Cáp quang biển sau Tết nguyên đán mới được sửa xong

Thứ Tư, 20/01/2021, 06:51
Kế hoạch mà đơn vị kỹ thuật đưa ra cho biết sự cố trên tuyến cáp quang biển IA phải mất nhiều thời gian, đến hết Tết Nguyên đán Tân Sửu mới được sửa xong.


Theo báo cáo của đơn vị sửa chữa tuyến cáp quang biển IA gửi đến các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, kế hoạch khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang này sẽ được dự kiến bắt đầu từ ngày 1/2 và đến ngày 21/2 sẽ hoàn tất, khôi phục 100% dung lượng trên tuyến. Như vậy, người dùng internet Việt Nam sẽ còn bị ảnh hưởng về tốc độ đường truyền đến hết dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Internet Việt Nam đi quốc tế còn chậm trong nhiều ngày tới.

Được biết, vị trí gặp sự cố trên tuyến cáp quang IA là tại phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore.

Trong khi kế hoạch sửa chữa cáp quang biển IA đã có thì đơn vị kỹ thuật phụ trách khắc phục sự cố đối với tuyến cáp quang biển APG vẫn chưa thể lên được kế hoạch.

IA và APG là hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.

APG là tuyến cáp quan trọng, có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là một trong năm tuyến cáp quang chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam gồm VNPT, CMC Telecom, Viettel, FPT Telecom.

Trong khi đó, tuyến cáp IA có tổng chiều dài 6.800 km và được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp biển này kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản.

B.Châu (t/h)
.
.
.