Đoàn tàu metro Nhổn-ga Hà Nội cập cảng Hải Phòng

Chủ Nhật, 18/10/2020, 16:28
Đoàn tàu đầu tiên trong số 10 đoàn tàu của tuyến metro số 3 của Hà Nôi, khởi hành từ cảng Dunkerque vào đầu tháng 9, đã về tới Hải Phòng ngày 18/10.



Việc đoàn tàu metro đầu tiên, được lắp ráp tại nhà máy Alstom Valenciennes tại Pháp, nay về tới Việt Nam đánh dấu một giai đoạn quan trong cho thành công của dự án tuyến metro số 3 của Hà Nôi. 

Tuyến metro số 3 của Hà Nội (đoạn Nhổn-Ga Hà Nội) có chiều dài 12,5 km sẽ vận chuyển 8 600 hành khách mỗi giờ và mỗi chiều trong thời gian đầu, trước khi tăng lên mức vận chuyển tới 23 900 hành khách mỗi giờ. Tuyến đường này sẽ cho phép tiết kiệm 20 000 tấn tương đương CO2 khí thải gây hiệu ứng nhà kính mỗi năm và góp phần vào công cuộc chống biến đổi khí hậu.
 
Việc thiết kế tàu đã đặc biệt được chú ý để mang tới những màu sắc kết hợp hài hòa của nội và ngoại thất tàu, lấy cảm hứng từ quả thanh long và màu xanh lá mạ đồng ruộng của Việt Nam, cùng với những vạt màu chạu dọc thân tàu đại diện cho sự linh hoạt chuyển động.  
Công nhân cẩn thận phối hợp xếp dỡ các toa tàu xuống cảng - Ảnh: NGỌC ÁNH

Các toa tàu có cửa rộng để hành khách dễ dàng di chuyển, có không gian dành cho người khuyết tật, cũng như các tay nắm thuận tiện và dễ dàng. Tàu chạy điện hoàn toàn, với vỏ tàu bằng hợp kim nhôm nhẹ.
 
Công việc xây dựng tuyến metro số 3 năm nay đã tiến triển đúng theo lịch trình dự kiến, mặc dù dịch bệnh COVID-19. Việc chạy thử tĩnh và động đầu tiên sẽ có thể bắt đầu vào đầu năm 2021 đối với phần đường sắt trên cao, trong khi đó các công việc tiếp tục được thực hiện đối với phần ngầm dưới đất (do các công ty Hyundai Engineering & Construction et Ghella tiến hành), cùng với việc sắp về tới Việt Nam máy đào hầm do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất.
 
Theo dự kiến, tuyến metro số 3 tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo rồi sang phía Nam thành phố tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm nữa. Các nghiên cứu đã được tiến hành để công việc bắt đầu trên cơ sở tiếp tục dự án hiện tại. Dự án này có thể nhận được sự hỗ trợ của các nhà tài trợ châu Âu, trong đó có Cơ quan Phát triển Pháp, bên cạnh Ngân hàng Phát triển châu Á.
 

H.Chi
.
.
.