Những "bông hồng" thủ khoa các trường Công an nhân dân

Thứ Năm, 08/02/2018, 14:24
Nguyễn Phương Loan, Lê Thị Thùy Linh, Đinh Thị Mỹ Châu, Hà Diệu Linh, Nguyễn Thị Kim Ngân… những “bông hồng đỏ” đã thực sự tỏa sáng trong những năm đèn sách ở các trường CAND.


Bên cạnh danh hiệu thủ khoa với điểm đầu vào “top” đầu, những “bông hoa” xinh đẹp còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi sự nhiệt huyết, năng động trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên…

1. Chúng tôi gặp Nguyễn Thị Kim Ngân sau ngày em đỗ thủ khoa khối C trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 với điểm 3 môn xuất sắc khiến nhiều người ngưỡng mộ (Văn: 9,25; Sử: 9,5 và Địa 9,75). Sớm ước mơ trở thành nữ chiến sĩ CAND, Ngân đã đăng ký và thi tuyển vào Học viện ANND. 

Trong câu chuyện với Ngân, tôi khâm phục trước sự hiếu thảo, chịu khó và nghị lực trong học tập của cô gái này. Ngân sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Lạng Sơn. Với bản tính hiếu học, để có tiền mua sách, vở, trang trải việc học tập, Ngân vừa học, vừa đi làm thêm các công việc như bưng bê, rửa bát - chén thuê vào mỗi buổi tối ở các nhà hàng. 

Nghe Ngân say mê kể về ba môn thi khối C (Văn, Sử, Địa), chúng tôi cũng phần nào lý giải được vì sao cô gái này lại học giỏi đến vậy. Trong ba môn học này, Ngân thích môn Lịch sử nhất vì đây là môn học gây hứng thú và cần sự tìm tòi, tăng cường vốn hiểu biết, vốn sống. Từ đó cảm nhận cuộc sống ý nghĩa hơn… 

“Với em, ba môn khối C như cỗ máy thần kỳ đã đưa em đến mọi nơi, mọi thời điểm vậy. Ở đó, em hiểu thêm về cuộc sống của những con người em chưa từng gặp…” – Ngân hào hứng chia sẻ.

1: Nguyễn Thị Kim Ngân; 2: Nguyễn Phương Loan; 3: Hà Diệu Linh; 4: Đinh Thị Mỹ Châu; 5: Lê Thị Thùy Linh.

Giờ đây, khi đã bước sang năm thứ hai tại ngôi trường giàu truyền thống, Ngân vẫn giữ cho mình phong độ học tập tốt. Bên cạnh việc thường xuyên tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn thanh niên các cấp và nhà trường phát động, Ngân còn là cây bút thường xuyên của CLB nội san nhà trường.

2. Giống như Ngân, cô gái Hà Diệu Linh, thủ khoa khối C trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với tổng điểm 33.25 (cả điểm cộng ưu tiên) cũng có một niềm say mê, yêu thích với môn Lịch sử. 

Nhận thấy cô học trò thông minh, trong những năm học THPT, các thầy cô giáo đã “chuyển” Diệu Linh từ đội tuyển Văn sang đội tuyển Sử. Cùng với nỗ lực chịu khó học hỏi, trau dồi tìm hiểu kiến thức, cô gái xinh đẹp sinh ra tại miền quê nghèo Bắc Kạn liên tục “rinh” những giải thưởng cao trong học tập tại các cuộc thi cấp tỉnh. 

Đặc biệt vào năm 2016, Linh còn đoạt giải nhì môn Lịch sử tại cuộc thi cấp quốc gia; giải ba quốc gia về vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn.

Để đạt ước mơ từ nhỏ là được học tập dưới mái trường Học viện ANND, Diệu Linh đã không ngừng vươn khó, hăng say học tập. Chia sẻ với chúng tôi, Linh bảo năm nay khóa của cô trực Tết và đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị vì là lần đầu cô đón giao thừa bên thầy cô và bè bạn. 

“Ai cũng muốn đón Tết sum họp bên gia đình nhưng em cũng rất háo hức nếu được ở lại ăn Tết ở học viện, bên thầy cô và các bạn. Mọi năm dịp cận Tết, em thường cùng với mọi người dọn dẹp nhà cửa, mua đồ trang trí đón Tết. Tối 30 sẽ gói bánh chưng với bà, với mẹ, sau đó quây quần cùng mọi người trò chuyện trông nồi bánh chưng tới sáng. Năm nay, nếu ở lại trường, những người đầu tiên em muốn gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất sau đêm giao thừa chính là ông bà, bố mẹ… những người đã chắp cánh cho ước mơ của em” – Diệu Linh tâm sự.

3. Mỗi cô gái đến với mái nhà CAND bằng một ước mơ khác nhau. Nguyễn Phương Loan, cô gái thủ khoa đầu vào và mới đây là đầu ra của Học viện CSND lớn lên trong một gia đình có bố, mẹ trong ngành. Có lẽ vì vậy nên ước mơ trở thành chiến sĩ Cảnh sát, được phục vụ nhân dân, bảo vệ Tổ quốc hình thành từ rất sớm trong Loan. 

