Công an tỉnh Sóc Trăng:

Đi đầu cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Bảy, 24/08/2019, 08:32
Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh Sóc Trăng tập trung đầu tư sáng kiến, cách làm hay để giảm thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến làm việc; góp phần quan trọng cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2018, Công an tỉnh Sóc Trăng xếp thứ nhất khối các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng và xếp thứ tư trên tổng số các sở, ngành và UBND cấp huyện về kết quả xếp hạng chỉ số CCHC...

Ngày 10/5/2017, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã ký Bản cảm kết trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Sóc Trăng từ nay đến năm 2020 (viết tắt là Bản cam kết). 

Để triển khai, thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra, Giám đốc Công an tỉnh ban hành Kế hoạch về thực hiện Bản cam kết, kế hoạch về thực hiện công tác CCHC năm 2019; đồng thời chỉ đạo quyết liệt và đề ra nhiều giải pháp thực hiện, nhằm đẩy mạnh CCHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT, tạo thuận lợi, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Qua hơn 6 tháng thực hiện đã đạt được nhiều kiết quả nổi bật.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sóc Trăng, làm giấy tờ xuất, nhập cảnh cho người dân. 

Theo đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh (có 19 TTHC). Đến nay, có 25 TTHC (9 thủ tục trên lĩnh vực PCCC và 16 thủ tục trên lĩnh vực QLHC về TTXH) thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm, góp phần tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm 6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh Sóc Trăng được xếp loại xuất sắc; các chỉ số hài lòng về chất lượng phục vụ rất cao; chấm điểm cán bộ, công chức đạt điểm tuyệt đối (10/10). 

“Nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi nhận kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 38 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết trong Công an tỉnh so với quy định của pháp luật. Qua đó, mỗi thủ tục được rút ngắn từ 1-5 ngày, điều này đã góp phần thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Đây là bước đột phá so với các tỉnh, thể hiện sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của người đứng đầu và cố gắng của CBCS, hướng tới xây dựng hình ảnh đẹp của lực lượng CAND, vì nhân dân phục vụ”, Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng chia sẻ.

Nhằm giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị, Công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước nói chung, giải quyết TTHC nói riêng.

Cụ thể, triển khai, thực hiện có hiệu quả hệ thống khai báo tiếp nhận, quản lý thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài trên nền Internet tại 56 xã, phường,  thị trấn; phối hợp với VNPT Sóc Trăng tổ chức tập huấn, triển khai hệ thống phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến công dân Việt Nam, hiện đã triển khai 6/11 huyện, thị xã, thành phố, được nhân dân và doanh nghiệp, nhất là các cơ sở lưu trú ủng hộ, đánh giá cao. Tiến tới sẽ tiếp tục nhân rộng tại các địa phương còn lại. 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng CSQLHC về TTXH Công an tỉnh Sóc Trăng, xuống địa bàn làm CMND cho người già neo đơn. 

Đến nay, Công an tỉnh Sóc Trăng đang quản lý, sử dụng 29 phần mềm trên nhiều lĩnh vực. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện Đề án “Camera giám sát an ninh và TTATGT”. Thành lập các đoàn công tác học hỏi kinh nghiệm các tỉnh để xây dựng các phần mềm, như: quản lý đối tượng hình sự, ma tuý...; cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 tại Trung tâm phục vụ hành chính công. Trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, thời gian cấp hộ chiếu được rút ngắn. Hình thức tiếp nhận hồ sơ xin cấp hộ chiếu cũng được cải tiến. 

Từ giữa tháng 8-2019, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức triển khai thực hiện chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt nam”. Đây là tỉnh đầu tiên trong khu vực ĐBSCL được Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho triển khai chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt Nam”. 

Đây là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả công tác của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh hướng đến mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí cho người dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng.

Về công tác đổi mới công tác kiểm tra; công khai minh bạch và đảm bảo thời hạn giải quyết TTHC, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện nghiêm túc công tác giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra tồn đọng, trễ hẹn; niêm yết công khai, đầy đủ các quy định về hồ sơ, thủ tục, thời gian, phí và lệ phí tại các đơn vị, địa phương có giải quyết TTHC và trên cổng thông tin điện tử Công an tỉnh. 

Đến nay chưa nhận được phản ánh, kiến nghị, tố cáo nào liên quan đến giải quyết TTHC; không có hồ sơ trễ hẹn người đứng đầu phải xin lỗi.  Chỉ đạo đổi mới công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra chuyên đề; rà soát các nội dung cần kiểm tra có liên quan đến doanh nghiệp thuộc thẩm quyền các đơn vị để có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, tránh gây phiền hà, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Công an tỉnh Sóc Trăng lấy sự hài lòng và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn làm mục tiêu, góp phần thực hiện hiệu quả công cuộc CCHC trong CAND. 

Theo đó, Công an tỉnh đã đề xuất và ký Kế hoạch phối hợp liên ngành với Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở LĐ-TB&XH, Sở TN&MT, Sở KH&CN, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Liên đoàn lao động, Bảo hiểm xã hội... về kiểm tra doanh nghiệp trong Khu công nghiệp An Nghiệp; phê duyệt kế hoạch phối hợp kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện đảm bảo ANTT, PCCC tại các cơ sở hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT...

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức đối thoại, khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn về giải quyết TTHC trên lĩnh vực QLHC về TTXH và PCCC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh. 

Qua đối thoại đều đánh giá rất cao về kết quả, tinh thần thái độ phục vụ của CBCS; đồng thời có nhiều ý kiến đóng góp giúp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết TTHC đối với Công an các đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố. Qua thực hiện khảo sát đối với 10 lĩnh vực và tổng hợp ý kiến, hầu hết các lĩnh vực đều đạt mức hài lòng và rất hài lòng cao.

Đại tá Lê Minh Quang, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Thời gian tới, Công an tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phát huy kết quả đạt được, không ngừng nỗ lực, tận tụy trong công việc, quyết tâm chung tay CCHC, lấy sự hài lòng và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn làm mục tiêu, góp phần thực hiện có hiệu quả công cuộc CCHC trong CAND”.

Văn Đức - C.Xuân
.
.