Quảng Ninh:

Công an Quảng Ninh xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử

Thứ Hai, 20/03/2017, 17:40
Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhiều giải pháp trong công tác xây dựng lực lượng. Điển hình, thực hiện phong trào: ‘Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an Quảng Ninh đẹp hơn trong lòng dân”. 


Sau 2 năm thực hiện, đơn vị phát triển, xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử “Xây dựng hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công an Quảng Ninh cùng nụ cười Hạ Long” áp dụng trong Công an tỉnh. Qua đó, tạo môi trường lành mạnh, chuẩn mực, đạo đức lối sống và văn hóa ứng xử của người chiến sĩ Công an nhân dân.

Bộ quy tắc ứng xử của Công an Quảng Ninh gồm 3 chương, 10 điều, quy định về hành vi, thái độ ứng xử của CBCS Công an Quảng Ninh trong khi làm nhiệm vụ, giải quyết công việc với nhân dân, cơ quan tổ chức, trong mối quan hệ tiếp xúc và sinh hoạt đời thường của CBCS.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh trao trả hộ chiếu cho bệnh nhân tại giường bệnh.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử được Công an tỉnh Quảng Ninh xác định là việc làm lâu dài, kiên trì nhằm nâng cao nhận thức, chuyển biến hành động của CBCS, tạo thành thói quen về phong cách ứng xử văn minh, lịch sự, tận tụy, trách nhiệm, hết lòng vì công việc của người chiến sỹ Công an Quảng Ninh. Đồng thời, tránh các hành vi, thái độ, việc làm không phù hợp, ảnh hưởng đến hình ảnh, tư cách người chiến sỹ Công an nhân dân.

Quy tắc ứng xử của Công an Quảng Ninh căn cứ vào những đặc điểm của địa phương, nhiệm vụ công tác đặc thù của lực lượng Công an để điều chỉnh hành vi với 5 nhóm đối tượng gồm: Quy tắc ứng xử với nhân dân và cơ quan, tổ chức; Quy tắc ứng xử với du khách trong và ngoài nước, nhân dân nước bạn và các lực lượng chức năng nước bạn tại khu vực biên giới; Quy tắc ứng xử với đồng bào các tôn giáo, đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Quy tắc ứng xử với đối tượng quản lý, đấu tranh và Quy tắc ứng xử giữa đồng chí, đồng đội trong CAND và CBCS công an với nhân dân địa phương nơi cư trú. 

Quy tắc ứng xử với nhân dân và cơ quan, tổ chức in thành bích chương treo ở phòng tiếp dân công an các đơn vị, địa phương và các Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Hành vi được làm và không được làm khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân và cơ quan tổ chức được quy định cụ thể, rõ ràng, nâng cao hình ảnh, người chiến sỹ công an trong lòng nhân dân. 

Các đơn vị, công an địa phương triển khai các hình thức, nội dung sáng tạo, phong phú, có sức lan tỏa và nhận được sự quan tâm trong CBCS. Công an đơn vị, địa phương cụ thể hóa Bộ Quy tắc ứng xử thành khẩu hiệu sát với tình hình và đặc thù đơn vị. 

Điển hình, Phòng Cảnh sát môi trường triển khai cuộc vận động “Xây dựng văn hóa ứng xử của lực lượng cảnh sát môi trường”; Phòng Hồ sơ xây dựng khẩu hiệu hành động riêng của đơn vị với nội dung “3 nghiêm, 4 chuẩn”; Trại tạm giam nghiên cứu vận dụng áp dụng “7 Quy tắc phải thực hiện, 6 Quy tắc không được làm”...

Các trụ sở tiếp dân của Công an tỉnh Quảng Ninh được yêu cầu bố trí thuận lợi, gọn gàng, sạch đẹp, niêm yết công khai các nội quy, quy chế, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Bộ phận một cửa của Công an tỉnh Quảng Ninh luôn được Trung tâm hành chính công đánh giá cao, đứng đầu trong các sở ngành về việc chấp hành giờ giấc, kỷ luật, thái độ giao tiếp ứng xử, tinh thần tận tụy trách nhiệm khi giải quyết công việc với nhân dân và cơ quan, tổ chức. 

Đăng Hùng
.
.