Sai phạm tiền tỷ, một Hiệu trưởng bị... khiển trách

Thứ Sáu, 13/04/2018, 20:03
Xung quanh vụ việc sai phạm tiền tỷ tại trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng), ngày 13-4, Sở GD-ĐT Sóc Trăng, tổ chức công bố quyết định kỷ luật bà Phạm Ngọc Phụng - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu về mặt chính quyền với hình thức “khiển trách”. 


Quyết định do bà Nguyễn Thị Tuyết Hà, Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng ký ngày 11-4. Cho đến nay chỉ mới có quyết định kỷ luật bà Phụng, còn những người trong Ban Giám hiệu có liên quan đến sai phạm chưa có quyết định kỷ luật.

Theo đó, đầu năm học 2017-2018, một số giáo viên Trường THPT Hoàng Diệu có đơn tố cáo hành vi sai phạm của bà Phụng và các cán bộ quản lý của trường đến các cơ quan của tỉnh. 

Sau khi nhận thông tin, Sở GD-ĐT Sóc Trăng đã tổ chức thanh tra và có Báo cáo số 30/BC-TTr, ngày 15-9-2017 về kết quả xác minh nội dung phản ánh những khuyết điểm, sai phạm của Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu và những kết luận “Những ý kiến phản ánh nói trên là chưa có cơ sở hoặc phản ánh sai”. 

Không đồng ý với kết luận của Sở GD-ĐT, các giáo viên tiếp tục tố cáo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan này chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc và đã phát hiện nhiều sai phạm của bà Phụng và các cộng sự. 

Cụ thể, theo kết luận số 02/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, trong giai đoạn 2015 -2017, bà Phụng cùng một số cá nhân khác đã không tuân thủ các quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính về các nguồn tiền qua các năm với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. 

Trường THPT Hoàng Diệu (Sóc Trăng), nơi bà Phụng làm Hiệu trưởng để xảy ra nhiều sai phạm về tài chính.

Thanh tra tỉnh kiến nghị Sở GD-ĐT kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân sai phạm gồm: bà Phạm Ngọc Phụng – Hiệu trưởng và 3 Phó Hiệu trưởng là ông Huỳnh Chí Phến, bà Quách Tố San và ông Trần Công Lý.

Sau khi công khai các phụ lục của kết luận thanh tra, mọi người mới biết lãnh đạo trường THPT Hoàng Diệu đã chia nhau số tiền từ khoản huê hồng bán đồng phục, bán bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn. 

Liên quan đến sai phạm tại Trường THPT Hoàng Diệu, luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ), đại diện cho các giáo viên ký và gửi đơn tố cáo hiệu trưởng trường này. Đơn tố cáo khẩn cấp được gửi đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng. 

Nội dung đơn ông Đức căn cứ vào kết luận của Thanh tra tỉnh Sóc Trăng về sai phạm tài chính mà bà Phụng phải chịu trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó duyệt chi sai trên 527,2 triệu và chịu trách nhiệm liên đới 684,3 triệu đồng. 

“Đối chiếu quy định pháp luật hiện hành, bà Phụng có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Cụ thể là hành vi Vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 221 Bộ luật Hình sự năm 2015”- luật sư Đức nêu.

Điều dư luận băn khoăn là trách nhiệm của Sở GD-ĐT Sóc Trăng được xem xét như thế nào, bởi trong quá trình bị tố cáo, thì ông Trần Công Lý đang là Phó Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu lại được Sở GD-ĐT Sóc Trăng điều về giữ chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Phú Tâm (huyện Châu Thành). 

Riêng bà Phạm Ngọc Phụng, trước khi giữ chức vụ Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Diệu là Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lê Hồng Phong(TP Sóc Trăng). Tại trường THCS&THPT Lê Hồng Phong, bà Phụng và kế toán trưởng Trương Tú Cần bị tố cáo có khuất tất về tài chính nhưng không được xem xét mà lại nhanh chóng được Sở GD-ĐT Sóc Trăng chuyển cả 2 người về Trường THPT Hoàng Diệu… và tiếp tục xảy ra sai phạm nghiêm trọng hơn (!?).

Đức Văn – PV
.
.
.