Mốt đám cưới không chú rể ở Nhật Bản

Thứ Hai, 21/08/2017, 08:31
Dịch vụ trên nhắm tới khách hàng độc thân. Họ là những phụ nữ quyết định theo đuổi nghề nghiệp mà quên mất hạnh phúc riêng hay người đã ly hôn muốn trải nghiệm một ngày cưới hạnh phúc thực sự. Từ khi ra đời, "đám cưới không chú rể" (solo wedding) đã có hàng chục phụ nữ đăng ký.

Mặc dù đó không phải là một con số lớn, nhưng đã tiết lộ sự thực bất ngờ về những người tham gia: Một nửa trong số họ đã kết hôn nhưng chưa được tổ chức đám cưới hoặc không hài lòng với nó.

Khuyến khích phụ nữ có cảm giác tích cực về chính mình

Xu hướng trên đang nổi lên ở Nhật Bản, khi ngày càng nhiều phụ nữ độc lập về tài chính, thành đạt trong sự nghiệp nhưng vẫn "đi về lẻ bóng" và ao ước có một lễ cưới.

Một công ty lữ hành của Nhật Bản nhanh chóng nắm bắt xu thế này và đang giới thiệu gói dịch vụ "đám cưới không chú rể" cho những phụ nữ độc thân, với cam kết, khách hàng sẽ được trải qua tất cả các thủ tục kết hôn, cả màn nói "em đồng ý".

Cô dâu cảm thấy khá mãn nguyện dù đám cưới không có chú rể.

Công ty lữ hành Cera Travel ở Tokyo đang chào mời gói dịch vụ cưới đặc biệt này. Theo đó, các cô gái độc thân muốn làm cô dâu có thể trải nghiệm trong ngày trọng đại của mình mà không phải tìm chú rể. Với solo wedding, họ có cơ hội tận hưởng niềm vui ngày cưới, có cả đêm tân hôn.

Chủ tịch Cerca Travel Yukiko Inoue cho biết, bà mở gói dịch vụ này nhằm "khuyến khích phụ nữ có cảm giác tích cực về chính mình". Đó là một gói dịch vụ hai ngày tại Kyoto với chi phí khoảng 2.500 USD. Ngày đầu tiên sẽ bao gồm việc chọn váy cưới, hoặc một chiếc áo cưới truyền thống của Nhật Bản.

Ngày thứ hai bao gồm làm tóc, trang điểm và chụp ảnh tại vườn Shugakuin Kirara Sanso. Các cô dâu cũng có thể thuê một chú rể người Nhật, để chụp ảnh cùng hoặc một đối tác để đi ăn tối trong đêm "tân hôn". Đó không thực sự là một lễ cưới truyền thống mà chỉ có mặc váy cưới và chụp ảnh.

Chú rể được thuê sẽ không đi trăng mật cùng cô dâu. Theo NY Post, cô dâu thường rủ bạn trai thật của mình đi nghỉ cùng. Doanh nhân Nagi Daisen, 43 tuổi, có đám cưới "solo" cho biết, đây là cơ hội để sống với ước mơ có ngày trọng đại.

"Tôi hẹn hò nhiều năm nhưng chúng tôi chưa bao giờ có thời gian để kết hôn. Vì thế tôi quyết định làm việc này cho bản thân mình và thật thú vị. Tôi luôn muốn mặc váy cưới và giờ thì đã thực hiện được rồi. Thật tuyệt", International Business Times dẫn lời Nagi nói.

"Gói du lịch này đã khích lệ lòng tự trọng của tôi", Tomoe Sawano, một người tham gia lễ cưới độc thân nói. Cera Travel cũng đưa ra lựa chọn về trang phục cưới cho những người không thích váy trắng tinh khôi truyền thống.

"Mọi chi tiết đều được các chuyên gia tổ chức đám cưới chuyên nghiệp chuẩn bị. Ai không muốn mặc váy trắng, chúng tôi sẽ có dịch vụ Geisha"- đại diện công ty cho biết. Nhiều người Nhật Bản hiện đang sống độc thân vì nhiều lý do, trong đó có việc dân số già hóa, đô thị hóa và tỷ lệ ly hôn tăng, theo Japan Times.

Solo wedding- hậu quả từ việc nam giới lười tìm vợ

Các dữ liệu của Chính phủ cho thấy vào thời điểm năm 1975, tỷ lệ nam giới và nữ giới trong độ tuổi 30-34 không lập gia đình là 14% và 8%. Sau 3 thập kỷ, con số này đã tăng lên 47% và 32%.

Ở Nhật, hôn nhân nhiều khi mang tính nghĩa vụ chứ không chỉ là kết quả của một mối tình lãng mạn. Qua cái thời hôn nhân sắp đặt thì đàn ông Nhật hiện đại lúng túng không biết phải chọn vợ ra sao, nhiều người ngại đi xem mặt do đồng lương của họ chưa đủ để hẹn hò hay trang trải cuộc sống gia đình.

Trong khi đó, phụ nữ lại thường đặt ra yêu cầu kinh tế cao với người bạn đời của mình. Đôi lúc công việc bề bộn tới 80 tiếng/tuần cũng khiến họ không còn thời gian và cơ hội để làm quen với bạn khác giới.

Dần dà, các cô gái có xu hướng tổ chức đám cưới độc thân không chú rể trong khi không ít đàn ông đã 40 tuổi nhưng lại chưa từng quan hệ yêu đương. Hệ lụy của tình trạng người lớn không kết hôn chính là giảm tỷ lệ sinh, gây mất cân bằng cho xã hội đang già hóa của Nhật Bản.

Masako Mori, Bộ trưởng Nội các đặc trách vấn đề tỷ lệ sinh giảm và bình đẳng giới khẳng định: "Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tỷ lệ sinh giảm chính là tỷ lệ kết hôn thấp". Một khảo sát do Văn phòng Nội các tiến hành năm 2014 cho thấy, 70% nam giới và 80% nữ giới trong khoảng 20-30 tuổi khi được hỏi đều thừa nhận mình muốn kết hôn nhưng họ sợ phải đánh đổi nhiều thứ như công việc, thời gian, tiền bạc…

Minh Nguyễn
.
.
.