Phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Thứ Năm, 02/07/2020, 10:34
Theo khảo sát của Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh, trên địa bàn có khoảng 5.000 phương tiện thủy đang lưu hành, trong đó, 39% phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm và khoảng 1.000 phương tiện nhỏ, thô sơ dưới 1 tấn hoặc sức chở dưới 5 người không đăng ký, đăng kiểm. Đây là một trong những tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), nhất là vào mùa mưa bão.

Nguyên nhân của thực trạng này, một số trường hợp chủ phương tiện còn chủ quan, chưa chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, vẫn cho phương tiện lưu hành dù biết không đảm bảo an toàn. Điều đáng quan tâm nhiều ghe, tàu vừa là nhà vừa là phương tiện để họ mưu sinh. Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch phòng ngừa, hạn chế TNGT đường thủy do phương tiện nhỏ, thô sơ gây ra. Đồng thời quán triệt đến từng cán bộ chiến sĩ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường lực lượng, phương tiện đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Thông qua kiểm tra, tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT tiếp xúc, vận động, giáo dục người vi phạm, chủ phương tiện cam kết tiến hành đăng ký, đăng kiểm, trang bị đầy đủ tín hiệu, dụng cụ cứu sinh và lập danh sách thống kê các phương tiện thô sơ để quản lý. Qua một tháng thực hiện, lực lượng CSGT tổ chức tuần tra 26 ca, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 59 trường hợp, với các lỗi chủ yếu như: Không trang bị dụng cụ cứu sinh, không có giấy chứng nhận đăng ký, chở hàng hóa vượt quá vạch dấu mớn nước an toàn…

Theo đánh giá của Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh, ý thức chấp hành của chủ phương tiện đã được nâng lên. Qua những lần tái kiểm tra, chủ phương tiện đã đăng ký và trang bị các trang thiết bị an toàn. Lực lượng CSGT còn tập trung tuyên truyền đến chủ phương tiện, người vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa, hậu quả tai nạn, các biện pháp phòng, tránh và vận động người đi trên phương tiện thủy mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi. Đa phần chủ phương tiện đều nhận thấy những rủi ro tai nạn và có biện pháp phòng tránh.

Trung tá Trương Minh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy cho biết, CSGT sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện, phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Tập trung xử lý các lỗi là nguy cơ cao dẫn đến TNGT đường thủy như không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, không trang bị dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, chở quá số người quy định. Đối với phương tiện nhỏ, thô sơ không đủ điều kiện hoạt động sẽ kiên quyết đình chỉ theo quy định.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh, với tình hình thời tiết mưa, bão thất thường, người dân hết sức cảnh giác khi tham gia giao thông trên đường thủy, khi có giông lốc thì nhanh chóng tìm chỗ trú ẩn an toàn. Đối với phương tiện vận chuyển hành khách ngang sông, các chủ bến, người điều khiển phương tiện phải trang bị đầy đủ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm, không chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, quá số người qui định.

Hồ Giang
.
.
.