Trại giam Thủ Đức - “Văn minh, thân thiện, nghĩa tình”

Thứ Năm, 25/03/2021, 11:15
Là trại giam có quy mô lớn nhất trong hệ thống trại giam của Việt Nam, 45 năm qua (1976-2021), với chủ trương “Công tác cán bộ là nền tảng, công tác quản lý phạm nhân (PN) là trọng yếu, công tác giáo dục là quan trọng, công tác sản xuất là động lực”, Trại giam Thủ Đức hướng tới mục tiêu “Văn minh, thân thiện, nghĩa tình”, giúp những người lầm lỗi sớm hoàn lương, tài hòa nhập cộng đồng.

Những ngày này, Trại giam Thủ Đức như đang được khoác lên mình tấm áo mới. Doanh trại tại khu vực trung tâm cũng như các phân trại đều được sơn sửa lại sạch đẹp hơn, các con đường được trang hoàng tươi mới hơn với cây hoa, băng rôn, cờ phướn đầy màu sắc… để chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thành lập đơn vị.

 Trụ sở chính Trại giam Thủ Đức.

 
Theo Đại tá Lê Bá Thụy, Giám thị Trại giam Thủ Đức, hiện trại có 8 Phân trại, 8 đội nghiệp vụ; đóng quân trên địa bàn xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, giáp ranh với 9 xã, thị trấn thuộc ba tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đại tá Lê Bá Thụy, Giám thị Trại giam Thủ Đức.

Đây là vùng đất khô cằn, sỏi đá, có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất khắc nghiệt, mùa khô thường nắng nóng, hạn hán kéo dài tới 7 tháng, thiếu nước sinh hoạt. 

Để khắc phục tồn tại liên quan đến nước sạch sinh hoạt cũng như phục vụ cho trồng trọt, chăn nuôi, tăng gia sản xuất, trại đã cho đào, nạo vét nhiều ao hồ để trữ nước, đồng thời làm hệ thống dẫn nguồn nước suối từ trên rừng về các phân trại, cho qua các hệ thống lọc…

 
Đất đai, ao hồ được cải tạo để trồng trọt, trữ nước...

Tình hình ANTT trên địa bàn đứng chân cũng khá phức tạp. Đối tượng đưa vào trại ngày càng có tính chất nguy hiểm, phức tạp, nhiều tiền án, tiền sự; có hơn 200 PN là người nước ngoài, gồm nhiều quốc tịch đang thụ án nơi đây...

CBCS Trại giam Thủ Đức tuần tra, giữ vững an ninh trật tự địa bàn trại.

Trong những năm qua, với chủ trương “Công tác cán bộ là nền tảng, công tác quản lý PN là trọng yếu, công tác giáo dục là quan trọng, công tác sản xuất là động lực”, xây dựng Trại giam Thủ Đức “Văn minh, thân thiện, nghĩa tình”, đơn vị luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS; thực hiện nghiêm túc mọi chế độ chính sách liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như chăm lo chu đáo đời sống từng CBCS.

Công tác cán bộ là nền tảng.

Trong công tác quản lý, cải tạo PN, những năm qua, trại cơ bản ổn định và an toàn. Các phân trại, đội nghiệp vụ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp giáo dục, thuyết phục, cảm hóa, thực hiện nghiêm túc việc phân loại và giam giữ PN...

Bên cạnh đó, trại thực hiện nghiêm mọi chế độ chính sách của Nhà nước đối với người phạm tội...

Thực hiện nghiêm chế độ chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân.

Từ năm 2015 đến nay, trại đã xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 27.821 lượt PN, đề nghị đặc xá cho 1.030 PN, tạm đình chỉ cho 7 PN, đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 95 PN, đảm bảo chặt chẽ đúng quy định của pháp luật.

Tỷ lệ PN vi phạm nội quy trại giảm rõ rệt (năm 2015 là 2,3%, đến năm 2020 chỉ còn 0,66%...).

Việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe phạm nhân được quan tâm.

Xác định giáo dục là quan trọng trong công tác quản lý giam giữ, giáo dục PN, Ban Giám thị trại đã phát động nhiều phong trào thi đua trong PN. Tiêu biểu là việc phát động xây dựng Quỹ “Tấm lòng vàng” với hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ những PN có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, không có người thăm nuôi; biểu dương, khen thưởng kịp thời những PN có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chấp hành án phạt tù…

Nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao dành cho phạm nhân.

Trong công tác tổ chức lao động, dạy và truyền nghề cho PN, trại nghiên cứu chuyển đổi các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai thổ nhưỡng và khí hậu trong vùng.

Từ  2015 đến nay, trại đã tổ chức dạy và cấp chứng chỉ nghề cho 1.925 PN thuộc các nghề như: Xây dựng, điện dân dụng, may công nghiệp, mộc dân dụng, chăm sóc và khai thác mủ cao su, thanh long, đan mỹ nghệ...; tổ chức lao động sản xuất, truyền nghề cho 24.116 PN.

Công tác dạy, truyền nghề cho phạm nhân được trại tổ chức hiệu quả.

Thông qua việc tổ chức dạy và truyền nghề, hầu hết PN đã ý thức tự giác trong lao động, tích cực học hỏi nâng cao tay nghề, yên tâm tư tưởng học tập, cải tạo để được hưởng lượng khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm được trở về với gia đình, cộng đồng và xã hội, không tái phạm tội.

Đoàn nhà báo quốc tế thăm Trại giam Thủ Đức.

Trại giam Thủ Đức hướng đến một môi trường trại giam thượng tôn pháp luật, lành mạnh, bình đẳng, ý thức, trách nhiệm, giúp PN yên tâm cải tạo, tất cả vì sự hướng thiện của PN.

Với những thành tích nổi bật đạt được trong những năm qua, trại vinh dự hai lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND, 3 cá nhân là lãnh đạo đơn vị trong các giai đoạn cũng được danh hiệu cao quý này.

Trong đợt kỷ niệm 45 năm ngày thành lập, Trại giam Thủ Đức được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; cá nhân Giám thị Lê Bá Thụy được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì; nhiều CBCS được tặng bằng khen, giấy khen.


Phú Lữ
.
.