Bi kịch người phụ nữ 20 năm lấy nước mắt chan cơm

Thứ Hai, 16/05/2016, 10:21
Gần 20 năm lấy chồng cũng là ngần ấy thời gian người đàn bà ấy nước mắt chan cơm. Song thay vì việc phải tìm cho mình một lối thoát, chị lại cam chịu số phận. Sống trong một gia đình không hạnh phúc, con trai của chị cũng bị tổn thương không ít về tâm lý...


Bi kịch của gia đình ấy bùng nổ vào một ngày cuối tháng 4-2016, trong cơn phẫn uất, chị và con trai đã cướp đi mạng sống của người chồng và người cha, để rồi cả hai phải vào vòng lao lý, đối mặt với tội danh giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. 

Liên quan đến vụ án trên, ngày 15-5, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đang phối hợp với Công an huyện Đoan Hùng, tiếp tục điều tra vụ án.

Chị Nguyễn Thị Trình (49 tuổi, trú tại thôn Tân Lập, xã Hùng Quan, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) đến với Bùi Ngọc Quý (54 tuổi, trú tại địa chỉ trên) gần hai chục năm về trước. Vào thời điểm ấy, chị Trình đã có một con gái riêng là cháu Bùi Thị Chung (24 tuổi), còn Quý cũng vừa ly hôn với vợ. Sau khi quen biết, chị Trình về sinh sống với Quý như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Thời gian đầu, chị nuôi hai con riêng của chồng là cháu Bùi Ngọc Dũng (33 tuổi) và Bùi Ngọc Hà (31 tuổi). Cháu Hà ở với chị Trình một thời gian thì đi theo mẹ đẻ... 

 Chính tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ.

Quá trình sinh sống, chị Trình và Quý có thêm một con trai chung là cháu Bùi Ngọc Chính (19 tuổi). Trong quãng thời gian đó, chị luôn làm tròn thiên chức của một người vợ, người mẹ; vừa nuôi con chung của hai vợ chồng, vừa lo dựng vợ, gả chồng cho con trai riêng của Quý, đồng thời lo toan toàn bộ kinh tế trong gia đình. Nhưng những gì chị nhận được chỉ là sự vũ phu và tàn độc của người chồng. 

Tâm sự với chúng tôi, chị bộc bạch: “Bao nhiêu năm nay, tôi nước mắt chan cơm. Bưng bát cơm lên là ông ấy lại đánh. Tôi tráng quả trứng để ăn, ông ấy đổ nước vào chảo....”. Theo lời khai của chị Trình thời gian đầu, Quý còn đi làm thuê, làm mướn ở một số nơi. Nhưng những lần đi làm xa như vậy, người đàn ông này đều trăng hoa ở bên ngoài, song vì con chị Trình đều nhẫn nhịn chịu đựng...

Từ năm 2008 đến nay, Quý thường xuyên say rượu, chẳng chí thú làm ăn. Mỗi lần uống vào là Quý lại chửi vợ, đánh con. Điển hình như vào ngày 8-2-2011, do mâu thuẫn gia đình, Quý đã đốt một góc nhà bếp, đập phá bàn ghế ấm chén... 


Chị Trình tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ.

Liên quan đến sự việc này, Công an xã và ban an ninh thôn đã yêu cầu Quý viết kiểm điểm, đồng thời tiến hành hòa giải sự việc trên nhưng rồi anh ta vẫn chứng nào tật nấy. Để có tiền nuôi con, chị Trình đi làm giúp việc ở nhiều nơi thi thoảng mới về thăm nhà. Quý không làm ra tiền nhưng cũng không cho chị đi làm. Mỗi khi chị Trình có dịp về thăm nhà thì giữa hai bên lại xảy ra những trận cãi vã. Những lần này, Quý thường dùng lời nói để lăng mạ, xỉ nhục chị Trình, cho rằng chị không chung thủy với anh ta... 

Người chứng kiến toàn bộ cảnh đánh đập, chửi bới đó không ai hết chính là đứa con chung của họ, cháu Bùi Ngọc Chính. Gặp chúng tôi, cháu Chính ngậm ngùi: "Chưa bao giờ, mẹ em có được bữa cơm yên lành. Tết năm nào cũng phải đi sắm lại bát đũa... Cứ vớ được cái gì là bố lại ném vào người mẹ em. Những lúc như vậy, em cũng chỉ biết ôm mẹ khóc...”. 

