Niềm vui ngày về quê ngoại của các cô dâu Việt tại Hàn Quốc

Thứ Sáu, 24/08/2018, 16:03
“Sau 8 năm xa quê, lần này tôi mới được về thăm cha mẹ. Các con tôi rất thích chơi đùa cùng anh chị em họ và thưởng thức các món ăn Việt Nam. Với chúng, đây là những kỷ niệm đẹp về quê ngoại. Còn với chồng tôi, chuyến đi là dịp để anh gần gũi và hiểu hơn về những người thân nhà vợ”, cô dâu người Việt tại Hàn Quốc Đinh Thị Mùi tâm sự trong cuộc gặp gỡ báo chí trưa 24-8. 


Là một trong những cô dâu Việt được về thăm quê ngoại lần này, Đinh Thị Mùi tâm sự, cô lấy chồng cách đây 8 năm và trong quãng thời gian đó, cô chưa một lần được trở về Việt Nam thăm cha mẹ. Cuộc sống làm vợ nơi đất khách quê người của cô gái người Ninh Bình này dẫu không quá khó khăn nhưng cũng chẳng dễ dàng gì. 

Đinh Thị Mùi kể: “Cái cảm giác ban đầu khi về nhà chồng là lạ lẫm, cái gì cũng mới mẻ. Phong cách và cuộc sống gia đình của người Hàn có nét văn hóa giống người Việt nhưng tôi cũng phải mất hàng tháng mới quen được. Khó nhất là ngôn ngữ giao tiếp bởi khi lấy chồng, tiếng Hàn của tôi chỉ ở mức độ bập bõm, mới học. 
Năm nay có 35 gia đình cô dâu Việt với 130 người được tham gia chương trình về quê ngoại.

Vợ chồng thường nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ hình thể để dễ hiểu hơn. Nhưng đối với bố mẹ chồng và anh chị em chồng lại khác. Không thể lúc nào cũng khoa chân múa tay để nói chuyện với họ được. 

Tôi đã cảm thấy cô đơn và thậm chí tủi thân sau khi sinh cháu đầu lòng. Nếu ở Việt Nam, tôi sẽ có mẹ, có chị bên cạnh đỡ đần. Nhưng ở Hàn Quốc thì chỉ có một mình. Có điện thoại cho gia đình thì cũng chẳng dám kể vì sợ mọi người lo lắng”. 

Cũng theo lời kể của Đinh Thị Mùi thì sau 2 năm ở Hàn Quốc, cô đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều tổ chức xã hội và dành thời gian để đi học tiếng Hàn cũng như học về văn hoá, ẩm thực Hàn Quốc. 

“Được giao tiếp, được học nấu ăn, được đi tham quan tìm hiểu truyền thống văn hoá, lịch sử Hàn Quốc… giúp chúng tôi hoà nhập và cuộc sống trở nên dễ chịu hơn rất nhiều. 

Cũng qua các chuyến đi này, tôi đã được biết về hoạt động thường niên của Quỹ Phụ nữ Hàn Quốc từ năm 2007 về chương trình tài trợ miễn phí về quê ngoại cho các gia đình cô dâu Việt. Tôi đã nói chuyện với chồng và gia đình nhà chồng để nộp đơn xin tham gia chương trình năm nay”, Đinh Thị Mùi chia sẻ.

Hơn 73% cô dâu nước ngoài ở Hàn Quốc là người Việt Nam
Ngồi cạnh vợ trong bữa tiệc chào mừng các gia đình cô dâu Việt về thăm quê ngoại được tổ chức tại Hà Nội, trưa 24-8, chồng của Đinh Thị Mùi cứ tủm tỉm cười và còn giang tay ôm vợ con vào lòng khi thấy chúng tôi cầm máy ảnh lên chụp. 

Bẽn lẽn nhờ Đinh Thị Mùi dịch cho vài câu để nói chuyện với chúng tôi, anh nói: “Chuyến về thăm quê vợ lần này thật tuyệt vời, tôi đã được đi tham quan, tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt của các dân tộc Việt Nam ở bảo tàng, được nghe các nghệ sỹ chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam. Tôi đã có nhiều hiểu biết hơn về quê hương của vợ. Sau chuyến đi này, tôi thấy mình cần phải quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ vợ nhiều hơn nữa. Và tôi cũng thấy mình gắn bó hơn với gia đình nhà vợ”.

Ngồi ở bàn ăn kế bên với gia đình chị Đinh Thị Mùi, cô dâu Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1989), người Quảng Yên, Quảng Ninh cho biết, người chồng Hàn Quốc của cô hơn cô đúng một giáp nên hơi khó tính. Nhưng bù lại, anh lại cần cù và chịu khó, thương vợ thương con. Thời gian đầu, do khác nhau về văn hoá và đôi khi bất đồng ngôn ngữ nên vợ chồng Thu Hà cũng hay xảy ra cãi vã, bất đồng. 
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyeon chúc mừng 35 gia đình cô dâu Việt được trở về quê ngoại năm 2018.

