Khúc quân hành lặng lẽ

Thứ Ba, 20/08/2019, 10:20
Từ đất mũi Cà Mau, đến nơi địa đầu Tổ quốc, trải dài trên dải đất hình chữ S thân yêu của chúng ta., ngày lại ngày, các trinh sát Cục An ninh nội địa lặng lẽ làm nhiệm vụ.


Qua đó, đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động chống phá của các đối tượng phản động, khủng bố, số đối tượng cực đoan lợi dụng các vấn đề liên quan tới tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện..., không để hình thành, công khai hóa các tổ chức chính trị đối lập, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia.

“Mặt trận” của họ không chỉ là đời thực đầy biến động mà còn là không gian mạng rộng lớn... Nếu Internet là nơi các đối tượng phản động trong và ngoài nước sử dụng để tấn công trực diện vào vai trò lãnh đạo của Ðảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và hệ thống pháp luật Việt Nam, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”… thì thế giới thực là những đối tượng manh động và liều lĩnh. 

Trong cuộc chiến không tiếng súng ấy, chỉ một chút thiếu bản lĩnh, “viên đạn” sẽ quay ngược lại, làm họ tổn thương khi bị các đối tượng tuyên truyền ngược với những tư tưởng lệch lạc, luồng thông tin một chiều, tiêu cực. Cùng với đó, sự tác động nhiều mặt của nền kinh tế thị trường cũng chi phối không nhỏ đến tư tưởng của cán bộ, chiến sỹ. Chỉ một chút yếu lòng, thiếu bản lĩnh cũng có thể sa ngã...

Cơ quan an ninh xét hỏi đối tượng Châu Văn Khảm.

Tiếp xúc với Trung tướng Nguyễn Mạnh Dũng, Cục trưởng Cục An ninh nội địa, chúng tôi cảm nhận ở anh bản lĩnh của người chỉ huy của đơn vị đấu tranh với hệ loại đối tượng hết sức nhạy cảm, liên quan đến đường lối, chính sách của Ðảng, công tác đối ngoại và nhất là phải đảm bảo tính bí mật của các biện pháp nghiệp vụ, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật... 

Trong công tác đảm bảo an ninh nội địa, vào những thời gian và thời điểm nhất định, với những đối tượng cụ thể phải có sự linh hoạt, vừa để đáp ứng yêu cầu chính trị, vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ðồng thời, tham mưu cho lãnh đạo Ðảng, Nhà nước các biện pháp đối sách để đánh đúng, đánh trúng đối tượng, không để các thế lực thù địch tạo cớ, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền...

Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, chiến công nổi bật của Cục An ninh nội địa là chủ động phát hiện âm mưu, ý đồ, phương thức hoạt động chống phá của các đối tượng phản động. Kịp thời phát hiện, đấu tranh vô hiệu hóa toàn bộ kế hoạch khủng bố, phá hoại nhằm vào trụ sở của cơ quan công quyền và các mục tiêu công trình trọng điểm của các tổ chức như “Triều Ðại Việt”, “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”, đồng thời phá rã các nhóm manh động...

“Tách ra từ tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” từ tháng 1-2018, số cầm đầu “Triều Ðại Việt” lập ra các quân khu, các nhóm vũ trang, chủ trương hoạt động bạo động. Các đối tượng cầm đầu đều sinh sống ở nước ngoài, luôn tìm mọi cách phát triển lực lượng, chỉ đạo số cơ sở nội địa tìm mua vũ khí, chế tạo thuốc nổ, xây dựng căn cứ để tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại...”, lãnh đạo Cục An ninh nội địa cho biết. 

Ðể phát triển lực lượng, chúng triệt để sử dụng tiện ích trên không gian mạng, đăng tải các video, clip tuyên truyền nội dung phá hoại tư tưởng, đánh trúng tâm lý, nhu cầu của một bộ phận người dân có bức xúc cá nhân... Chúng hứa hẹn phong chức, thưởng tiền nếu thực hiện kế hoạch thành công. 

Ðối tượng nhằm vào để tuyên truyền, tuyển mộ chủ yếu là số trẻ, số đối tượng bất mãn với chế độ, số không có việc làm ổn định, có nhu cầu về tài chính... sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất chấp hậu quả. Nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng...

Vượt qua những rào cản, thách thức, Cục An ninh nội địa phối hợp với Công an các đơn vị địa phương đã phá rã hoàn toàn các quân khu, vô hiệu hóa các nhóm vũ trang, ngăn chặn ý đồ hoạt động manh động, khủng bố, phá hoại của các đối tượng; góp phần đảm bảo an ninh chính trị; tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, lên án hoạt động khủng bố phá hoại của Ngô Văn Hoàng Hùng và tổ chức “Triều Ðại Việt”. 