Ngày 18-4, Chính từ Hà Nội về thăm nhà. Đến sáng 19-4 thì giữa bố, mẹ lại tiếp tục xảy ra cãi vã, chứng kiến cảnh tượng đó Chính đã can ngăn. Đến khoảng 16h cùng ngày, bố Chính lại tiếp tục chửi bới mẹ, cháu Chính tiếp tục xoa dịu. Sự việc kéo dài đến khoảng 17h cùng ngày thì Quý mua đậu, rượu trắng và thịt bò về nhà (lúc này cháu Chính không có ở nhà). Sau khi nấu nướng, Quý bày mâm cơm ra giữa nhà nhưng không cho vợ ngồi ăn. 

Chị Trình ngồi ở góc sân giáp hiên nhà thì Quý vừa uống rượu vừa chửi chị Trình. Mặc cho chồng chửi bới, chị Trình vẫn yên lặng. Cho đến khi trời nhá nhem tối, chị bật bóng đèn ở gian nhà ngoài rồi đi ra hè thì Quý liền bê mâm thức ăn và bát đĩa ném vào người chị nhưng không trúng. Tiếp đó, Quý dồn đuổi, đánh chị Trình, khiến chị hoảng sợ chạy lên nhà một người hàng xóm tên là Tấn để trốn.

Đến khoảng 20h cùng ngày, anh Tấn dọn cơm và mời chị Trình cùng ăn với gia đình. Khi chị Trình vừa bưng bát cơm thì Quý cầm gậy sang nhà anh Tấn và tiếp tục chửi bới. Nghe tiếng của chồng, chị Trình hoảng loạn cầm bát chạy ra sau cho đến khi Quý về thì mới tiếp tục ngồi ăn miếng cơm ở nhà người hàng xóm. 

20 năm lấy chồng cũng là ngần ấy thời gian người đàn bà ấy nước mắt chan cơm. Minh họa của VOV.

Chưa dừng lại ở đó, khoảng 20h30 cùng ngày, Quý tiếp tục sang nhà anh Tấn tìm chị Trình nhưng do bị anh Tấn phê bình nên anh ta bỏ về nhà. Khoảng 21h cùng ngày, chị Trình gọi điện thoại cho con trai là Chính về nhà. Khi gặp Chính, chị Trình nói với con trai rằng bố say rượu, bảo con về nhà xem bố như thế nào. 

Khi cháu Chính vào nhà thì thấy bố nằm ngủ ở nền hè trước cửa gian trái nhà liền dìu bố vào trong giường nằm. Lúc này, Quý tỉnh dậy tiếp tục đòi đi tìm chị Trình để đánh. Chính can ngăn, không cho bố đi, hai cha con giằng co nhau từ trong nhà ra đến ngoài sân thì cả hai ngã xuống nền sân. Khi ấy, cháu Chính nằm trong lòng của bố còn Quý dùng hai tay bóp vào gáy của con trai. 

Cùng lúc này, chị Trình từ nhà người hàng xóm trở về thấy cảnh tượng đó liền lấy đoạn gỗ xoan ở đống củi trước sân, vụt liên tiếp vào đầu của chồng. Về phần cháu Chính, khi thấy bố nằm bất tỉnh trên nền nhà, trong lúc thiếu kiềm chế cũng giằng cây gậy từ tay mẹ vụt vào đầu bố. Khi biết chồng tử vong, chị Trình yêu cầu con trai đắp chiếu rồi đến nhà người chú tên là Sáu ở cùng thôn, kể lại toàn bộ sự việc. 

Ngày 20-4, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã chủ trì khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đồng thời ra lệnh bắt khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Trình và Chính về hành vi giết người. Ngày 26-4, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 2 bị can theo Điều 95 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này, chị Trình và cháu Chính vừa đáng thương lại vừa đáng giận. Nếu họ biết cách tự giải thoát cho mình thì hậu quả đau lòng trên sẽ không xảy ra.
X. Mai - T. Hằng
.
.
.