“Lúc đó, tôi chỉ biết buồn và khóc chứ không biết nói chuyện với ai. Tâm sự với mẹ thì mẹ chỉ khuyên là cố gắng. Nhưng dần dần cuộc sống cũng ổn định hơn. Tôi may mắn có kiến thức sư phạm nên giờ thì tôi đã trở thành giáo viên cấp 3 dạy cho học sinh Hàn Quốc tiếng Việt. Chồng tôi cũng đã học được một ít tiếng Việt. So với các gia đình cô dâu Việt khác ở Hàn Quốc, tôi thấy vui và tự hào về cuộc sống hiện tại của mình. 

Lần này về thăm quê ngoại, tôi đã đưa chồng và hai con đi chơi nhiều nơi. Chúng tôi cũng đã thăm vịnh Hạ Long, tắm biển ở Quảng Ninh và tìm hiểu nhiều hơn về văn hoá, lịch sử Việt Nam. Chồng tôi hôm qua vừa đang bảo tiếc quá, thời gian ở lại Việt Nam vẫn ngắn và hứa sẽ sớm đưa tôi cùng các con trở lại”, Thu Hà tâm sự.

Theo thông tin do Quỹ phụ nữ Hàn Quốc, dự án trợ giúp trẻ thuộc gia đình đa văn hóa về thăm quê ngoại năm 2018 được Quỹ phụ nữ Hàn Quốc tổ chức và được Ủy ban cống hiến xã hội bảo hiểm nhân thọ, Bảo hiểm nhân thọ Samsung, Hội quyên góp cộng đồng phúc lợi xã hội tài trợ cho đến năm nay là năm thứ 12. 

Dự án được bắt đầu từ năm 2007 với tên là Dự án trợ giúp phụ nữ di trú kết hôn về thăm gia đình và đến năm 2013 thì đổi tên thành Dự án trợ giúp trẻ thuộc gia đình đa văn hóa về thăm quê ngoại nhằm giúp cho các em nhỏ thuộc gia đình đa văn hoá có thể trưởng thành trong tương lai. 

Chủ tịch Quỹ phụ nữ Hàn Quốc Lee Hye Gyeong khẳng định, chương trình về thăm quê ngoại sẽ làm tăng lòng tự tin và tự hào về quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc

Tính đến nay, 361 gia đình với 1,324 người đã được về thăm quê hương theo tài trợ trong dự án. Riêng năm 2018 thì có 35 gia đình với 130 người được về thăm quê ngoại gồm Hà Nội(16 gia đình, 59 người) và TP Hồ Chí Minh (19 gia đình, 71 người), về thăm gia đình trong 9 ngày (từ ngày 18-8 đến 26-8). 

Chủ tịch Quỹ phụ nữ Hàn Quốc Lee Hye Gyeong nhấn mạnh: “Chương trình về thăm quê ngoại không chỉ làm cho các thành viên trong gia đình đa văn hoá cũng như họ hàng người thân bên gia đình ngoại thêm gắn bó chia sẻ lòng thương yêu nhau mà còn làm tăng lòng tự tin và tự hào về văn hóa và truyền thống tốt đẹp của hai quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam. 

Tôi mong rằng trên cơ sở như vậy sẽ làm cho trẻ thuộc gia đình đa văn hóa có thể trưởng thành một cách khỏe mạnh và các em sẽ là những công dân toàn cầu tương lai. Và trong thời gian tới chúng tôi sẽ không ngừng giúp đỡ cho trẻ em thuộc gia đình đa văn hóa Hàn -Việt để các em có thể trưởng thành tốt nhất”. 

Có mặt trong bữa tiệc chia vui ấm áp này, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Kim Do Hyeon đã chúc mừng các gia đình cô dâu Việt được về thăm quê ngoại lần này. Đại sứ Kim Do Hyeon khẳng định, các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn đang là những cây cầu nối liền hai nước Việt Nam - Hàn Quốc và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam luôn sẵn lòng hỗ trợ các gia đình cô dâu Việt.

Phút giây hạnh phúc ngày trở về

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Gia đình và bình đẳng giới Hàn Quốc công bố hồi tháng 2, hơn 73% số phụ nữ nước ngoài làm dâu cho Hàn Quốc trong thời gian từ 2014-2016 là người Việt Nam. Hiện có khoảng 40.000 phụ nữ Việt Nam đang làm dâu tại Hàn Quốc. Thông thường, hai năm đầu của cuộc hôn nhân là khó khăn nhất cho các cô dâu Việt hoà nhập vào gia đình chồng nên các cô dâu thường phải cố gắng học tập, theo dõi và hành động để có được sự tự tin và sự thông cảm từ các thành viên trong gia đình nhà chồng, đặc biệt là mẹ chồng. 

Huyền Chi (ghi)
.
.
.