Mặc dù “Triều Ðại Việt” chỉ đạo cơ sở nội địa tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại nhưng đều bị phát hiện, ngăn chặn nên các đối tượng không thực hiện được hành vi phạm tội của mình.

Ðược hình thành từ 5 đơn vị sáp nhập, với một khối lượng công việc lớn, đối tượng rộng, bao gồm cả trong và ngoài nước, vùng dân tộc, tôn giáo, vùng sâu, xa, biên giới, tham gia đấu tranh còn có đối tượng phản động chống Nhà nước Việt Nam ở nước ngoài... chức năng, nhiệm vụ của Cục An ninh nội địa rất nặng nề. Ðó là bảo đảm an ninh nội địa trong toàn quốc; cùng các lực lượng khác góp phần đảm bảo an ninh quốc gia.

Thế lực thù địch hoạt động ngày càng tinh vi xảo quyệt, đối tượng triệt để lợi dụng không gian mạng triển khai các hoạt động chống phá theo hướng cực đoan, manh động, phương thức hoạt động ngày càng tinh vi. Không dừng lại ở đó, chúng còn triệt để khai thác những vấn đề mà dư luận quan tâm, các vấn đề về tâm lý bức xúc của người dân để tuyên truyền, kích động gây rối trật tự và lợi dụng nhận thức hạn chế của một bộ phân nhân dân, người dân tộc thiểu số, vấn đề phức tạp trong tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. 

Trước những khó khăn đó, ngay từ những ngày đầu mới thành lập, lãnh đạo Cục An ninh nội địa đã sớm ổn định tổ chức, làm tốt công tác chính trị tư tưởng. Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an, phát huy truyền thống của các đơn vị hợp nhất trước đây, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên và chiến sỹ Công an, Cục An ninh nội địa đã hoàn thành nhiệm vụ đề ra... Qua hơn 1 năm, những kết quả đã đạt được của đơn vị thật đáng ghi nhận.

Trong công tác đấu tranh đảm bảo an ninh dân tộc đã ngăn chặn kịp thời hoạt động khôi phục nhà nước Mông của số đối tượng phản động trong đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng Tây Bắc; ngăn chặn phát triển Nhà nước Ðề Ga tự trị ở Tây Nguyên; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và vận động đồng bào không tin theo luận điệu xuyên tạc của các đối tượng xấu. 

Trong công tác an ninh tôn giáo, đã kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Ðảng, Nhà nước thực hiện tốt chính sách tôn giáo, phát huy tinh thần đoàn kết, sống tốt đời, đẹp đạo của người công giáo... Ðồng thời phát hiện những hành vi lợi dụng tôn giáo để thực hiện hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, phát triển đạo trái phép... 

Công tác chống phản động ngày càng chủ động; cơ bản đã bám sát, nắm được tình hình, quán xuyến được đối tượng, địa bàn; bóc gỡ, phá rã hàng chục đối tượng trong nội địa là thành viên của các tổ chức phản động lưu vong; ngăn chặn và vô hiệu hóa âm mưu của các thế lực của các thế lực thù địch lưu vong từ bên ngoài có ý định xâm nhập vào trong nước... 

Công tác phòng, chống khủng bố ngày càng đi vào chiều sâu. Ðã kịp thời xác minh, xử lý hàng chục vụ việc nghi liên quan khủng bố, đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống khủng bố; hướng dẫn cơ quan, ban, ngành địa phương xây dựng, hoàn thiện, diễn tập phương án phòng chống khủng bố tại các mục tiêu, công trình trọng điểm. 

Trong công tác phòng ngừa xã hội, đơn vị đã chủ động phát hiện những vấn đề mới; tham mưu cho chính quyền các cấp có những biện pháp giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân, không để tích tụ thành điểm nóng về ANTT; không xuất hiện những vấn đề mới về an ninh quốc gia...

Một trong những bí quyết làm nên thành công ở đơn vị có bề dày thành tích, 3 năm liên tiếp từ 2015-2017 được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ và các hình thức khen thưởng khác như Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; Huân chương Chiến công hạng Nhất..., là sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng. 

Với những công việc đặc thù, điều kiện khác nhau, ngay từ ngày đầu, lãnh đạo Cục An ninh nội địa đã gắn kết cán bộ, chiến sỹ tạo dựng đơn vị thành một ngôi nhà chung. Từ đó, tạo nên một sức mạnh đoàn kết. Phát huy những thành tích đã đạt được, trong năm 2018, Cục An ninh nội địa vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ thi đua. Nhiều cá nhân được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công an tặng Bằng khen; 4 đồng chí được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua toàn lực lượng CAND.

Xuân Mai
.
.