Nhiều cách làm hay của Gia Lai để đảm bảo tiến độ cấp CCCD

Thứ Năm, 22/04/2021, 08:46
Để đạt được mục tiêu đề ra, Công an tỉnh Gia Lai đã phân công cán bộ chiến sĩ làm việc 24h/24h, không kể ngày đêm để làm sao huy động được người dân là đồng bào thiểu số cùng hợp tác, hiểu được ý nghĩa và tham gia chiến dịch cấp CCCD. 


Những ngày cuối tháng 4 này, Công an tỉnh Gia Lai đang vào giai đoạn nước rút của chiến dịch cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử tại tất cả các huyện, thị xã, phấn đấu đến cuối tháng 6 hoàn thành 100% các hồ sơ cấp CCCD. 

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai. Ảnh: Thu Phương

Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai cho biết, để đạt được mục tiêu đề ra, Công an tỉnh đã phân công cán bộ chiến sĩ làm việc 14h/14h, không kể ngày đêm để làm sao huy động được người dân là đồng bào thiểu số cùng hợp tác, hiểu được ý nghĩa và tham gia chiến dịch cấp CCCD. 

“Gia Lai có 18 đầu mối được cấp bộ máy để làm CCCD gắn chíp điện tử gồm: Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội và Công an các huyện, thị xã, thành phố. Theo tiêu chuẩn, mỗi đầu mối sẽ được cấp 2 bộ máy với công suất khoảng 100-120 người/ngày. Đến thời điểm này, Công an tỉnh đã tiếp nhận 29 bộ máy móc, thiết bị  từ Bộ Công an để phân phối về các đầu mối. Với quyết tâm hoàn thành sớm mục tiêu đề ra, chúng tôi đã yêu cầu các cán bộ chiến sĩ phải túc trực ngày đêm cấp CCCD. Vì thế mà đến nay, các nhiều đầu mối cấp CCCD đã vượt công suất, thậm chí có thể cấp được 500 người/ngày (gần gấp 3 so với công suất trung bình). Điển hình là tại huyện Đak Đoa, mỗi ngày cấp được CCCD cho 1.000 người và đang dẫn dầu toàn tỉnh”, Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn nói.

Một điểm cấp CCCD của Công an TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Văn Ngọc

Cũng theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, ngoài việc duy trì bộ máy móc thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD tại trụ sở, lực lượng Công an các huyện, thị xã còn tiến hành cấp lưu động đến từng thôn, làng, tổ dân phố… nhằm phục vụ người dân. Để tránh tụ tập đông người và không làm mất thì giờ của bà con, thời gian và địa điểm cấp CCCD lưu động đều được lực lượng Công an thông báo trực tiếp đến các hộ dân.

Như ở điểm cấp CCCD thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, các cán bộ chiến sĩ làm việc cả thứ 7, chủ nhật và buổi tối các ngày trong tuần. Người dân đến làm việc được tạo điều kiện thuận lợi, trung bình khoảng 10 phút/người. Những trường hợp thông tin sai lệch, thiếu sót đã được hướng dẫn để bổ sung, chỉnh sửa kịp thời. Đồng thời, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội còn tổ chức đưa đón, hỗ trợ, ưu tiên người già yếu, tàn tật đến điểm CCCD lưu động.

Tại một số trường THPT, Công an tỉnh cũng đã triển khai lấy thông tin, vân tay, chụp hình ngay tại trường. Chẳng hạn như trường THPT Pleiku, hồi đầu tháng 4 vừa qua, khi Công an tỉnh về trường cấp CCCD cho hơn 1.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của toàn trường, gần 200 công dân là phụ huynh học sinh, người dân sinh sống xung quanh trường cũng tham gia xin cấp CCCD. Để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học, lực lượng Công an đã phối hợp với nhà trường đã chia từng khung giờ, sắp xếp lịch làm CCCD cho giáo viên và học sinh một cách khoa học nên chỉ trong 5 ngày đã hoàn tất việc cấp CCCD cho 2.000 người. 

Hơn 1.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường THPT Pleiku được cấp CCCD tại trường hồi đầu tháng 4 vừa qua. Ảnh: Minh Vỹ.

