Giải mã vụ cháy “bí ẩn” tại kho đang thế chấp vay vốn ngân hàng

Thứ Ba, 29/03/2016, 20:10
Đại tá Dương Thanh Bình-Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, sáng ngày 30-3-2016 sẽ chính thức khám nghiệm hiện trường để điều tra vụ cháy kho hàng “bí ẩn” ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.


Đoàn khám nghiệm gồm các phòng nghiệp vụ điều tra thuộc Công an tỉnh Gia Lai cùng sự tham gia của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với Cơ quan kỹ thuật hình sự Bộ Công an.

Như Báo CAND đã phản ánh, vụ cháy kho hàng của DNTN Phú Lợi đang được thế chấp vay vốn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Nam Gia Laidiễn ra từ đêm 22-3 đến 29-3 vẫn chưa hoàn toàn dập tắt.

Hiện trường vụ cháy.

Đại tá Dương Thanh Bình-Trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đến trưa 29-3, đã cơ bản xử lý tắt hẳn những điểm cháy quan trọng để ngày 30-3 tổ chức khám nghiệm.

Trao đổi với PV Báo CAND về vụ cháy kho hàng, bà Hồ Thị Hiền (DNTN Phú Lợi)cho biết, mình không biết cháy ra sao vì khi đó đi công tác Hà Nội, còn chồng đi công tác Quy Nhơn. Kho hàng này đã giao cho Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Nam Gia Lai quản lý, bảo vệ kho cũng do phía ngân hàng thuê. 

Nói về giá trị kho hàng, bà Hiền cho biết trị giá kho hàng hóa trên 100 tỷ đồng nhưng ngân hàng định giá 88 tỷ đồng và cho vay riêng ở kho hàng này khoảng hơn 35 tỷ đồng...

“Về mặt nguyên tắc, ai quản lý, giữ kho hàng mà để xảy ra cháy thì phải chịu trách nhiệm, nếu không làm rõ được có sự phá hoại của ai đó...”, bà Hiền khẳng định.

Còn phíaông Lâm Quốc Vinh, Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Nam Gia Laithì cho doanh nghiệp vẫn còn nhiều kho hàng khác ở nhiều nơi để ngân hàng thu nợ; việc niêm phong quản lý kho hàng, thuê bảo vệ được thực hiện đầy đủ...

Ông Vinh cho biết, hiện DNTN Phú Lợi đang nợ riêng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Nam Gia Lai khoảng 160 tỷ đồng nhưng họ vẫn đang làm ăn bình thường...

Trong khi đó, phía DNTN Phú Lợi cho rằng, hợp đồng tín dụng nào thì thực hiện theo hồ sơ pháp lý của hợp đồng đó chứ không thể lấy cái này đắp cái kia. Riêng kho hàng bị cháy, trước đây DNTN Phú Lợi mua Bảo hiểm Bảo Minh nhưng đến ngày 6-3-2016 đã hết hạn...

Dư luận đang chờ cơ quan chức năng sớm giải mã những “bí ẩn” về vụ cháy kho hàng đặc biệt này.

Ngọc Như
.
.
.