Xác minh làm rõ nghi án đạo văn của GS Nguyễn Đức Tồn

Thứ Năm, 17/05/2018, 19:57
Liên quan đến sự việc GS Nguyễn Đức Tồn - nguyên Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam bị tố đạo văn của học trò đang gây ồn ào dư luận, GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cho biết: Hội đồng đã nhận được thông tin sự việc và yêu cầu Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Ngôn ngữ học kiểm tra, xác minh, đối với trường hợp của ông Tồn.

Cũng theo GS Trần Văn Nhung, ngành Ngôn ngữ học phải lập Hội đồng tiến hành kiểm tra, rà soát khẩn trương và hết sức thận trọng. Kết quả sự việc cần được trả lời cụ thể bằng văn bản.

Trước đó, PGS-TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam cho rằng, Viện Ngôn ngữ học và Hội đồng Học hàm phải vào cuộc khẩn trương  xác minh làm rõ vụ việc. Nếu việc đạo văn là có thật cần kiên quyết xử lý, để lấy lại danh dự cho những nhà khoa học chân chính. Nếu  đây là chuyện hiểu sai, vu oan thì ông Tồn phải được minh oan bởi nghi án đạo văn này liên quan đến danh dự của nhiều con người.

GS Trần Ngọc Thêm, Nguyên viện trưởng Viện Ngôn ngữ, Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS ngành ngôn ngữ học cũng cho rằng, với kinh nghiệm rà soát GS, PGS vừa rồi, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nên giao cho Văn phòng Hội đồng Chức danh GS Nhà nước phối hợp với thanh tra Bộ cử một tổ công tác xem xét nghi án đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn.

Sau thanh tra, nếu các tài liệu cho thấy ông Tồn đạo văn thì Bộ GD&ĐT, Hội đồng Chức danh GS Nhà nước và Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam cần phải xử lý nghiêm. Ngược lại, nếu chứng minh được ông Tồn trong sạch thì phải xử lý những người vu cáo, trả lại danh dự cho ông Tồn.

H.Thanh
.
.
.