Bùi Tiến Dũng và ám ảnh vị trí thủ môn Việt Nam ở SEA Games

Thứ Ba, 03/12/2019, 08:40
Sai lầm của thủ thành Bùi Tiến Dũng trong trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Indonesia gợi lại những ám ảnh về vị trí thủ môn của bóng đá Việt Nam tại các kỳ SEA Games.

Pha bắt bóng hụt của Bùi Tiến Dũng dẫn đến bàn thua của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia đã khiến thầy trò  HLV Park Hang-seo có một trận đấu khá vất vả. Phải nhờ đến bàn thắng của Thành Chung và pha toả sáng xuất thần của Hoàng Đức ở phút bù giờ, U22 Việt Nam mới có chiến thắng ngược.

Pha bóng của Bùi Tiến Dũng là tâm điểm của những chỉ trích sau trận đấu này. Bởi đó là sai lầm không đáng có trong một trận đấu quan trọng của U22 Việt Nam. Nếu đó là tình huống khiến thầy trò HLV Park Hang-seo thất bại, kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra như tại SEA Games 29 cách đây 2 năm.

Thủ thành Bùi Tiến Dũng đã mắc sai lầm đáng tiếc. Ảnh: TL

Sau trận đấu, HLV Park Hang-seo đã nói rằng: “Thật không phải nếu như nói về sai lầm cá nhân của cầu thủ sau trận. Sai lầm cá nhân là một phần trong bóng đá. Nếu cầu thủ mắc sai lầm, đó là lỗi của huấn luyện viên”.

Thực tế khi ông Park sử dụng Bùi Tiến Dũng là thủ môn số 1 tại SEA Games 30 cũng đã là một “canh bạc”. Bởi nhìn lại mùa giải 2019, Bùi Tiến Dũng không được thi đấu thường xuyên ở CLB Hà Nội. Việc dự bị quá lâu khiến cho Bùi Tiến Dũng không có được phong độ tốt, anh thậm chí còn mắc cả sai lầm khi được trao những cơ hội ra sân. Điều này mang đến những cảnh báo cho HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện trong việc lựa chọn Dũng ở SEA Games 30.

Vậy nên, chuyện ông Park nhận trách nhiệm là điều dễ hiểu. Bởi khi ông đã đặt niềm tin và trao cơ hội cho cầu thủ của mình, đó là những quyết định đã được tính toán với vị trí đặc biệt là thủ môn.

Nhìn sai lầm của Bùi Tiến Dũng trong trận gặp U22 Indonesia, nhiều người nhớ lại tình huống mà anh đã mắc sai lầm trong trận đấu với U22 Hàn Quốc ở vòng loại U23 châu Á 2018 tại sân Thống Nhất. Cũng với một tình huống ra bắt hụt bóng, Bùi Tiến Dũng đã tạo cơ hội để đội bạn ghi bàn. Đó là trận đấu mà U22 Việt Nam đã nhận thất bại 1-2.  Và cũng bởi tình huống đó mà Bùi Tiến Dũng mất cơ hội bắt chính vào tay Phí Minh Long ở SEA Games 2017.

Và thủ môn được HLV Hữu Thắng lựa chọn ở giải đấu đó đã mang đến bi kịch cho U22 Việt Nam.  Ở trận đấu cuối cùng vòng bảng, U22 Việt Nam có trận đấu quyết định với U22 Thái Lan, nhưng trong một ngày thi đấu "như ma làm", Minh Long đã mắc những sai lầm ngớ ngẩn khiến cho U22 Việt Nam vỡ trận và thua với tỉ số 0-3. Trận thua khiến thầy trò HLV Hữu Thắng bị loại đầy cay đắng ngay từ vòng đấu bảng. Giấc mơ giành Huy chương Vàng SEA Games tan biến khiến cho HLV Hữu Thắng phải từ chức.

Những nỗi ám ảnh về vị trí thủ môn dường như đã kéo dài với bóng đá Việt Nam trong thời kỳ “khủng hoảng” danh hiệu.

Còn nhớ, tại SEA Games 27 năm 2013 trên đất Myanmar, thủ môn Nguyên Mạnh dù có phong độ cao, nhưng chính sự hấp tấp của anh ở trận quyết định với U23 Malaysia khiến cho đối thủ có chiến thắng 2 - 1 khiến U23 Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng.

Không dừng lại ở đó, chính thủ môn này cũng là tội đồ trong trận thua bạc nhược của ĐT Việt Nam trước Malaysia tại bán kết lượt về AFF Cup 2014 trên sân Mỹ Đình. Và đến bán kết AFF Cup 2016 gặp Indonesia cũng tại Mỹ Đình, Nguyên Mạnh còn để lại ký ức buồn hơn với tấm thẻ đỏ và hành vi phi thể thao. Những ám ảnh khiến cho chính Nguyên Mạnh cũng phải mất hơn 2 năm để được trở lại ĐTQG.

Bóng đá Việt Nam ở từng giai đoạn khác nhau lại có những thăng trầm, nhưng nỗi ám ảnh về vị trí thủ môn vẫn là cơn đau đầu với các huấn luyện viên. HLV Park Hang-seo đã hay và may hơn những người tiền nhiệm, chính vì thế mà ông có thể sửa sai cho học trò. Tuy nhiên, chắc chắn sai lầm sẽ không thể lặp lại.

Hôm nay (3-12), U22 Việt Nam sẽ đối đầu với U22 Singapore trong lượt trận thứ 4 SEA Games 30. Nếu giành chiến thắng, U22 Việt Nam gần như chắc chắn có vé vào bán kết sớm. Đó là trận đấu quyết định và liệu rằng, ông Park có nên sử dụng Bùi Tiến Dũng bắt chính? Đó là câu hỏi lớn đang được đặt ra bởi thủ môn này chắc chắn gặp những ảnh hưởng tâm lý nhất định sau sai lầm và những lùm xùm trên mạng xã hội.

Kịch bản đưa U22 Việt Nam đi tiếp

U22 Việt Nam đã có 9 điểm sau 3 chiến thắng, nhiều hơn 3 điểm so với 2 đội xếp sau là U22 Thái Lan và U22 Indonesia. Tấm vé vào vòng bán kết gần như chỉ còn là cuộc cạnh tranh của 3 đội bóng này. Xét về lý thuyết, U22 Việt Nam chỉ cần thêm 4 điểm nữa sau 2 lượt trận là chắc chắn đi tiếp với ngôi nhất bảng B.

4 điểm tương đương với 1 trận thắng và 1 trận hòa. Và dù đội cầm hòa U22 Việt Nam là U22 Singapore hay U22 Thái Lan, U22 Việt Nam cũng sẽ không bị giảm thứ hạng.

Bởi lúc đó, U22 Việt Nam sẽ có 13 điểm, trong khi tối đa U22 Thái Lan và U22 Indonesia cũng chỉ có 12 điểm sau 2 lượt trận cuối.

Ngược lại, tình thế sẽ bất lợi và khó lường hơn rất nhiều nếu U22 Việt Nam chỉ giành được 3 điểm trong 2 trận còn lại. Lúc này, thầy trò ông Park sẽ có 12 điểm và số điểm này chưa phải thật an toàn.

Trong trường hợp U22 Việt Nam thắng U22 Thái Lan thì chắc chắn sẽ đi tiếp và chỉ còn chờ phân định ngôi nhất nhì bảng B từ kết quả thi đấu của U22 Indonesia. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.