Ngày thứ 7 vì nhân dân phục vụ

Thứ Ba, 12/02/2019, 08:44
Chúng tôi có mặt tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai vào ngày cuối tuần. Mặc dù là ngày nghỉ (thứ 7 và chủ nhật) song công việc của cán bộ đơn vị vẫn chẳng chút ngơi tay.

Ngoài những cán bộ chuyên trách, túc trực làm các thủ tục cho các doanh nghiệp có nhu cầu xuất nhập hàng hóa, đặc biệt là doanh nghiệp xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông sản, hoa quả tươi... còn phục vụ nhu cầu của người dân đến làm các thủ tục xuất - nhập cảnh. Các trường hợp đều được cán bộ, chiến sĩ tận tình hướng dẫn làm thủ tục một cách tỉ mỉ, chu đáo.

Trong những năm qua, đơn giản hóa thủ tục hành chính luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai. Với phương châm giảm đến mức thấp nhất phiền hà cho nhân dân, giảm thủ tục trong thời gian ngắn nhất, cán bộ đơn vị đã làm thêm giờ, thêm ngày để đáp ứng yêu cầu của người dân. 

1. Trao đổi với chúng tôi, chị N.T.H. (trú tại Hà Nội), một khách du lịch đến với tỉnh Lào Cai cho biết, chị và người thân trong gia đình đi du lịch tại Lào Cai và có nhu cầu xuất cảnh sang Hà Khẩu (Trung Quốc). Chị đến Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai và được hướng dẫn thủ tục rất chu đáo.

Cán bộ Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai hướng dẫn người dân làm thủ tục.

Chỉ sau nửa ngày, chị đã làm được giấy thông hành. Anh Trần Văn H., một công dân cư trú tại tỉnh Lào Cai, đến làm hộ chiếu chia sẻ, anh rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ đơn vị. Khi anh đến nơi được tận tình hướng dẫn các thủ tục... Cùng với việc niêm yết công khai quy chế dân chủ, các quy định của Chính phủ, của ngành Công an, của UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến công tác xuất nhập cảnh và biểu giá thu lệ phí, đơn vị cũng đặt hòm thư góp ý ở vị trí thuận lợi để nhận được những kiến nghị của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Văn Cường, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Thực hiện cải cách hành chính, Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai đã nghiên cứu, thực hiện việc rút gọn thời gian cấp giấy thông hành nhập xuất cảnh từ 3 ngày theo quy định xuống còn 1 ngày; cấp thị thực, tạm trú cho người nước ngoài từ 5 ngày theo quy định xuống còn 3 ngày.

Đối với các trường hợp công dân là người cao tuổi, có trẻ em đi kèm, người đi khám chữa bệnh... đơn vị đã chỉ đạo Đội nghiệp vụ ưu tiên tiếp nhận và giải quyết thủ tục sớm trước thời hạn. Đối với các trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo không có khả năng đến làm thủ tục thì phân công cán bộ, chiến sỹ xuống tận nơi để tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho công dân.

Đặc biệt, Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” với những nội dung cải cách hành chính, giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân. Trong những ngày này, đoàn viên của đơn vị sẽ hướng dẫn người dân quy trình, thủ tục, phát tờ khai, hướng dẫn kê khai, giải đáp những vướng mắc liên quan đến thủ tục xuất nhập cảnh cho công dân; chụp ảnh và photo chứng minh nhân dân miễn phí cho công dân. Ngoài ra, đơn vị đã phối hợp với Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh trực tiếp lấy ý kiến nhận xét, đánh giá, kiến nghị, đề xuất của công dân trong giải quyết thủ tục về xuất cảnh (cấp hộ chiếu, giấy thông hành...).

Đây là kênh thông tin quan trọng để đơn vị tiếp thu ý kiến đóng góp, xây dựng, phản ánh của công dân để kịp thời chấn chỉnh; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. Kết quả, đại đa số các ý kiến của công dân đều đánh giá tốt tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ chiến sỹ, các thủ tục về xuất cảnh được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời, phối hợp với Bưu điện tỉnh Lào Cai thường xuyên chuyển phát nhanh hộ chiếu về tận nhà cho công dân...

Đặc biệt, trong năm 2017, 2018, thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn vì nhân dân phục vụ”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã có nhiều cách làm mới, sáng tạo trong công tác nhằm xây dựng hình ảnh người chiến sỹ CAND đẹp trong mắt nhân dân.

2. Rời trụ sở Phòng Quản lý Xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Lào Cai, chúng tôi theo chân các cán bộ đơn vị có mặt tại xã Cốc Ly. Thấy đoàn cán bộ đơn vị, người dân ở đây tay bắt mặt mừng... Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 06/CT-UBND và Đề án của Bộ Công an về  “Củng cố, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội”, Công an tỉnh Lào Cai đã giao cho Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã Cốc Ly trong việc giải quyết các tình hình liên quan đến ANCT và TTATXH tại địa phương. Trong những ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với nhân dân, cán bộ đơn vị đã tập trung rà soát, giải quyết các vấn đề nổi cộm, phức tạp tại các thôn, bản trọng điểm.

Phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành rà soát toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức từ cấp xã tới các thôn bản nhằm tìm ra những cá nhân chưa đủ phẩm chất, năng lực, trình độ để thay thế, kiện toàn. Đổi mới công tác vận động quần chúng, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng thế trận ANND vững chắc ngay từ cơ sở...

Đặc biệt, đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khảo sát, xây dựng hàng chục mô hình tự quản, dòng họ tự quản tại các thôn bản trọng điểm về ANTT, dân tộc, tôn giáo. Bên cạnh đó, thông qua các nguồn tài trợ, các nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng như các nguồn lực tài trợ từ các địa phương trên toàn quốc, đã vận động hỗ trợ, quyên góp nhiều vật phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt thiết thực khác; xây dựng hàng chục công trình với tổng giá trị lên đến gần 1 tỉ đồng.

Sau 3 năm thực hiện công tác củng cố, chuyển hóa địa bàn tại xã Cốc Ly, nhân dân trên địa bàn vững tin vào sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hiệu quả công tác phối hợp, chỉ đạo giữa các ban ngành, đoàn thể được chuyển biến rõ rệt, từ một địa phương luôn nằm trong diện nghèo của tỉnh với tổng số hộ nghèo lên đến gần 60% đã giảm xuống còn 46%.

Tình hình ANTT trên địa bàn đều giảm theo từng năm, các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo cũng như các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện hầu như đã không còn xảy ra. Những kết quả, thành tích của đơn vị đã góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Xuân Mai
.
.