Trên 500 sinh viên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh được nhận học bổng

Chủ Nhật, 22/11/2020, 17:09
Gần 4 tỷ đồng là nguồn học bổng do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (HSSV) TP Hồ Chí Minh vận động các đơn vị, cá nhân trao tặng cho 505 sinh viên khó khăn, học tập tốt, có nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Những suất học bổng này càng có giá trị to lớn khi hầu hết gia đình của các sinh viên chịu ảnh hưởng nặng nề trong các đợt thiên tai, dịch bệnh năm 2020 (COVID19, hặn mặn Miền Tây, bão lũ Miền Trung).

Ngày 22/11, lễ trao học bổng cho sinh viên trong chương trình Poweron diễn ra tại Hội trường Thành đoàn TP Hồ Chí  Minh với tổng trị giá 2.152.000.000 đồng cho 191 sinh viên (103 sinh viên mới, 88 sinh viên tiếp tục duy trì nhận) có hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong học tập đạt các kết quả rất ấn tượng, có bạn là thủ khoa đầu vào trường, có bạn là học sinh giỏi quốc gia.

Anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho sinh viên
Sinh viên vui mừng nhận được học bổng

Em Nguyễn Khánh Toàn (quê tỉnh Hà Tĩnh), SV Trường Đại Học Công nghệ Thông tin – ĐH Quốc Gia TP Hồ Chí Minh cho biết gia đình em gồm ba mẹ và 6 anh chị em, ba mẹ ngay đã ngoài tuổi lao động. Gia đình thuần nông nên thu hoạch vụ mùa chỉ đủ sống qua ngày, thường xuyên chịu các đợt thiên tai như bão, lũ, hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt như rét, nắng nóng... 

Đợt lũ vừa qua cũng ảnh hưởng đến gia đình em, vì không kịp thu hoạch hoa màu. Là sinh viên năm 3, Toàn vừa đi làm thêm để phụ giúp gia đình, vừa cố gắng học tập tốt để duy trì học bổng bảo trợ và hy vọng có việc làm tốt trong tương lai.

Hiện là SV Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông cơ sở TP Hồ Chí Minh, em Nguyễn Thị Lan Phương (quê tỉnh Quảng Trị) cho biết gia đình em thuộc diện hộ nghèo, lại nằm trong khu vực rốn lũ, nước dân tận 1,5m, hoa màu và gia súc gia cầm đều trôi theo dòng nước lũ, gia đình mất trắng. Trong suốt giai đoạn lũ, cả gia đình đều phải sống bằng thực phẩm cứu trợ của các đơn vị hảo tâm trao tặng.

Những suất học bổng rất có ý nghĩa đối với sinh viên

Gia đình em Vương Trọng Nghĩa (quê tỉnh Quảng Ngãi), SV ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng thuộc diện hộ cận nghèo. Nghĩa sống cùng mẹ và ông bà ngoại đã lớn tuổi, mẹ thường xuyên đau ốm, thu nhập cả gia đình hằng tháng chỉ từ 1 đến 3 triệu đồng tùy vào sức khỏe của mẹ và ông bà. Cơn bão số 9 vừa qua tàn phá khu vực miền Trung, gia đình Nghĩa bị gió thổi tốc mái nhà nên ông bà phải đi ở nhờ nơi khác, còn mẹ phải đi lượm các viên ngói cũ để lợp tạm. Lũ cuốn hết vật dụng trong nhà, vườn chuối gần thu hoạch, gà vịt nuôi trong vườn cũng bị lũ cuốn trôi, khó khăn chồng chất.

Nghĩa vừa bươn chải để tự lo thân, vừa cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện để không phụ lòng gia đình. Học tập tốt nhưng Nghĩa cũng không quên các hoạt động công tác Đoàn, Hội. Hiện tại Nghĩa đang là ủy viên Ban Kiểm tra Hội sinh viên Trường nhiệm kỳ 2020-2023, Ủy viên Ban chấp hành Liên chi hội Sinh viên ngoại trú cùng nhiều thành tích đạt được trong các chiến dịch tình nguyện...

 Theo anh Lê Xuân Dũng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh, trong các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho học sinh, sinh viên của Trung tâm, hoạt động học bổng được xem là hoạt động quan trọng nhất nhằm giúp các bạn học sinh, sinh viên thực hiện ước mơ đến trường và vươn lên trong cuộc sống.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh phát biểu động viên sinh viên vươn lên trong học tập và cuộc sống

Hàng năm, trung bình Trung tâm hỗ trợ gần 5 tỷ đồng học bổng, đa phần là học bổng bảo trợ suốt quá trình học tập cho HSSV. Năm 2020 với nhiều khó khăn liên quan đến dịch bệnh, hạn mặn, bão lũ, Trung tâm tăng cường vận động các nguồn lực xã hội để chăm tốt cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn bằng các suất học bổng giá trị. Mức học bổng dành cho HSSV cao nhất lên đến 20 triệu đồng/suất/năm học và bảo trợ đến khi ra trường.

Song song với việc tổ chức các hoạt động bổ trợ kỹ năng, kiến thức cho sinh viên, hằng năm Chương trình còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, teambuilding giúp các bạn sinh viên thường xuyên được giao lưu, kết nối và học tập cùng bạn bè cùng trang lứa. Kết thúc lễ trao, 191 sinh viên sẽ được di chuyển về Khu du lịch Văn Thánh để giao lưu teambuilding kết nối với nhau.

Những đơn vị, cá nhân tài trợ học bổng cho sinh viên nhận hoa từ ban tổ chức

Khởi đầu vào năm 2016, đến nay đã trải qua 5 năm Chương trình “Power On” đã trao tặng 450 suất học bổng với tổng giá trị 5.038.000đ. Ngoài việc bảo trợ học bổng, Chương trình Power On còn thường xuyên tổ chức các chương trình bổ trợ cho sinh viên như: Tổ chức miễn phí các lớp tiếng Anh giao tiếp, Ielts online, các buổi workshop chia sẻ kĩ năng bao gồm.

Ngoài đợt trao học bổng này, Trung tâm Hỗ trợ HSSV thành phố sẽ phối hợp với các đơn vị tiếp tục trao tặng 314 suất học bổng khác, thời gian dự kiến trao học bổng trong tháng 12/2020 để kịp thời hỗ trợ sinh viên khó khăn đầu năm học.


Nguyễn Cảnh
.
.
.