Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Nga 2015:

Cú hích cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội sau FTA

Thứ Ba, 15/12/2015, 08:24
Ngày 14-12 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga, cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt- Nga 2015 với chủ đề “Hợp tác kinh tế trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEC)”.

Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEC) gồm 5 nước Nga, Kazakhstan, Belarus, Armenia và Kyrgystan vào cuối tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, theo ông Nikolaev Aldready, Giám đốc Quan hệ quốc tế Công ty Zarubezh - Expo - đơn vị tổ chức triển lãm doanh nghiệp (DN) của hai nước, đặc biệt là DN vừa và nhỏ (DNVVN) vẫn chưa có đầy đủ thông tin về hiệp định cũng như những thách thức và cơ hội mở ra.

Quang cảnh diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga 2015.

Do vậy, diễn đàn là một sự kiện quan trọng, tạo ra cơ hội cho các DN Việt Nam, DN Liên bang Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh, đồng thời tiếp cận được một khu vực thị trường rộng lớn, đông dân và rất nhiều tiềm năng giao thương và hợp tác đầu tư. Trong dịp này, có 43 DN, chủ yếu là các DNVVN đại diện cho các vùng lãnh thổ rộng lớn của Nga tham gia triển lãm. Kết quả của triển lãm sẽ là yếu tố quan trọng để quyết định việc hằng năm Nga sẽ tổ chức sự kiện này tại Việt Nam.

Nhận định về cơ hội hợp tác của DN hai nước, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, DN hai nước cần tích cực và chủ động tham gia vào quá trình kinh doanh, đầu tư, tìm hiểu các cơ hội hợp tác mới thay vì chỉ duy trì những lĩnh vực hợp tác truyền thống. Theo ông Hoàng Quang Phòng, Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực.

Hiện nay, Việt Nam đang là đối tác chiến lược duy nhất của Liên bang Nga ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hiện, hợp tác kinh tế Việt – Nga ngày càng được tăng cường với bốn lĩnh vực trụ cột gồm thương mại, đầu tư, dầu khí và năng lượng điện. Kim ngạch song phương từ mức 500 triệu USD năm 2001 đã đạt gần 3 tỷ USD năm 2014.

Hiện nay, nhiều dự án hợp tác quy mô trong các lĩnh vực năng lượng, khai khoáng, viễn thông, dịch vụ, đào tạo và ngân hàng đã và đang được triển khai. Hai bên cam kết sẽ tiếp tục khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho DN hai nước đầu tư trên lãnh thổ của nhau. Tuy nhiên, “Các DN hai nước cần tích cực và chủ động tham gia vào quá trình kinh doanh, đầu tư, tìm hiểu các cơ hội hợp tác mới thay vì chỉ duy trì những lĩnh vực hợp tác truyền thống” – ông Phòng nhấn mạnh.

Ông Maxim Golikov, Trưởng đại diện Cơ quan thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho rằng,  FTA Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á- Âu tạo ra những tiền đề cụ thể cho nước Nga gia tăng trao đổi thương mại với Việt Nam. Với FTA mới này, hy vọng kim ngạch thương mại song phương Việt- Nga sẽ đạt từ 10 tỷ USD trở lên vào năm 2020.

Ông cũng bày tỏ hy vọng triển lãm sẽ là kênh mới giúp các DN mới của Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, sự hợp tác thương mại đối với Việt Nam là hướng ưu tiên quan trọng của Nga trong đó có các lĩnh vực như: dầu khí, khai khoáng, vận tải, công nghiệp hóa chất, công nghệ cao, nông nghiệp…

Ông Dudin Sergei Nikolaevich, Chủ tịch Hiệp hội Hợp tác Văn hoá và thương mại Siberia với nước ngoài đánh giá khá cao tiềm năng thị trường Việt Nam và khả năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới. “Diễn đàn như một cú hích cho doanh nghiệp Việt - Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh mới. Đồng thời, mở ra một thị trường mới cho DN Siberia đầu tư ra nước ngoài.” ông Dudin Sergei Nikolaevich nói.

Chia sẻ tại diễn đàn về Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á – Âu, ông Dương Hoàng Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, sau khi Hiệp định có hiệu lực sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt, ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, các ngành thủy sản, dệt may, da giày… sẽ được cắt giảm thuế tới gần 90%, trong đó có những dòng thuế được xóa bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên ông Minh lưu ý, để tận dụng tối đa những lợi thế mà Hiệp định mang lại, DN phải nghiên cứu kỹ các nội dung cụ thể của Hiệp định với từng dòng thuế của từng sản phẩm; đặc biệt, đối với ngành thủy sản, cần nghiên cứu quy định về quy tắc xuất xứ. DN Việt Nam cũng cần lưu ý thêm đến các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa… vì đây là những vấn đề mà phía Nga rất coi trọng.

Từ ngày 14 đến 16-12 tại khách sạn Melia, Hà Nội diễn ra Triển lãm Công nghiệp Việt - Nga lần thứ nhất (Expo Russia – Vietnam 2015). Triển lãm sẽ trưng bày những thành tựu mới nhất trong các ngành năng lượng, chế tạo máy, giao thông vận tải và viễn thông, khai thác mỏ, công nghiệp hóa chất, y học, nông nghiệp và các ngành công nghiệp công nghệ cao.

Lưu Hiệp
.
.
.