Riêng ở các huyện, đặc biệt là nơi đông có đồng bào thiểu số sinh sống, lực lượng Công an không chỉ tổ chức cấp CCCD ngoài giờ hành chính mà còn sáng tạo ra nhiều cách thức hoạt động hay, thu hút đông đảo người dân tới tham gia. 

Tại xã Ia Kla huyện Đức Cơ, vì đang vào mua thu hoạch nông sản nên Công an xã đã mở điểm cấp CCCD vào buổi tối và làm xuyên đêm. Ông Ngô Sỹ Phong, xã Ia Kla huyện Đức Cơ nói: “Giờ đang là mùa chính, mua thu điều, Công an tạo điều kiện như thế này rất thuận tiện. Người dân chúng tôi ban ngày đi làm, tối về có thể yên tâm ra xin cấp CCCD”. Ông Phong kể rằng, lực lượng Công an đã đi từng nhà, từng ngõ, gặp gỡ từng người, nhất là đồng bào thiểu số để tuyên truyền, vận động cho họ hiểu được ý nghĩa của chiến dịch cấp CCCD gắn chíp điện tử cũng như những lợi ích gắn liền với quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong việc này. “Vì thế, ai cũng hồ hởi được cấp CCCD mới, lại được Công an và chính quyền địa phương hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng”, ông Phong chia sẻ. 

Trao đổi thêm với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn nói: “Đặc điểm ở Gia Lai là nơi có đông đồng bào thiểu số sinh sống. Thường thì giấy tờ nhân thân của họ ít được giữ cẩn thận như người dân ở các vùng thành phố. Vì vậy chúng tôi phải vận dụng mọi điều kiện tốt nhất có thể làm sạch dữ liệu, hồ sơ cho bà con yên tâm tham gia xin cấp CCCD. Đối với những bà con ở xa, đi làm về tiện qua điểm cấp CCCD, chúng tôi cũng có những biện pháp giúp họ tự tin vào xin cấp CCCD bằng cách sắp xếp một khu ăn ngủ nghỉ buổi đêm. Chẳng hạn có những nam thanh niên đi làm về máy móc, tay dính đầy dầu mở hoặc có người ra nhiều mồ hôi tay cán bộ chiến sĩ phải bố trí một khu vực riêng có xà bông và nước sạch để bà con rửa tay hoặc có thêm thùng đá đặt cạnh máy lấy vân tay… Rồi khi mở các điểm cấp CCCD vào buổi tối, chúng tôi cũng phải bố trí các cán bộ chiến sĩ đến từng nhà vận động bà con ra là thủ tục xin cấp CCCD và vận động các doanh nghiệp địa phương cung cấp bánh kẹo, mỳ tôm nấu cho bà con ăn đỡ đói trong lúc chờ làm thủ tục”. 

Người dân được xem bóng đá tại một điểm cấp CCCD ở huyện Đak Đoa. Ảnh: Thu Phương

Hay như ở huyện Đak Đoa, để bà con không cảm thấy buồn chán, mệt mỏi trong thời gian xếp hàng chờ cấp CCCD, lực lượng Công an huyện còn tổ chức các buổi tuyên truyền về pháp luật, về an toàn giao thông và cả các hội thi tìm hiểu pháp luật, mời ca sĩ trong huyện về hát để bà con có thêm khoảng thời gian giải trí bổ ích và giao lưu với nhau. 

Có mặt trong một buổi tối văn nghệ chờ được cấp CCCD, anh Chôn (21 tuổi), tại xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa tỏ ra thích thú khi được nghe “những bài hát ruột” của mình. Anh bảo rằng thấy rất thoải mái, vui và thậm chí bổ ích trước hoạt động này của Công an huyện. “Em thấy thời gian trôi nhanh lắm. Cán bộ công an sẽ ra nhắc nhở đến số của mình thì chúng em vào làm thủ tục. Vừa được nghe nhạc, lại vừa được nói chuyện với bạn bè. Em đã giành được giải thưởng là tập vở viết chữ mới cho con khi trả lời đúng câu hỏi về việc uống rượu bia thì không được lái xe máy đấy”, anh Chôn kể. 


H.Chi
.
.