Trường học xuống cấp, thầy và trò bất an

Thứ Hai, 25/03/2019, 09:27
 16 phòng học Trường THPT Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi) đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến cho giáo viên và học sinh luôn phải giảng dạy, học tập trong tâm trạng bất an, lo sợ.

Được biết, Trường THPT Lý Sơn có 18 phòng học, với 691 học sinh. Trong đó 16 phòng được đưa vào sử dụng từ năm 1992, đã xuống cấp. Quan sát dãy phòng học 2 tầng, chúng tôi nhận thấy nhiều vị trí tường đã bị nứt toác, có những vết nứt khá sâu và kéo dài hơn 1m, bê tông bong ra từng mảng, thậm chí, một số cột đã bong gần hết, để lộ cốt sắt mục nát bên trong. 

Ngoài ra, vị trí nhà đa chức năng của trường cũng bị lốc xoáy làm tốc mái, hư hỏng và phải bỏ hoang 2 năm nay vì chưa có kinh phí tu sửa. Nhận thấy tình trạng nguy hiểm, nhà trường đã chủ động đặt các biển cảnh báo không cho học sinh qua lại ở những phòng học hư hỏng nặng, nhằm hạn chế rủi ro có thể xảy ra. 

Thầy Võ Minh Phương, Phó hiệu trưởng cho biết, khối phòng học bắt đầu có dấu hiệu hư hỏng từ năm 2013, đến nay thì tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn. “Bê tông bong ra từng mảng lớn rất nguy hiểm. Đáng lo nhất là một số cột hư hỏng nặng, cốt sắt lộ ra gặp gió biển nên mục hết. Với tình trạng này, dãy phòng học có thể đổ sập bất cứ lúc nào”, thầy Phương lo lắng.

Trường THPT Lý Sơn, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Theo thầy Phương, nguyên nhân các phòng học gần đây bị xuống cấp nhanh hơn là do ảnh hưởng rung chấn của hoạt động nổ mìn thi công cảng bến Đình. Tháng 10-2018, quá trình xây dựng công trình đã cho nổ mìn liên tục, làm rung chuyển phòng học, nhất là các phòng trên lầu, nghiêm trọng hơn là có trường hợp bê tông rơi xuống khiến học sinh bị thương. 

Tình trạng này khiến cho giáo viên và học sinh trong trường hết sức bất an, ảnh hưởng rất lớn đến công tác giảng dạy và học tập. “Chúng tôi cũng đã báo cáo việc trường bị ảnh hưởng do nổ mìn, sau đó đơn vị thi công đã kiểm tra và hỗ trợ kinh phí khắc phục. Đồng thời, mấy năm qua, nhà trường cũng bố trí kinh phí tu sửa 16 phòng học này nhưng mới chỉ là tạm thời. Giáo viên và học sinh trong trường vẫn rất lo lắng khi phải giảng dạy và học tập trong những phòng học xuống cấp như thế này”, thầy Phương chia sẻ thêm. 

Thầy Phương cũng giải thích thêm rằng, việc trường xuống cấp nghiêm trọng đã nhiều năm nhưng vẫn chưa được đầu tư xây mới là do những phòng học này vẫn còn đang trong thời hạn sử dụng. Vì vậy, dù nhà trường đã có đề nghị phân bổ kinh phí xây mới nhưng vẫn chưa được lãnh đạo các cấp phê duyệt.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Trường THPT Lý Sơn đã báo cáo sự việc một học sinh bị bê tông rơi trúng do ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn. Sở đã báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục. 

Tuy nhiên, việc trường xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn không được phân bổ kinh phí xây mới, ông Phu cho hay, Sở chưa nhận được báo cáo của Trường THPT Lý Sơn về tình trạng xuống cấp của 16 phòng học. Do vậy, Sở không thể biết để đưa vào kế hoạch xin bố trí vốn xây mới. Nguồn vốn trong năm 2019 vừa được phân bổ, nên muốn có kinh phí xây mới phòng học cho Trường THPT Lý Sơn phải đợi những năm sau. 

Trước mắt, Sở sẽ yêu cầu trường báo cáo để có cơ sở trình UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan đi kiểm tra. Trên cơ sở này mới có kế hoạch xin bố trí vốn xây mới phòng học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, ông Phu nói.

Linh Nguyễn
.
.
.