Nhận tấm bằng loại giỏi khi ra trường, Loan trở thành thủ khoa đầu ra của Học viện CSND và vinh dự là một trong số những cá nhân tiêu biểu được đồng chí Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gắn quân hàm Thiếu úy. Với Loan, đó là một vinh dự, niềm hạnh phúc nhưng cũng là trọng trách rất lớn đặt trên vai một sỹ quan Cảnh sát trong nhiệm vụ gìn giữ và bảo vệ đất nước.

Không chỉ là một học viên xuất sắc, năng nổ, tham gia tích cực các hoạt động văn, thể, mỹ, trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường, ngoài 15 Giấy khen và 3 Bằng khen, Loan còn giành giải Ba cuộc thi Tài năng khoa học trẻ năm 2014 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; giải Nhất và giải Nhì cuộc thi Sinh viên viết chuyên đề nghiên cứu khoa học cấp học viện; giải Nhất và giải Nhì cuộc thi Tìm hiểu về lịch sử lực lượng CAND… 

Là sinh viên khóa đào tạo hệ chính quy, được nhà trường áp dụng chuẩn đầu ra bao gồm nhóm chuẩn về chính trị, nghiệp vụ và các kỹ năng như lái xe, võ thuật, bắn súng… vậy nên giáo trình học tập khá dày đặc. Với bảng thành tích xuất sắc trong học tập và tham gia tích cực các hoạt động của trường, Loan đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngày 4-3-2015.

Khi được hỏi kinh nghiệm để có thể học tập tốt, có thành tích cao, Loan chia sẻ: “Em luôn quan niệm làm việc với thái độ nghiêm túc sẽ nhận lại một kết quả xứng đáng. Và khi đã đặt ra mục tiêu thì bản thân phải hoàn thành tốt nhất bằng tất cả sự nỗ lực. Bản thân em cũng chẳng có bí quyết gì, cũng không có năng khiếu đặc biệt, chính vì thế nên chỉ biết phấn đấu hết mình…”.

4. Sở hữu gương mặt bầu bĩnh, dễ thương, Đinh Thị Mỹ Châu, nữ học viên của Học viện CSND dễ dàng chiếm cảm tình của người đối diện từ cái nhìn đầu tiên và chắc chắn sẽ bị cuốn hút khi nghe những câu chuyện cô chia sẻ. 

"Ước mơ ngày nhỏ của em là làm hướng dẫn viên du lịch để được đi nhiều nơi. Tuy nhiên, sau khi xem phim “Chạm tay vào nỗi nhớ”, em thấy “mê” các anh, các chị Công an. Và từ đó, em đặt mục tiêu thi đỗ vào Học viện CSND…" – Mỹ Châu mở đầu câu chuyện, cho biết lý do quyết định đến với Ngành của mình. 

Để hiện thực hóa những gì mình mong muốn, Mỹ Châu đã ôn thi lại dù năm 2014 cô có điểm thi khá cao 25,5 điểm. Nhờ ba mẹ, thầy cô động viên, mọi nỗ lực học ngày học đêm của cô đã được đền đáp xứng đáng. Năm 2015, cô trúng tuyển vào Học viện CSND với số điểm 27,75, trong đó có 2 điểm 9 cho môn Văn và môn Sử, 9,75 điểm môn Địa. Không những hoàn thành ước mơ, mục tiêu phấn đấu, cô còn giật luôn danh hiệu nữ thủ khoa đầu vào khối C của Học viện CSND.

5. Suốt 12 năm học phổ thông, năm nào cô gái Lê Thị Thùy Linh, quê Thanh Hóa cũng là học sinh giỏi, làm cán bộ lớp, cán bộ liên đội, tiểu đội suốt nhiều năm. Lên cấp 3, cô thường xuyên tham gia vào các đội tuyển của trường và liên tục giành được thành tích cao như học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh năm lớp 10, giải nhì môn Toán máy tính Casio cấp tỉnh lớp 12, giải khuyến khích lớp 12 môn Toán cấp tỉnh... 

Với thành tích học tập xuất sắc cùng sự tích cực, năng nổ tham gia các phong trào hoạt động Đoàn trường, Lê Thị Thùy Linh đã được học cảm tình Đảng và kết nạp tại Trường THPT Nông Cống 1, ngay sau khi cô vừa nhận được giấy báo nhập học tại Học viện CSND. Chỉ nhìn sơ qua thành tích trong quá trình học tập của Linh thôi cũng khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ.

Chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ nhất, cô gái thủ khoa khối A1 Học viện CSND với 26,5 điểm cho biết: 

“Em vinh dự được tham gia chương trình Ngọn lửa tuổi trẻ vinh danh CAND tiêu biểu 2016 với tư cách là sinh viên tiêu biểu được thay mặt cho tuổi trẻ CAND toàn lực lượng tiếp lửa từ các bậc tiền bối đi trước. Ngoài được lên sân khấu giao lưu và học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ cha, anh đi trước, em còn may mắn được Bộ trưởng Tô Lâm động viên, tặng quà. Xúc động trước vinh dự lớn lao này, bản thân em luôn tự hứa phải không ngừng trau dồi kiến thức, không ngừng học tập để trở thành người chiến sĩ CAND vừa hồng, vừa chuyên, luôn được người dân tin yêu, quý mến…”.

Thảo Vy
.
.