Vụ hơn 500 giáo viên sắp mất việc tại Đắk Lắk: Công an sẽ giám sát kỳ thi

Thứ Bảy, 21/04/2018, 15:40

Liên quan đến vụ hơn 500 giáo viên dôi dư tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk, ngày mai 22-4, hơn 400 giáo viên sẽ tham gia kỳ thi, xét tuyển giáo viên từ bậc mầm non đến THCS dưới sự giám sát chặt chẽ của lực lượng Công an và Sở Nội vụ.



Thông tin trên được Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết. Theo đó, Công an tỉnh Đắk Lắk sẽ giám sát chặt chẽ từ khi ra đề thi cho đến quá trình chấm thi, công bố kết quả để đảm bảo tính minh bạch, công bằng, không để xảy ra tiêu cực trong thi cử.

Trao đổi với Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi về việc có thông tin có người bỏ hàng trăm triệu đồng để “chạy biên chế” trước kỳ thi này, Thiếu tướng Rơi cho biết, Công an tỉnh sẽ “lên kế hoạch điều tra, làm rõ các tiêu cực nếu có”.

Nhiều giáo viên bồng theo con nhỏ đến xem thông tin trước kỳ thi ngày mai

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu Sở Nội vụ, UBND huyện Krông Pắk thành lập ban giám sát kỳ thi theo thẩm quyền. Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk, việc thi tuyển, xét tuyển giáo viên tỉnh đã phân cấp cho UBND huyện Krông Pắk quyết định. Đối với việc giám sát kỳ thi, để đảm bảo tính minh bạch, công bằng, UBND huyện Krông Pắk, Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk cũng đã có quyết định về việc thành lập ban giám sát theo quy định. Trước yêu cầu cần bổ sung thành phần ban giám sát để nâng cao hơn nữa tính khách quan, minh bạch, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu rà soát và bổ sung thành phần theo đúng quy định, thẩm quyền…

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Krông Pắk cho biết, sáng mai (Chủ nhật 22-4 - PV) sẽ có hơn 441 giáo viên sẽ tham gia kỳ thi, xét tuyển giáo viên từ bậc mầm non đến THCS tại huyện Krông Pắk. Địa điểm diễn ra kỳ thi là tại Trường THCS thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk.

Các giáo viên dự thi sẽ chia làm hai nhóm để thi, xét tuyển gồm: Nhóm đặc cách (công tác trên 36 tháng trở lên, có bằng tốt nghiệp loại giỏi…) và nhóm đại trà. Theo đó, trong 83 chỉ tiêu sẽ trúng tuyển thì sẽ có 38 chỉ tiêu từ nhóm đặc cách, số còn lại thuộc nhóm đại trà.

Nhiều giáo viên lo lắng cho “số phận”, công ăn việc làm của mình trước kỳ thi ngày mai 22-4

Cũng theo Phòng GD&ĐT huyện Krông Pắk, trong 370 giáo viên đủ điều kiện dự thi đợt này (đến nay chỉ có 254 người nộp hồ sơ, số còn lại bỏ cuộc không thi - PV) nằm trong số hơn 500 giáo viên dôi dư tại huyện này cũng tham dự kỳ thi. Số còn lại là 208 người trong tổng số 578 giáo viên dôi dư không có chỉ tiêu xét tuyển đang khiếu nại khắp nơi để hỏi về số phận của mình nhưng đến nay tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa có phương án…

Như Báo CAND đã nhiều lần thông tin, từ năm 2011-2015, huyện Krông Pắk liên tục ký hợp đồng lao động đối với các giáo viên ở 3 cấp gồm: THCS, Tiểu học và Mầm non. Khi các cơ quan chức năng vào cuộc và kết luận những sai phạm của UBND huyện Krông Pắk trong việc tuyển dụng dẫn đến dư thừa hơn 500 giáo viên. 

Việc tuyển dôi dư giáo viên hợp đồng có liên quan đến nhiệm kỳ của ông Nguyễn Sỹ Kỷ (nguyên Phó Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk, nguyên Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk giai đoạn 2011-2016) và ông Y Suôn Byă (Chủ tịch UBND huyên Krông Pắk đương nhiệm).

Với những sai phạm này, ông Nguyễn Sỹ Kỷ đã bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy ra quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng, do không thực hiện theo tinh thần kết luận của Thanh tra tỉnh về tuyển dụng dôi dư giáo viên. Riêng ông Y Suôn Byă, Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Liên đới trách nhiệm đến vụ việc, ông Nguyễn Thành Dũng, Bí thư Huyện ủy cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Trước đó, vào chiều 9-3, UBND huyện Krông Pắk đã tổ chức thông báo có 208 giáo viên sẽ bị chấm dứt hợp đồng vì “không đủ điều kiện xét tuyển”. Trước thông tin này, hàng trăm giáo viên đã rất hoang mang, kéo lên UBND huyện cầu cứu. Sau đó 2 ngày, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phải tạm đình chỉ quyết định trên của UBND huyện Krông Pắk để tìm giải pháp thích hợp hơn…


Văn Thành
.
.
.