu tại nhà. Chiếc xe máy của gia đình, Thanh đã cho người họ hàng tên là Nam nhà ở Phù Ninh mượn.

Cùng với việc rà, dựng các mối quan hệ của Nam, tìm nơi đối tượng có thể lẩn trốn, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã xác định đối tượng nghi vấn di chuyển trên một chiếc taxi về Tuyên Quang để tìm đường bỏ trốn sang Trung Quốc.

Trong cơn mưa tầm tã, Thượng tá Phạm Đình Thi, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo một tổ công tác lên Tuyên Quang, truy bắt đối tượng. Khoảng gần 23h ngày 1-6, tổ công tác phát hiện tại cây xăng một thanh niên có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Khi tổ công tác tiếp cận, nam thanh niên khai tên là Thuận, quê ở Phù Ninh và đưa ra một chứng minh nhân dân để chứng minh về nhân thân.

Song màn kịch vụng về của anh ta không qua được mắt cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ, đối tượng đã phải thừa nhận chính là Nam. Vào thời điểm bắt giữ đối tượng là 23h đêm 1-6, tại xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Ngay sau khi bắt giữ đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã thu giữ toàn bộ số vật chứng của vụ án gồm hơn 500 triệu đồng giấu trên gác bếp và các vật chứng liên quan đến vụ án.

Tại cơ quan Công an, bước đầu đối tượng Nguyễn Thành Nam khai nhận, là con trai duy nhất trong một gia đình có 4 chị em gái.

Sau khi học hết lớp 12, Nam không có nghề nghiệp ổn định, từng kiếm sống bằng việc làm MC đám cưới, mở quán kinh doanh Internet..., nhưng việc làm ăn không thuận lợi. Rồi lại do đam mê cờ bạc nên anh ta thường xuyên rơi vào cảnh túng quẫn.

Thời gian sau này, Nam cũng lấy vợ rồi sinh con nhưng vẫn không từ bỏ được thói hư, tật xấu. Một ngày, Nam có thể đánh vài triệu đồng một con lô nên những đồng tiền kiếm được thu không đủ bù chi. Đối tượng vì thế đã vay nợ của rất nhiều người, trong đó có cả những người thân trong gia đình, với tổng số tiền lên đến khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trước thời gian gây án khoảng 10 ngày, Nam bị nhiều đối tượng là các chủ nợ đến đòi nên đối tượng đã nảy sinh ý định cướp ngân hàng để trả nợ và lấy tiền đánh lô, đề. Đối tượng đã chuẩn bị công cụ, mượn phương tiện tại xã Lâm Xuyên, lựa chọn địa điểm để cướp tài sản và hướng tháo chạy để đánh lạc hướng cơ quan chức năng.

Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ củng cố hành vi của các đối tượng cho vay lãi nặng và tổ chức đánh bạc.

Chiều 3-6, để kịp thời động viên, khích lệ thành tích của Ban chuyên án, đồng chí Hồ Đại Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã trao thưởng cho các thành viên ban chuyên án vì đã có thành tích xuất sắc trong việc điều tra vụ cướp tại ngân hàng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Xuân Mai
.
.
.